Nghĩa Lộ bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp hè

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/6/2022 | 7:51:52 AM

YênBái - Mỗi khi hè về, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ diễn biến phức tạp do các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ có xu hướng gia tăng; thường xuyên xảy ra tình trạng học sinh, thanh thiếu niên tụ tập đua xe, bốc đầu xe.

Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an thị xã Nghĩa Lộ tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường.
Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an thị xã Nghĩa Lộ tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường.

Theo báo cáo của Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự (CSGT-TT), Công an thị xã Nghĩa Lộ, trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn thị xã xảy ra 3 vụ tai nạn, làm 1 người chết, 4 người bị thương; giảm 1 vụ, 2 người bị thương và tăng 1 người chết so với cùng kỳ năm trước. Qua đánh giá, tuy tình hình TTATGT cơ bản bảo đảm, không xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng nhưng các hành vi vi phạm vẫn thường xuyên diễn ra. 

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Minh - Đội trưởng Đội CSGT-TT thị xã cho biết: "Trong vài năm trở lại đây, cứ vào dịp hè, tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm Luật Giao thông đường bộ lại có xu hướng gia tăng. Ngoài việc không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, các em thường tụ tập vào chiều muộn hoặc buổi tối để tụ tập bốc đầu xe, thậm chí đua xe trên những tuyến đường vắng người, ít phương tiện qua lại. Nếu không được phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời thì tình trạng trên sẽ xảy ra phổ biến, lôi kéo nhiều thanh, thiếu niên tham gia, tiềm ẩn nguy cơ cao tai nạn giao thông”.

Trước tình trạng đó, để bảo đảm TTATGT trong dịp hè, thị xã đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, địa phương đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT tới nhân dân, nhất là các gia đình có sinh viên, học sinh về nghỉ hè. 

Trong đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã đã triển khai tới tất cả các đơn vị trường học trên địa bàn nhắc nhở, ký cam kết với học sinh không vi phạm ATGT; các địa phương tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè, vui chơi bổ ích đồng thời thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền, nâng cao ý thức tham gia giao thông cho thanh, thiếu niên thông qua các phương tiện truyền thông, hệ thống loa truyền thanh... 

Bên cạnh đó, công tác tuần tra, xử lý vi phạm được lực lượng chức năng duy trì, triển khai thường xuyên, liên tục, nhất là trong các thời điểm chiều muộn hoặc đêm. Từ đầu năm đến nay, Đội CSGT-TT thị xã đã thực hiện 581 ca tuần tra, kiểm soát; phát hiện, xử lý 1.356 trường hợp vi phạm, tạm giữ 261 phương tiện. 

Thời gian tới, để kịp thời phát hiện, xử lý những vi phạm liên quan đến thanh, thiếu niên, lực lượng cảnh sát giao thông triển khai tuần tra lưu động trên các tuyến quốc lộ, đường giao thông nông thôn để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm; đồng thời, kết hợp nhắc nhở, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT. 

Bên cạnh đó, Đội cũng thường xuyên phối hợp với lực lượng công an xã, phường thực hiện các ca tuần tra, xử lý vi phạm trên các tuyến đường giao thông nông thôn.

Cùng với các giải pháp của chính quyền các cấp và lực lượng chức năng thì mỗi gia đình, bậc phụ huynh cần tăng cường quản lý, nhắc nhở con em mình khi tham gia giao thông; tuyệt đối không cho con, em mình điều khiển xe mô tô khi chưa đủ tuổi cũng như tham gia giao thông khi chưa được sự cho phép của gia đình. 

Cùng với đó, các lực lượng chức năng cần tăng cường xử lý các trường hợp thanh, thiếu niên, học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ để tạo tính răn đe và kiềm chế các hành vi vi phạm phát sinh.

Hùng Cường