Văn Chấn nhanh chóng phong tỏa, khoanh vùng, truy vết, duy trì sản xuất

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/1/2022 | 7:34:19 AM

YênBái - Ngày 11/1, tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn phát hiện 48 trường hợp mắc Covid-19 tại Công ty Thỏ Nippon Zoki Việt Nam qua lấy mẫu giám sát. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, huyện Văn Chấn đã triển khai kịp thời các biện pháp đảm bảo duy trì hoạt động bình thường của Công ty và ngăn chặn dịch lây ra cộng đồng.

Công ty Nippon Zoki Việt Nam phong toả tạm thời để phòng chống dịch ngay khi ghi nhận 48 trường hợp mắc COVID-19 qua tầm soát cộng đồng. (ẢNh: LĐO)
Công ty Nippon Zoki Việt Nam phong toả tạm thời để phòng chống dịch ngay khi ghi nhận 48 trường hợp mắc COVID-19 qua tầm soát cộng đồng. (ẢNh: LĐO)

Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái có cuộc trao đổi với đồng chí Lò Thị Thúy Nga - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn xung quanh nội dung này.

P.V: Khi phát hiện ca bệnh tại Công ty Thỏ Nippon Zoki Việt Nam, huyện đã chủ động triển khai phương án xử lý thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Lò Thị Thúy Nga: Công ty Thỏ Nippon Zoki Việt Nam có 98 công nhân, trước đó, trên địa bàn xã Thượng Bằng La có đám cưới và một số công nhân đến dự, khi phát hiện các ca bệnh tại Công ty qua lấy mẫu giám sát, huyện tiến hành phong tỏa tạm thời đối với Công ty và cả thôn Dạ từ 4 - 5 ngày để tiến hành phun khử khuẩn, xét nghiệm tầm soát và truy vết các trường hợp liên quan. 



Đồng chí Lò Thị Thúy Nga - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn 

Đến nay, đã lấy mẫu xét nghiệm trên 800 mẫu test nhanh và phát hiện 60 ca bệnh F0 đều chưa có triệu chứng (trong đó, 50 trường hợp là công nhân của Công ty, 10 trường hợp là người dân thôn Dạ tiếp xúc gần với công nhân Công ty) và truy vết trên 600 F1, trong đó, có 48 F1 công nhân Công ty. 

Ngay sau khi phát hiện và truy vết, các trường hợp F0, F1 là công nhân thì tiến hành tổ chức cách ly y tế, điều trị tại Công ty (tách làm 2 khu riêng biệt và cử 1 kíp y, bác sĩ thường xuyên kiểm tra, theo dõi sức khỏe và điều trị, khi thấy có ca F0 có triệu chứng thì chuyển vào Trung tâm Y tế huyện để điều trị).

Đối với F0 là người dân thôn Dạ thì đưa đi cách ly, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện và các F1 ra quyết định cách ly y tế tại nhà giao cho Ban Chỉ đạo xã giám sát chặt chẽ việc thực hiện theo quy định. Sau 3 ngày, cơ quan chức năng tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm lần 2, sau 7 ngày lấy mẫu xét nghiệm lần 3, nếu âm tính thì giải phóng F1, nếu phát hiện trường hợp dương tính thì tiếp tục khoanh vùng, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh. 

Đến ngày 17/1, có 51 trường hợp F0 cách ly tại Công ty và đã lấy mẫu xét nghiệm lần 2 (43 trường hợp âm tính và 8 trường hợp dương tính với nồng độ vi rút thấp). Hiện các trường hợp này đang tiếp tục điều trị, tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm lần 3 tới đây. 

Đối với 48 trường hợp F1 đang cách ly tại Công ty, đã lấy mẫu xét nghiệm 2 lần âm tính, sáng ngày 17/1 lấy mẫu lần 3, nếu âm tính thì sẽ tiếp tục theo dõi sức khỏe tại Công ty thêm 7 ngày. Tất cả các trường hợp F0, F1 đến thời điểm này sức khỏe bình thường, không có triệu chứng, vừa cách ly, vừa lao động sản xuất bình thường. 

Đồng thời, huyện đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng, đến nay, tỷ lệ tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin đối với người từ đủ 12 đến dưới 18 tuổi đạt 96%, tiêm 2 mũi đạt 96,7%; người trên 18 tuổi, tỷ lệ đã tiêm ít nhất 1 mũi đạt trên 98%, tiêm từ 2 mũi trở lên đạt 96%; tiêm mũi 3 đạt 16%.

P.V: Xin đồng chí cho biết để đảm bảo duy trì hoạt động bình thường của Công ty, địa phương đã triển khai những biện pháp gì để ngăn chặn dịch lây ra cộng đồng?

Đồng chí Lò Thị Thúy Nga: Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19, UBND huyện đã chỉ đạo ngành y tế, Công an huyện đã triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh sau: Tiếp tục phong tỏa tạm thời đối với Công ty Thỏ Nippon Zoki và cả thôn Dạ, xã Thượng Bằng La để phục vụ việc xét nghiệm tầm soát và truy vết các trường hợp liên quan với các ca bệnh phát sinh mới, nếu tình hình dịch bệnh có chiều hướng tốt, dự kiến huyện gỡ bỏ phong tỏa ngày 21/1 tới đây. 

Đồng thời, tạm dừng tất cả các hoạt động tụ tập đông người, chợ dân sinh, các quán game, karaoke, trường học trên địa bàn xã Thượng Bằng La cho đến khi dịch được kiểm soát. Các trường hợp F0, F1 của công ty vẫn lao động sản xuất bình thường tại công ty tại 2 khu riêng biệt vì các trường hợp F0 đều ở thể nhẹ chưa có triệu trứng. Giao cho Ban chỉ đạo xã thường xuyên kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ F1 việc chấp hành cách ly y tế tại nhà theo quy định.

P.V: Để thích ứng, linh hoạt đối với các trường hợp tại Công ty nói riêng và toàn huyện nói chung, Văn Chấn triển khai các giải pháp gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Lò Thị Thúy Nga: Trước yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong tình hình bình thường mới, chúng tôi tiếp tục tổ chức triển khai và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, tỉnh về thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, cụ thể: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân nghiêm túc thực hiện nguyên tắc 5K; đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 liều bổ sung, liều nhắc lại cho người từ 18 tuổi trở lên; tiêm vét, tiêm mũi 2 cho người từ 12 đến dưới 18 tuổi. 

Bên cạnh đó, hướng dẫn, vận động người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng PC-Covid để khai báo y tế, quét mã QR-Code, nhận thông tin tiêm chủng và kết quả xét nghiệm Covid-19, thường xuyên quét mã QR-Code khi đến nơi làm việc và các khu vực công cộng, quán ăn, nhà hàng, cơ sở lưu trú... 

Đồng thời, tổ chức thực hiện rà soát tất cả các hộ gia đình trên địa bàn để nắm được số lượng người thân từ ngoại tỉnh về nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022. Khuyến cáo các hộ gia đình trên địa bàn có người thân từ ngoại tỉnh khi di chuyển về địa phương thì đến ngay trạm y tế để lấy mẫu xét nghiệm tầm soát và được hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp; yêu cầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, nhà hàng, quán ăn, các khu khai thác mỏ, xưởng chế biến... hàng tuần, phải thực hiện xét nghiệm Covid-19 tầm soát cho tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tối thiểu 10% trở lên.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!   

Trần Minh (thực hiện)