Văn Chấn: Quản lý tốt, quan tâm toàn diện trong tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/2/2022 | 2:03:50 PM

YênBái - Thực hiện công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ, những năm qua, huyện Văn Chấn đặc biệt quan tâm nâng cao toàn diện chất lượng tân binh. Cùng với lựa chọn các công dân có trình độ văn hóa, sức khỏe tốt, huyện chú trọng giáo dục rèn luyện tư tưởng, đạo đức cho thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ.

Các tân binh hăng hái lên đường làm nhiệm vụ.
Các tân binh hăng hái lên đường làm nhiệm vụ.

Qua đó, Hội đồng Nghĩa vụ (HĐNV) Quân sự huyện đã lựa chọn được đủ số lượng công dân nhập ngũ, trong đó có nhiều thanh niên ưu tú tình nguyện tham gia làm nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.  

Năm 2022, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, cùng với một bộ phận không nhỏ thanh niên thường xuyên đi làm xa khiến việc tuyển quân gặp không ít khó khăn. 

Trước thực tế đó, để đảm bảo chỉ tiêu tuyển chọn công dân nhập ngũ, huyện đã chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, quan tâm thực hiện tốt công tác quản lý đối tượng công dân trong độ tuổi nhập ngũ. 

Trên cơ sở danh sách, số lượng, các chỉ số khám tuyển của từng đối tượng, HĐNV quân sự các xã, thị trấn đã lập hồ sơ và giao cho các tổ chức triển khai các hoạt động giáo dục tư tưởng đạo đức, bản lĩnh chính trị cho các công dân. 

Đặc biệt, quan tâm đến việc tạo điều kiện cho thanh niên trẻ lập thân, lập nghiệp phát triển kinh tế tại địa phương. Các đợt gọi công dân khám tuyển nhập ngũ năm 2022, hầu hết thanh niên đều tự giác có mặt và tình nguyện tham gia thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc, trong đó có 60 công dân viết đơn tình nguyện xin nhập ngũ. 

Để chuẩn bị cho đợt tuyển quân năm nay, Huyện ủy Văn Chấn đã chỉ đạo Trung tâm Chính trị huyện mở 1 lớp bồi dưỡng chính trị riêng cho các công dân ưu tú trong độ tuổi nhập ngũ. Theo đó, đã có 148 quần chúng ưu tú hoàn thành chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị, trong đó dự kiến có 114 công dân tham gia nhập ngũ đợt này. 

Đồng thời, xem xét hồ sơ ra quyết định kết nạp Đảng cho các công dân đủ tiêu chuẩn trước khi lên đường nhập ngũ. Với chỉ tiêu tuyển chọn 145 tân binh phục vụ nghĩa vụ quân sự và 34 công dân thực hiện nghĩa vụ công an, đến nay HĐNV Quân sự huyện đã thực hiện chặt chẽ các bước đảm bảo lựa chọn công dân có chất lượng tốt nhất để bàn giao cho các đơn vị nhận quân. 

Theo đánh giá, chất lượng tân binh tăng cả ba mặt trình độ văn hóa, trình độ chính trị và sức khỏe. Trong tổng số 179 công dân nhập ngũ đợt này, hầu hết có sức khỏe loại 1 và loại 2; công dân có trình độ THPT trở lên chiếm trên 60%, công dân là người dân tộc thiểu số chiếm trên 80%. 

Trung tá Phạm Ngọc Sơn - Phó Chỉ huy Trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện cho biết: Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, công tác tham mưu chuẩn bị tuyển công dân nhập ngũ được Ban Chỉ huy Quân sự huyện triển khai rất sớm. HĐNV Quân sự huyện đã giao chỉ tiêu cụ thể cho các xã, thị trấn thông báo sớm để công dân có thời gian cách ly y tế và đi khám tuyển thực hiện nghĩa vụ công dân.

Trong quá trình khám tuyển, để tạo điều kiện cho công dân và đảm bảo công tác phòng, chống Covid-19, HĐNV Quân sự huyện đã tiến hành khám tuyển theo cụm, đảm bảo các quy trình phòng, bệnh theo quy định. Trước Tết Nguyên đán, huyện đã chốt danh sách công dân lên đường nhập ngũ, chỉ đạo các địa phương phối hợp với các đơn vị nhận quân tiến hành thâm nhập địa bàn, động viên các gia đình và tân binh phấn khởi sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Hòa cùng niềm vui của hàng ngàn thanh niên trong cả nước nô nức lên đường tòng quân, xuân mới Nhâm Dần 2022, nhiều công dân ở Văn Chấn đã sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Đó không chỉ là niềm vinh dự, tự hào, mà là động lực lớn để mỗi chiến sĩ nỗ lực rèn đức, luyện tài, cống hiến sức trẻ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với danh hiệu bộ đội Cụ Hồ.

Ngọc Sơn