Yên Bái tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/5/2022 | 5:21:32 PM

YênBái - Chiều 13/5, Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác PCTT-TKCN tỉnh năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 đến 9 điểm cầu các huyện, thị, thành phố.

Đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh chủ trì Hội nghị. 

Trong năm 2021, trên địa bàn tỉnh xuất hiện 10 đợt thiên tai do dông lốc, mưa lớn và ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 2, số 7 và số 8. Thiên tai đã làm 4 người chết, 1 người mất tích và 3 người bị thương; hư hỏng 870 căn nhà; thiệt hại trên 356 ha sản xuất nông nghiệp và lâm nghiệp; một số cơ sở hạ tầng bị thiệt hại... Ước tính thiệt hại khoảng 17,5 tỷ đồng. 



Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - cơ quan Thường trực  Ban Chỉ huy PCTT - TKCN tỉnh báo cáo tổng kết công tác PCTT-TKCN năm 2021.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã xác định PCTT - TKCN là nhiệm vụ quan trọng gắn liền với phát triển kinh tế - xã hội. Ban Chỉ huy PCTT - TKCN đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, chủ động trong công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ PCTT-TKCN; tiếp tục nâng cao chất lượng cảnh báo, dự báo, tổ chức khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo an sinh xã hội tại những nơi xảy ra thiên tai...  

Năm 2022, theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia sẽ có khả năng xuất hiện bão mạnh trái quy luật và áp thấp nhiệt đới hoạt động có ảnh hưởng hoàn lưu đến thời tiết tỉnh Yên Bái, khả năng cao xảy ra hiện tượng mưa cực đoan. Để chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai đòi hỏi Ban Chỉ huy PCTT phải đề ra những nhiệm vụ cụ thể, chuẩn bị vật tư, phương tiện, hậu cần sẵn sàng ứng phó, sát với yêu cầu thực tế cũng như các cấp độ và loại hình thiên tai.


Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh quán triệt Chỉ thị của tỉnh về tăng cường công tác PCTT-TKCN năm 2022.

Tại Hội nghị, đại diện Ban Chỉ đạo PCTT-TKCN tỉnh cũng đã quán triệt Chỉ thị của tỉnh về tăng cường công tác PCTT – TKCN năm 2022 trên địa bàn tỉnh; Công điện số 02/CĐ-BCĐ của UBND tỉnh gửi các ngành thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc chủ động ứng phó với mưa lũ trên địa bàn tỉnh Yên Bái về nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt cục bộ có thể xảy ra trong vài ngày tới. 

Hội nghị đã tập trung thảo luận về một số vấn đề như: xu thế thời tiết, thiên tai và diễn biến bão lũ năm 2022; các giải pháp xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai, đảm bảo an toàn cho người dân trước trong và sau thiên tai; vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương, các giải pháp phòng chống một số loại hình thiên tai; kinh nghiệm ứng phó với mưa lũ, công tác chuẩn bị theo phương châm "4 tại chỗ”; thu nộp sử dụng quỹ phòng chống thiên tai; công tác đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo an giao thông, đầu tư trong phòng chống thiên tai, tài chính, vận hành hồ chứa thủy điện và công tác truyền thông trong phòng chống thiên tai. 

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh,Trần Huy Tuấn - Trưởng ban Chỉ huy PCTT- TKCN tỉnh đánh giá cao những nỗ lực của các ngành, địa phương trong công tác PCTT - TKCN trong thời gian qua đã góp phần giảm thiểu thiệt hại, huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị trong khắc phục hậu quả, nhất là cấp cơ sở. 


Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn phát biểu kết luận Hội nghị.

Trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT - TKCN các cấp cần chủ động phòng, tránh những đợt mưa lớn trái quy luật, giảm thiểu thiệt hại. Cần đánh giá rút kinh nghiệm, làm rõ những nguyên nhân hạn chế, chủ động ứng phó ngay tại cơ sở. Rà soát, kiện toàn tổ chức, bộ máy Ban chỉ huy PCTT-TKCN các cấp. 

Ban Chỉ đạo tỉnh tổ chức kiểm tra công tác PCTT tại các địa phương; xử lý kịp thời, có hiệu quả trong việc đối phó với thiên tai. Các sở, ban, ngành thành viên nâng cao chất lượng dự báo, đặc biệt là việc dự báo sớm;  xây dựng phương án, bố trí lực lượng, phương tiện tham gia ứng cứu, đảm bảo an ninh trật tự; kiểm tra các công trình hồ chứa nước trước mùa lũ, bão, tập huấn lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp cơ sở. Đồng thời triển khai có hiệu quả Kế hoạch thực hiện Đề án nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng năm 2022 trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý tăng cường công tác phối hợp với các ngành chức năng trong tỉnh, tiếp tục quán triệt và tổ chức, chỉ đạo việc thực hiện phương châm "4 tại chỗ ";  chuẩn bị đầy đủ các loại vật tư, phương tiện để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn người, tài sản và công trình khi có sự cố thiên tai xảy ra; đồng thời rà soát, giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc liên quan đến việc bố trí các quỹ đất tái định cư để di dân, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân di chuyển từ vùng có nguy cơ sạt lũ quét, sạt lở đất.

Hoài Văn