Yên Bái: Những mô hình chung tay phát triển kinh tế tập thể

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/6/2022 | 7:51:55 AM

YênBái - Những năm qua, công tác phối hợp tuyên truyền, vận động và sự chung tay vào cuộc của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các tổ chức chính trị - xã hội đóng vai trò quan trọng giúp khu vực kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX) của tỉnh phát triển ổn định, bền vững.

Đồng chí Giàng A Tông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh (thứ 2 từ trái sang) cùng lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh thăm Tổ hợp tác Chế tác đá mỹ nghệ tại huyện Lục Yên.
Đồng chí Giàng A Tông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh (thứ 2 từ trái sang) cùng lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh thăm Tổ hợp tác Chế tác đá mỹ nghệ tại huyện Lục Yên.

Theo đó, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội chủ động phối hợp với Liên minh HTX tỉnh ký kết các chương trình phối hợp về tuyên truyền, vận động phát triển KTTT, HTX theo từng giai đoạn phù hợp với thực tiễn. 

Cụ thể, Tỉnh đoàn đã ký kết chương trình phối hợp với Liên minh HTX tỉnh về phát huy vai trò của thanh niên trong phát triển KTTT và xây dựng mô hình HTX do thanh niên làm chủ; Hội Phụ nữ tỉnh ký kết chương trình phối hợp với Liên minh HTX tỉnh vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ hiểu về bản chất của KTTT, hỗ trợ thành lập tổ hợp tác (THT), HTX do phụ nữ tham gia quản lý và khuyến khích khởi nghiệp trong mô hình HTX sản xuất theo chuỗi giá trị... 

Bên cạnh đó, các tổ chức hội đều đưa nội dung vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, phát triển KTTT gắn với xóa đói, giảm nghèo thông qua Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ”, Phong trào thi đua "Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”... 

Với mục tiêu, hoạt động KTTT phải trở thành phong trào để thu hút đoàn viên, hội viên và nhân dân. Thời gian qua, MTTQ và các tổ chức xã hội đã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tham gia THT, HTX. 

Tính đến tháng 5/2022, các tổ chức hội đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương vận động thành lập mới được 81 THT, 41 HTX. Việc liên kết tham gia HTX, THT đã giúp hội viên nông dân, phụ nữ, thanh niên và nhân dân liên kết với nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, XDNTM văn minh, hiện đại.

Ông Giàng A Câu - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: "Hội Nông dân tỉnh xác định rõ, tham gia phát triển KTTT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội được nêu trong Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân các cấp và chương trình phối hợp với Liên minh HTX tỉnh từng giai đoạn. Từ đó, Hội tuyên truyền, vận động và giúp đỡ nhiều hội viên mạnh dạn liên kết thành lập các THT, HTX”. 

Trong năm 2022, Hội Nông dân tỉnh đã đăng ký xây dựng 45 mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả trong lĩnh vực nông nghiệp gắn với HTX, THT và 18 mô hình được xây dựng từ mô hình có vay vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân. 

Đến nay, có 17 mô hình THT được thành lập và đang triển khai các hoạt động sản xuất, kinh doanh có hiệu quả như: THT Chăn nuôi lợn đen bản địa, xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu; THT Trồng quế xã Đại Phác, huyện Văn Yên; THT Chăn nuôi hươu xã Minh Quân, huyện Trấn Yên... 

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh vận động thành lập mô hình HTX do phụ nữ tham gia quản lý gắn với phát triển bền vững, điển hình như mô hình HTX Dịch vụ nông nghiệp hữu cơ Trung Thành, huyện Văn Yên là một trong số các HTX do phụ nữ làm chủ đang hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh. 

Chị Trần Thị Tình - Giám đốc HTX đã xây dựng Đề án tham gia Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp với chủ đề "Phụ nữ và tương lai của nền kinh tế xanh” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức. Đề án đã trở thành một trong 51 ý tưởng xuất sắc nhất được Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ vinh danh năm 2019. 

Nắm bắt kịp thời nhu cầu của đoàn viên, thanh niên cũng như tính ưu việt của mô hình HTX kiểu mới, Tỉnh đoàn đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ thanh niên tham gia phát triển kinh tế. 

Thành công bước đầu từ mô hình HTX kiểu mới, đoàn viên Phạm Văn Hậu - Giám đốc HTX Sản xuất dược liệu Viễn Sơn, huyện Văn Yên nhận thấy ở quê hương mình có nhiều tiềm năng phát triển cây dược liệu quý có thể đem lại thu nhập ổn định cho người dân, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững, năm 2019, Giám đốc HTX Đoàn Văn Hậu đạt giải Nhất Cuộc thi Ý tưởng, dự án thanh niên khởi nghiệp tỉnh Yên Bái với dự án HTX nhân giống, trồng và sản xuất sản phẩm dược liệu; năm 2020 sản phẩm cao trà cà gai leo của HTX được công nhận là sản phẩm OCOP. 

Có thể nói, HTX kiểu mới đã hiện thực hóa ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp và vươn lên làm giàu cho thanh niên Yên Bái. 

Nhận thức rõ, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của KTTT là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Thời gian tới, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia phát triển KTTT, HTX trong tình hình mới.

Hồng Duyên