Kiến nghị kỷ luật Giám đốc Sở Y tế Kiên Giang liên quan các gói thầu của Việt Á

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/5/2022 | 2:14:31 PM

Thanh tra tỉnh Kiên Giang kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh giao Giám đốc Sở Nội vụ phối hợp các ngành chức năng kiểm điểm, có hình thức kỷ luật đối với Giám đốc Sở Y tế.

Sở Y tế tỉnh Kiên Giang.
Sở Y tế tỉnh Kiên Giang.

Ngày 10/5, ông Nguyễn Văn Đức, Chánh Thanh tra tỉnh Kiên Giang cho biết, Thanh tra tỉnh vừa có kết luận thanh tra về việc xã hội hóa, liên doanh, liên kết các dịch vụ y tế; mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao và thuốc; sinh phẩm kit xét nghiệm phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh.

Theo kết luận thanh tra, tỉnh Kiên Giang có 2 đơn vị mua kit xét nghiệm của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) là Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh.

Cụ thể, Sở Y tế tỉnh Kiên Giang có 2 gói thầu mua kit xét nghiệm của Công ty Việt Á, tổng trị giá hơn 58 tỷ đồng.

CDC tỉnh Kiên Giang có 2 gói thầu mua kit xét nghiệm của Việt Á (gói thầu số 7 và số 9) với tổng giá trị hơn 786 triệu đồng.

Theo Thanh tra tỉnh Kiên Giang, các gói thầu do Công ty Việt Á trúng thầu vi phạm quy định trong đấu thầu do các đơn vị báo giá đều là công ty mẹ, công ty con, công ty có quan hệ trong điều hành, không đảm bảo khách quan về giá. Việc lấy các bảng báo giá để xây dựng dự toán gói thầu không do Sở Y tế và CDC thực hiện mà sử dụng của Công ty Việt Á cung cấp.

Thanh tra tỉnh Kiên Giang kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh giao Giám đốc Sở Nội vụ phối hợp các ngành chức năng tổ chức kiểm điểm có hình thức kỷ luật đối với ông Hà Văn Phúc, Giám đốc Sở Y tế, do có sai phạm trong quản lý, điều hành thuộc trách nhiệm Sở Y tế.

Thanh tra tỉnh Kiên Giang kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh giao Giám đốc Sở Y tế kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ông Cao Thành Nam, Giám đốc CDC tỉnh Kiên Giang.

Về xử lý kinh tế đối với các sai phạm tại các gói thầu do Công ty Việt Á thực hiện, Thanh tra tỉnh Kiên Giang cho rằng, vụ việc của Công ty này đang được Bộ Công an điều tra xử lý do đó giao Thanh tra tỉnh theo dõi kết quả và báo cáo UBND tỉnh khi có kết luận chính thức của cơ quan điều tra.

(Theo VTC)