Tiếp sức cho vùng khó vươn lên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/1/2022 | 7:43:59 AM

YênBái - Từ năm 2019, Tỉnh ủy thực hiện giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh thông qua các chương trình hành động, trong đó có nhiệm vụ vận động, giúp đỡ hộ thoát nghèo ở các xã khó khăn, thể hiện sự đồng hành vào cuộc, sự quan tâm sát sao của toàn bộ hệ thống chính trị tới những hộ nghèo.

Lãnh đạo Báo Yên Bái trao biểu trưng hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo ở xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn.
Lãnh đạo Báo Yên Bái trao biểu trưng hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo ở xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn.

Năm 2021, Sở Khoa học và Công nghệ được Tỉnh ủy phân công theo dõi, phụ trách xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên, trong đó có nhiệm vụ giúp đỡ 15 hộ nghèo thoát nghèo. Theo đó, Sở đã tổ chức nhiều đoàn công tác trực tiếp làm việc với lãnh đạo xã Khánh Hòa tổ chức rà soát hộ nghèo, trao đổi, nắm bắt thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ của địa phương; những ý kiến, đề xuất, kiến nghị của xã nhằm mục tiêu phối hợp kịp thời, giúp đỡ xã Khánh Hòa hoàn thành tốt chỉ tiêu kế hoạch giảm nghèo được giao trong năm 2021. 

Bên cạnh đó, Sở đã chỉ đạo Trung tâm Ứng dụng, Kỹ thuật, thông tin Khoa học và Công nghệ tổ chức 2 lớp tập huấn kỹ thuật về nuôi trồng một số loại nấm ăn và nấm dược liệu và kỹ thuật chăn nuôi gà thả vườn theo hướng an toàn sinh học cho gần 60 người tham gia. Đồng thời, tổ chức chuyển giao tiến bộ kỹ thuật và hỗ trợ xây dựng mô hình nuôi trồng nấm mộc nhĩ quy mô 10.000 bịch với tổng kinh phí hỗ trợ là 176 triệu đồng cho 7 hộ dân tham gia. 

Ngoài ra, Sở đã triển khai vận động cán bộ quyên góp ủng hộ kinh phí mua các vật dụng thiết yếu, động viên người nghèo và thực hiện các công trình thanh niên của xã: thắp sáng đường quê, điểm thu gom, xử lý rác tập trung tại thôn... Cuối năm 2021, 15 hộ nghèo trong kế hoạch đã đảm bảo các tiêu chí để thoát nghèo. 

Bằng nhiều hình thức, các sở, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp đã vận động, tuyên truyền, hỗ trợ các hộ nghèo tại các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, giúp họ thay đổi tư duy, phương pháp tổ chức sản xuất để vươn lên thoát nghèo. 

Từ năm 2019 đến nay, các cơ quan, đơn vị đã triển khai nhiều hoạt động giúp đỡ các hộ nghèo: hỗ trợ làm mới và sửa chữa 245 căn nhà (ngoài số nhà được hỗ trợ từ Quỹ Vì người nghèo và các đề án, kế hoạch của tỉnh); xây dựng 163 công trình vệ sinh; hàng trăm nghìn cây, con giống, phân bón, thức ăn chăn nuôi, công cụ sản xuất... với tổng kinh phí 19.597 triệu đồng. Qua đó, đã giúp 5.675 hộ nghèo thoát nghèo, chiếm 25,49% tổng số hộ thoát nghèo của tỉnh, vượt 7,5% so với kế hoạch. 

Ông Thào A Phềnh - Chủ tịch UBND xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải cho biết: "3 năm qua, cùng với các chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ cho hộ nghèo, sự quan tâm, định hướng của các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến huyện đã giúp xã rất nhiều trong việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, nhất là nhiệm vụ giảm nghèo. Năm 2021, xã đã giảm thêm 27 hộ nghèo; trong đó, có 5 hộ do cơ quan, đơn vị giúp đỡ thoát nghèo. Hiện, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã còn 8,78%; xã cũng đã hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới và trở thành xã nông thôn mới đầu tiên của huyện nghèo Mù Cang Chải”.

Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị còn kết nối với các doanh nghiệp để hỗ trợ các địa phương xây dựng lớp học, hỗ trợ học sinh các trường bán trú, xây dựng nâng cấp một số công trình hạ tầng như: đường giao thông, hệ thống nước sạch với tổng trị giá trên 9,4 tỷ đồng; tặng hơn 5.800 suất quà cho hộ nghèo, góp phần nâng cao đời sống và khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của hộ nghèo tại các xã đặc biệt khó khăn. Năm 2021, tổng kinh phí hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo đạt 4,5 tỷ đồng.  

Hoài Anh