Phong Dụ Hạ nỗ lực về đích nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/5/2022 | 7:31:19 AM

YênBái - Lã xã vùng sâu đặc biệt khó khăn của huyện Văn Yên, nhưng nhờ phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị, sự đồng lòng, chung sức của nhân dân, tranh thủ tốt nguồn lực đầu tư của Nhà nước, đến nay, xã Phong Dụ Hạ đã hoàn thành 14/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM).

Nhân dân xã Phong Dụ Hạ chung sức làm đường bê tông nông thôn.
Nhân dân xã Phong Dụ Hạ chung sức làm đường bê tông nông thôn.

>> Xốn xang "kỳ quan" ruộng bậc thang Phong Dụ Thượng

Theo kế hoạch, đến cuối năm 2022, xã Phong Dụ Hạ sẽ hoàn thành và ra mắt xã NTM. Xác định rõ lộ trình và những nhiệm vụ cụ thể, Ban Chỉ đạo Xây dựng NTM của xã đã triển khai các nội dung, kế hoạch, giải pháp... đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã. Trong đó, phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên nhằm tạo động lực, khí thế thi đua sôi nổi và thu hút sự hưởng ứng của nhân dân. 

Đồng chí Mai Quốc Ngữ - Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Xây dựng NTM xã Phong Dụ Hạ cho biết, quá trình triển khai thực hiện các tiêu chí, Đảng bộ, chính quyền xã luôn chú trọng thực hiện triệt để nguyên tắc "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”. 

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách và cách thức tiến hành xây dựng NTM một cách sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Từ đó, giúp cho hệ thống chính trị và nhân dân hiểu rõ mục đích, nội dung, tư tưởng chỉ đạo, cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, của huyện về xây dựng NTM.Trong đó, xã đặc biệt chú trọng phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. 

Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này, địa phương định hướng cho nhân dân phát triển sản xuất nông nghiệp toàn diện theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Tích cực ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến vào sản xuất, chế biến, bảo quản nông - lâm sản. 

Đến nay, kinh tế nông - lâm nghiệp, thủy sản của xã đã có bước phát triển tích cực và khá toàn diện, từng bước lựa chọn các cây, con giống có năng suất, chất lượng cao đưa vào sản xuất và hình thành được 30 mô hình kinh tế hộ gia đình. Đồng thời, duy trì 10 mô hình: chăn nuôi lợn theo phương thức bán công nghiệp; chăn nuôi trâu, bò quy mô từ 5 con trở lên; chăn nuôi dê từ 30 con trở lên; hình thành các mô hình chăn nuôi hữu cơ với các sản phẩm đặc sản như: gà đen, lợn bản địa, vịt bầu… 

Nhờ đa dạng hóa các hình thức sản xuất và hàng hóa nên thu nhập bình quân hiện đạt trên 38 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo toàn xã theo tiêu chí mới còn 20,54%. 

Với phương châm huy động nội lực tại chỗ là chính, lấy sức dân để lo cho dân, xã Phong Dụ Hạ đã huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trọng tâm là xây dựng đường giao thông nông thôn (GTNT). 

Đến nay, xã có 86 hộ hiến trên 1.300 m2 đất thổ cư, đất ruộng, đất rừng sản xuất, cây cối, hoa màu trên đất và vật kiến trúc để mở rộng đường, bê tông hóa đường GTNT sạch đẹp đến từng ngõ xóm, từng hộ dân trị giá hàng chục tỷ đồng, giúp cho việc đi lại, giao lưu hàng hóa dễ dàng. 

Ông Đặng Long Huyện - người có uy tín ở thôn Khe Lầu bày tỏ: "Xây dựng NTM, nhất là làm đường GTNT được nhân dân rất đồng thuận. Từ đó, mọi nhà tích cực hiến đất, cây cối, đặc biệt là cây quế có giá trị kinh tế cao mà không đòi hỏi tiền đền bù, để cùng nhau mở đường, làm đường bê tông phong quang, sạch đẹp”.

Để ra mắt xã NTM theo đúng lộ trình và hoàn thành 5 tiêu chí còn lại, xã Phong Dụ Hạ xác định công tác tuyên truyền, vận động là khâu quan trọng hàng đầu, làm cho nhân dân hiểu và tự giác tham gia đóng góp sức người, sức của, chủ động thực hiện nhiệm vụ của mình và xóa bỏ sự trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước để tạo nên yếu tố quyết định thành công xây dựng NTM. 

Đồng chí Mai Quốc Ngữ - Bí thư Đảng ủy cho biết thêm: "Thời gian này, địa phương đã và đang xác định rõ những công việc, phần việc phải làm, những việc phải được ưu tiên làm trước; phát huy tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở một cách công khai, minh bạch; thực hiện tốt kiểm tra, giám sát để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục tồn tại, hạn chế, tạo niềm tin cho quần chúng nhân dân xây dựng NTM”.

Thu Nhài (Trung tâm TT&VH huyện Văn Yên)