Yên Bình lan tỏa phong trào tiết kiệm điện

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/5/2022 | 5:36:35 AM

YênBái - Những năm qua, phong trào tiết kiệm điện ở huyện Yên Bình được các hộ, cơ quan, DN hưởng ứng và có sức lan tỏa mạnh.

Sử dụng hệ thống biến tần - giải pháp tiết kiệm điện năng của Công ty cổ phần Xi măng Yên Bình.
Sử dụng hệ thống biến tần - giải pháp tiết kiệm điện năng của Công ty cổ phần Xi măng Yên Bình.

Công ty cổ phần Xi măng Yên Bình là một trong những DN sử dụng năng lượng lớn của tỉnh, với mức mỗi tháng bình quân chi phí cho tiền điện hết từ 15 tỷ đồng đến 17 tỷ đồng. 

Để tiết kiệm điện (TKĐ), DN đã tăng cường sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng, hệ thống mái che tận dụng ánh sáng và thông gió tự nhiên, bố trí quy trình sản xuất khoa học nhằm giảm tổn thất điện năng như: không chạy máy không tải, non tải. Dây chuyền sản xuất được bố trí chạy vào giờ thấp điểm, hạn chế chạy máy vào giờ cao điểm. 

Ngoài ra, Công ty đã rà soát và thay thế các máy móc cũ, tiêu hao điện lớn, lắp đặt thêm hệ thống biến tần cho một số động cơ chính để TKĐ, tăng hiệu suất làm việc và tuổi thọ của máy. Nhờ thực hiện hiệu quả các giải pháp TKĐ, mỗi tháng Công ty đã tiết giảm từ 20 - 30% chi phí điện năng. 

Ông Lê Ngọc Hùng - Phó Giám đốc Công ty cổ phần Xi măng Yên Bình cho biết: "Xác định TKĐ là vấn đề gắn liền với lợi ích của DN; do đó, Công ty đã đề ra rất nhiều giải pháp và sáng kiến hữu ích để giảm tiêu thụ năng lượng áp dụng vào thực tế sản xuất của DN. Theo đó, điều đầu tiên chúng tôi quan tâm đó là, tuyên truyền, nâng cao ý thức cho cán bộ, công nhân và đưa ra chế độ thưởng, phạt rõ ràng để gắn trách nhiệm của người lao động với chủ trương TKĐ của Công ty. Thứ hai là, đầu tư vào thiết bị TKĐ và thứ ba là, trong quá trình sản xuất tuyệt đối tránh hoạt động vào giờ cao điểm và giờ công suất đỉnh”. 

Với gia đình bà Nguyễn Thị Vân, thôn Cầu Mơ, xã Đại Minh, việc tiết kiệm điện là tiết kiệm chi phí; bởi thế, bà luôn cùng các thành viên trong gia đình nêu cao ý thức TKĐ. Bà Vân chia sẻ: "Tôi luôn duy trì thói quen tắt các thiết bị khi không sử dụng và nhắc nhở con cháu hạn chế sử dụng điện vào những khung giờ cao điểm, tận dụng tối đa nguồn ánh sáng và gió tự nhiên”. 

Những năm qua, phong trào TKĐ ở huyện Yên Bình được các hộ, cơ quan, DN hưởng ứng và có sức lan tỏa mạnh. Ngoài tuyên truyền bằng tờ rơi, qua các phương tiện thông tin đại chúng, Điện lực Yên Bình (ĐLYB) còn phối hợp với các hội, đoàn thể, trường học tuyên truyền bằng nhiều hình thức sinh động và nêu gương các mô hình, cách làm hiệu quả của một số gia đình, cơ quan, DN tiêu biểu trong TKĐ. Qua đó, góp phần tiết kiệm được gần 1 triệu kWh, tương đương với hơn 2 tỷ đồng trong năm 2021. 

Ông Mai Xuân Thọ - Phó Giám đốc ĐLYB thông tin: "Đơn vị đang quản lý hơn 34.200 khách hàng sử dụng điện; trong đó, khách hàng DN là hơn 3.000 khách hàng. Trước nhu cầu sử dụng điện trong mùa nắng nóng năm nay được dự báo tăng cao, làm tăng nguy cơ thiếu hụt nguồn điện, ĐLYB đang triển khai chương trình ký kết tiết giảm phụ tải trong mùa nắng nóng tới gần 100 DN có sản lượng điện cao trên địa bàn, với mục tiêu trong mùa nắng nóng năm nay sẽ tiết kiệm 7 triệu kWh, giá trị tương đương 14 tỷ đồng. Song song với vận động khách hàng TKĐ, chúng tôi còn tăng cường kiểm tra an toàn hành lang các tuyến đường dây; phân công cán bộ trực tiếp kiểm tra, ghi cụ thể các khiếm khuyết của lưới điện và có kế hoạch xử lý ngay các nguy cơ dẫn đến mất an toàn, sự cố”.

Sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả đang là yêu cầu cấp bách của toàn xã hội. Do đó, việc sử dụng điện "Đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu” của mỗi người dân, DN ở huyện Yên Bình sẽ góp phần giảm áp lực cung cấp điện trong mùa nắng nóng, hạn chế nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống điện của huyện Yên Bình nói riêng và tỉnh Yên Bái nói chung.

Thanh Chi