Yên Bái tạo động lực cho đồng bào Phù Lá từ chính sách đặc thù

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/1/2022 | 1:57:05 PM

YênBái - Sau hơn 5 năm thực hiện Quyết định số 2086/QĐ-TTg ngày 31/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện Đề án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội đối với các dân tộc thiểu số rất ít người giai đoạn 2016 - 2025, các chính sách đã tạo động lực lớn về tinh thần, vật chất giúp đồng bào Phù Lá ở xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên vươn lên trong cuộc sống.

Hộ ông Lý Văn Chiến ở thôn Ngòi Nhầy được hỗ trợ bò từ chính sách đặc thù.
Hộ ông Lý Văn Chiến ở thôn Ngòi Nhầy được hỗ trợ bò từ chính sách đặc thù.

Theo đó, tổng mức đầu tư cho Đề án trong cả giai đoạn 2016 - 2025 là  42,655 tỷ đồng gồm: hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn 36,58 tỷ đồng; phát triển sản xuất 3,475 tỷ đồng; bảo tồn phát triển văn hóa truyền thống 1,29 tỷ đồng; đào tạo cán bộ, phát triển y tế, giáo dục 1,31 tỷ đồng. 

Đến nay, đã thực hiện được trên 13,37 tỷ đồng gồm: đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thôn bản trên 10,05 tỷ đồng với 8 công trình; hỗ trợ phát triển sản xuất đạt 53,4% tổng phân bổ với 2 dự án chính gồm phát triển trồng trên 60 ha quế và 50 con bò giống; đầu tư hỗ trợ bảo tồn phát triển văn hóa đạt 77,4% gồm mở 3 lớp học tiếng dân tộc cho 147 cháu, 2 lớp thêu kết hợp làm trang phục truyền thống, 3 lớp đan lát thủ công truyền thống cũng như hỗ trợ phục dựng lễ hội mừng cơm mới, học thổi sáo cúc kẹ, khèn ma nhí và trang thiết bị cho nhà sinh hoạt cộng đồng... 

Là thôn tập trung chủ yếu đồng bào Phù Lá nên Ngòi Nhầy được đầu tư cơ bản về mọi lĩnh vực với 3 dự án đường giao thông nông thôn, ngõ xóm và đường đi vào các khu sản xuất chính với tổng chiều dài gần 3,2 km, giúp phủ được gần 90% đường giao thông nội thôn, ngõ xóm chính được bê tông, cứng hóa. Ngoài ra, thôn có 23 hộ được hỗ trợ quế giống với tổng số lượng trên 77.500 cây, trồng được hơn 18,6 ha. Ông Đặng Văn Đô, thôn Ngòi Nhầy là một trong số các hộ điển hình phát triển mạnh cây quế nhờ động lực từ chương trình hỗ trợ đặc thù. 

Ông Đô chia sẻ: "Nhờ chính sách đặc thù của Đảng, Nhà nước dành cho đồng bào Phù Lá, gia đình tôi được hỗ trợ 3.370 cây quế giống về trồng được gần 1 ha. Sau 1 năm chăm sóc, thấy cây phát triển tốt, tạo động lực cho gia đình tiếp tục đầu tư mua giống về trồng thêm, đến nay đã trồng được hơn 2 ha quế. Ngoài cây quế, chúng tôi còn tích cực chuyển đổi sản xuất bằng các loại giống lúa, ngô lai năng suất cao và chăn nuôi gia súc, gia cầm, từng bước ổn định kinh tế gia đình”. 

Đối với chương trình hỗ trợ chăn nuôi, cùng với 9.000 con giống gia cầm, đồng bào Phù Lá đã được hỗ trợ thêm 50 con bò giống. Ông Lý Văn Chiến ở thôn Ngòi Nhầy, một trong những hộ được hỗ trợ bò phấn khởi: "Năm 2019, gia đình tôi được hỗ trợ con bò này về nuôi. Hiện mới hơn 3 năm tuổi nhưng là giống bò lai nên đã to hơn con bò giống địa phương khi trưởng thành, giúp gia đình có thêm động lực tiếp tục khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống”. 

Cùng với thôn Ngòi Nhầy, xã còn 2 thôn Trạng Xô và Ngòi Lẫu cũng có đồng bào Phù Lá sinh sống nên có 41 hộ khó khăn đã được hỗ trợ quế giống với tổng số trên 175.770 cây, trồng được trên 40,2 ha; được đầu tư 3 công trình đường ngõ xóm, nội thôn với tổng chiều dài trên 2,15 km, 2 công trình nhà văn hoá giúp nhân dân đi lại thuận tiện và có nơi sinh hoạt văn hóa, vui chơi thể thao. 

Ông Hoàng Văn Tương - Phó Chủ tịch HĐND xã Châu Quế Thượng cho biết: "Xã Châu Quế Thượng hiện có trên 60% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số; trong đó, dân tộc Phù Lá chiếm gần một nửa, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn. Bởi vậy, với động lực tinh thần và vật chất từ các chương trình hỗ trợ sản xuất, chăn nuôi, nâng cấp giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hoá... của Đề án trong thời gian qua đã góp phần quan trọng khuyến khích nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình, từng bước nâng cao đời sống. 

Dự kiến, thời gian tới, khi tiếp tục có vốn về sẽ triển khai bê tông 2 tuyến đường gồm: tuyến 1 ở thôn Ngòi Nhầy nối vào khu sản xuất và phát triển du lịch cộng đồng hơn 2.000 m và tuyến 2 ở thôn Ngòi Lẫu là đường nối vào khu sản xuất chính và nối sang thôn Ao Ếch hơn 2.000 m trước để giúp địa phương sớm hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn, nội đồng cho nhân dân đi lại, vận chuyển, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần”. 

A Mua