Công an Yên Bái và hành trình bắt khẩn cấp nhóm đối tượng dùng súng quân dụng bắn người

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/5/2022 | 3:18:55 PM

YênBái - Sau một thời gian xác minh, truy vết, lần theo dấu vết tội phạm, ngày 3/5/2022, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Yên Bái phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Bộ Công an và Công an tỉnh Đồng Nai đã tóm gọn các đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về tội “Giết người” khi chúng đang lẩn trốn ở thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Từ trái qua: Các đối tượng Hoàng Ngọc Mẫn, Nguyễn Văn Trọng, Đặng Văn Đồng tại cơ quan Công an.
Từ trái qua: Các đối tượng Hoàng Ngọc Mẫn, Nguyễn Văn Trọng, Đặng Văn Đồng tại cơ quan Công an.

Hỗn chiến bằng vũ khí giữa thành phố

Hồi 21 giờ 39 phút ngày 14/4/2022, tại khu vực tổ 8, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái, một cuộc hỗn chiến bằng vũ khí đã xảy ra. Trong quá trình xảy ra xô xát có nhiều tiếng súng nổ, một nam thanh niên bị bắn trọng thương. Nhóm đối tượng sau khi gây án đã nhanh chóng tẩu thoát khỏi hiện trường.

Nhận được tin báo, Công an thành phố Yên Bái đã ngay lập tức có mặt bảo vệ hiện trường, đồng thời phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Yên Bái tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu thập chứng cứ, lấy lời khai nhân chứng. 

Trung tá Quách Minh Điệp- Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Yên Bái cho biết, khi lực lượng có mặt thì các đối tượng đã bỏ trốn khỏi hiện trường, những gì còn sót lại là những vỏ đạn, mảnh vỡ, vết máu cùng sự hoang mang của người dân. 

"Lực lượng công an đã kiểm tra rất kỹ hiện trường, không để bỏ lọt chứng cứ; các dấu vết đều được thu thập đầy đủ. Bước đầu, lực lượng công an xác định đây có thể là một vụ án xảy ra do mâu thuẫn cá nhân, các đối tượng rất manh động, liều lĩnh và mang tính côn đồ”, Trung tá Điệp nói.

Manh mối từ chiếc xe Santafe bị bỏ lại trên đoạn đường cao tốc 

Qua hiện trường vụ án cùng lời khai của nhân chứng, Công an tỉnh Yên Bái xác định đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, các đối tượng rất manh động, côn đồ, có sử dụng "vũ khí nóng" để thanh toán lẫn nhau, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, gây hoang mang trong dư luận, quần chúng nhân dân, cần thiết phải tập trung lực lượng và các biện pháp nghiệp vụ để truy bắt đối tượng một cách nhanh nhất.

Ngay trong đêm, Đại tá Đặng Xuân Quỳnh- Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự xác lập Ban Chuyên án để xác minh, truy bắt nhóm đối tượng bỏ trốn.

Rất nhanh chóng, Ban Chuyên án mang bí số 144T đã được xác lập, cùng lúc này, nhiều mũi trinh sát hình sự, Công an tỉnh Yên Bái đã tỏa đi các nơi tiến hành rà soát, xác minh, lần theo dấu vết của các đối tượng tại nhiều địa phương khác nhau như: Phú Thọ, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Hà Nội..., triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để nhanh chóng điều tra, truy bắt nhóm đối tượng này trong thời gian nhanh nhất.

Đầu mối đầu tiên xuất hiện khi lực lượng trinh sát hình sự phát hiện một chiếc xe ô tô nhãn hiệu Hyundai Santafe màu trắng bị bỏ lại trên đoạn đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai và nhận định đây rất có thể là chiếc phương tiện mà nhóm đối tượng gây án đã bỏ lại.

Thiếu tá Nguyễn Tiến Vinh- Phó đội trưởng Đội hướng dẫn điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Yên Bái cho biết, ngay lập tức các trinh sát đã có mặt để tiến hành kiểm tra, xác minh chiếc xe này. Quá trình khám xét chiếc xe, các trinh sát phát hiện có 01 chiếc điện thoại mà đối tượng trong lúc bỏ trốn đã làm rơi. 

Ngay sau đó, chiếc điện thoại đã được mang đi giám định. Bằng các biện pháp kỹ thuật, danh tính chủ nhân của chiếc xe ô tô và chiếc điện thoại đã được hé lộ, đó là Bùi Văn Đức, sinh năm 1985, trú tại thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái. Lúc này, nút thắt vụ án dần được tháo gỡ.

Tiếp tục căn cứ thông tin thu thập được, Ban chuyên án nhận định nhóm đối tượng Đức có thể đã di chuyển hướng về phía thành phố Hà Nội. Các mũi trinh sát tiếp tục truy tìm các dấu vết của nhóm đối tượng và tất cả các trinh sát có kinh nghiệm phá án đã được điều động tham gia.

Ngay sau đó, với các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, lực lượng chức năng xác định được các đối tượng đang lẩn trốn trên địa bàn thành phố Hà Nội. Lúc này, các trinh sát hình sự Công an tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Công an thành phố Hà Nội để tiến hành rà soát, nắm tình hình các đối tượng. 

Tóm gọn nhóm côn đồ manh động

Với sự quyết tâm cao độ, đến ngày 19/4/2022, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Yên Bái đã bắt giữ được Bùi Văn Đức và Nguyễn Hồng Sơn, sinh năm 1988, trú tại xã Tân Hòa, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên khi các đối tượng này đang lẩn trốn tại một khu phố thuộc địa bàn thành phố Hà Nội. Sau đó, đến ngày 28/4/2022, lực lượng chức năng tiếp tục bắt giữ thành công đối tượng Đinh Mạnh Linh, sinh năm 1988, trú xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái.

Qua đấu tranh khai thác các đối tượng bị bắt giữ và tổng hợp các thông tin thu thập được từ các mũi trinh sát, Ban Chuyên án tiếp tục xác định thêm 3 đối tượng còn đang lẩn trốn gồm: Hoàng Ngọc Mẫn, sinh năm 1986; Nguyễn Văn Trọng, sinh năm 1999 (cùng trú tại huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên); Đặng Văn Đồng, sinh năm 1988 (trú tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An). Đồng thời nhận định các đối tượng này đang lẩn trốn tại địa bàn các tỉnh phía Nam. 

Đại tá Đặng Xuân Quỳnh- Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Yên Bái cho biết: "Ngay sau khi xác định các đối tượng đang lẩn trốn tại địa bàn các tỉnh phía Nam, Công an tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh thành lập tổ công tác đến các tỉnh phía Nam để phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an và Công an các tỉnh Đồng Nai, Tây Ninh và Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức ra soát, xác minh”.

Sau hơn một ngày đêm miệt mài lật từng trang sổ ghi tạm trú, tạm vắng của các địa phương, kiểm tra các điểm nóng về an ninh trật tự, ghi nhận từng biến động bất thường ở các địa phương, các trinh sát hình sự Công an tỉnh Yên Bái đã xác định các đối tượng đang ẩn náu tại một căn nhà trên đường N3, khu phố 3, phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

"Mặc dù xác định được sớm nơi ẩn náu của các đối tượng, nhưng để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng vây bắt cũng như người dân xung quanh căn hộ, lực lượng Công an chưa tiến hành vây bắt ngay vì xác định đây là các đối tượng rất manh động, lưu manh, luôn mang theo súng bên người và sẵn sàng chống trả nên lực lượng chức năng tiếp tục mật phục bên ngoài để theo dõi, đợi đến thời điểm thích hợp, an toàn sẽ tiến hành bắt giữ”, Trung tá Quách Minh Điệp cho biết thêm.

Đến sáng ngày 3/5/2022, lực lượng trinh sát phát hiện đối tượng Mẫn rời khỏi căn hộ và di chuyển đến một tiệm rửa xe ở phường Quang Vinh, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai nên lập tức bám sát đối tượng. Ngay khi đối tượng bước xuống xe, lực lượng Công an tỉnh Yên Bái phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) và Công an tỉnh Đồng Nai đã áp sát và tiến hành bắt giữ. Tại thời điểm bị bắt, Mẫn có ý định dùng súng để chống trả lại lực lượng công an, tuy nhiên do bị vây bắt, khống chế bất ngờ nên đối tượng đã không kịp hành động. Tang vật thu giữ trên người Mẫn gồm 1 khẩu súng và 8 viên đạn, trong đó 1 viên đạn đã lên nòng, 40 viên đạn trong túi xách đối tượng mang theo.

Cùng thời điểm trên, một mũi trinh sát khác đã tiến hành bắt giữ hai đối tượng là Nguyễn Văn Trọng và Đặng Văn Đồng khi cả hai đang lẩn trốn trong căn hộ. Khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng lực lượng Công an thu giữ thêm 1 khẩu súng và một cơ số đạn.

Theo lời khai của các đối tượng, trên đường lẩn trốn, chúng liên tục thay đổi biển số xe nhằm tránh bị Cơ quan công an phát hiện, bắt giữ. Sau khi vào đến TP. Hồ Chí Minh, đối tượng Mẫn đã móc nối với một người bạn từng có thời gian cùng nhau bán lẻ ma túy ở Thái Nguyên tìm đường để hắn cùng Trọng, Đồng vượt biên trái phép sang Campuchia, nhưng bị Cơ quan công an đang ráo riết truy lùng nên cả ba lên xe tìm xuống tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. 

Sau đó, thấy không an toàn nên chúng tiếp tục ngược về tỉnh Đồng Nai. Tại đây, Mẫn đã thuê phòng trọ ở phường Thống Nhất, TP. Biên Hòa để tá túc. Do chủ phòng trọ yêu cầu phải khai báo tạm trú, tạm vắng nên cả ba đã liên hệ với một người quen ở đường N3 xin tá túc vài ngày trước khi tìm đường trốn sang Campuchia. Khi bọn chúng chưa kịp vượt biên thì bị Công an tỉnh Yên Bái bắt giữ.

Được biết, Mẫn là đối tượng đang bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định truy nã đặc biệt về tội mua bán trái phép chất ma túy. Theo thông tin từ Cơ quan công an, cuối tháng 11-2021, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) triệt phá đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy qua cửa khẩu một tỉnh biên giới phía Bắc, trong đó Hoàng Ngọc Mẫn là một mắt xích quan trọng giúp sức đắc lực cho nhóm đối tượng cầm đầu. Tuy nhiên, tại thời điểm các trinh sát đồng loạt tấn công, Mẫn đã trốn thoát vì vào bệnh viện thăm người thân. Ngày 1/12/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định truy nã đặc biệt trên toàn quốc đối với Mẫn.

Làm rõ nguyên nhân vụ nổ súng

Qua đấu tranh khai thác các đối tượng gây án, Ban Chuyên án xác định vụ án xảy ra trên địa bàn là do mâu thuẫn giữa nhóm Bùi Văn Đức và Trần Triệu Tuấn; hai nhóm côn đồ này đã hẹn gặp nhau để giải quyết. 

Khi nhóm của Đức đến khu vực tổ 8, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái thì gặp Tuấn đang di chuyển trên đường nên đã chặn đầu xe của Tuấn. Sau đó hai bên đã dùng hung khí lao vào nhau hỗn chiến, trong lúc Tuấn cầm dao lao về phía Đức thì Mẫn đã dùng súng bắn nhiều phát khiến Tuấn bị trọng thương, sau đó được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái. Còn nhóm của Đức đã bỏ trốn khỏi hiện trường.

Như vậy chỉ sau 20 ngày, với sự nỗ lực, quyết tâm cao độ cùng nghiệp vụ sắc bén, lực lượng Công an tỉnh Yên Bái phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an và Công an tỉnh Đồng Nai đã tóm gọn nhóm côn đồ hung hãn, đem lại sự bình yên cuộc sống cho nhân dân.

Thiên Bình - Giang Lương (Công an tỉnh Yên Bái)