"Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại"

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/6/2022 | 7:52:35 AM

YênBái - Những năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã phát huy vai trò, trách nhiệm là cơ quan thường trực, tham mưu chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện (HMTN). 100% xã, phường, thị trấn đều thành lập ban chỉ đạo vận động HMTN cấp xã, phường, thị trấn và có 22 câu lạc bộ tuyên truyền, vận động HMTN.

Lãnh đạo UBND huyện, Trung tâm Y tế tham gia trong Ngày hội Hiến máu tình nguyện huyện Yên Bình năm 2022.
Lãnh đạo UBND huyện, Trung tâm Y tế tham gia trong Ngày hội Hiến máu tình nguyện huyện Yên Bình năm 2022.

Các ban, sở, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, địa phương, đặc biệt là những tình nguyện viên hiến máu trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã hưởng ứng nhiệt tình, đưa Phong trào HMTN ngày càng lan tỏa sâu rộng.  

Là gương mặt điển hình trong Phong trào HMTN nhiều năm qua, anh Đào Như Nở - Bí thư Đoàn xã Quy Mông, huyện Trấn Yên đã hơn 10 lần tham gia tình nguyện hiến máu. Anh Nở cho biết: "Là thủ lĩnh Đoàn, bản thân tôi đã tình nguyện hiến máu để tạo phong trào khích lệ đoàn viên thanh niên tham gia hưởng ứng. Tôi cho rằng, đây là một nghĩa cử cao đẹp mà tuổi trẻ chúng tôi cần tích cực tham gia để chuyển tải thông điệp hiến máu cứu người trong cộng đồng một cách tốt nhất”. 

Với chị Triệu Thu Hằng - Bí thư Chi đoàn Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Yên Bình, mặc dù bận rộn công việc chuyên môn song hầu như các chiến dịch HMTN của huyện, của tỉnh tổ chức, chị đều tham gia. Đến nay, chị Hằng đã 10 lần hiến máu nhân đạo. Chị quan niệm, hiến máu là một việc làm tử tế, chia sẻ một phần máu của mình cho những người kém may mắn hơn mà có thể cứu sống được mạng người thì đó là việc cần làm và nên làm. Vì thế, chị Hằng đã vận động gia đình và bạn bè cùng tham gia HMTN. 

Đó chỉ là 2 trong hàng trăm gương mặt điển hình của Phong trào HMTN được các cấp, các ngành tuyên dương thời gian qua. Từ những cá nhân điển hình, tập thể điển hình, những năm qua, Phong trào HMTN đã trở thành hoạt động thường xuyên, phát triển rộng khắp cả tỉnh. 

Yên Bái đã tích cực hưởng ứng, đồng hành trong Phong trào HMTN với cả nước như: Lễ hội Xuân hồng trải qua 15 năm "Hành trình trao đời sự sống”, "Hành trình Đỏ” - chiến dịch vận động hiến máu lớn nhất cả nước đã trải qua 10 lần tổ chức ở nhiều tỉnh, thành phố... 

Đặc biệt, đối tượng tham gia HMTN ngày càng được mở rộng, từ những cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đến người lao động, các tăng ni, phật tử, chức sắc tôn giáo… Trong đó, có nhiều cá nhân không những trực tiếp tình nguyện hiến máu hàng chục lần mà còn vận động nhiều người khác cùng tham gia. 

Với vai trò là cơ quan thường trực ban chỉ đạo vận động HMTN, các cấp hội CTĐ trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức thành công nhiều đợt tuyên truyền, vận động HMTN. Hiện, 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều thành lập ban chỉ đạo vận động HMTN cấp xã, phường, thị trấn và câu lạc bộ tuyên truyền, vận động HMTN. 

Hoạt động của 22 câu lạc bộ tuyên truyền, vận động và đội thanh niên xung kích HMTN với tổng số 726 thành viên là những người dự bị hiến máu thuộc các ban, sở, ngành trong tỉnh được duy trì.

 Yên Bái đã xây dựng nhiều mô hình tiêu biểu về tuyên truyền, vận động và tổ chức hiến máu như: "Gia đình hiến máu huyện Trấn Yên”, "Gia đình hiến máu Hội CTĐ tỉnh Yên Bái”, "Câu lạc bộ ứng trực HMTN Tỉnh đoàn Thanh niên”, "Câu lạc bộ tuyên truyền, vận động HMTN Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái”, "Đội thanh niên xung kích HMTN huyện Trấn Yên”, "Câu lạc bộ hiến máu dự bị Hội CTĐ tỉnh Yên Bái”. Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh tổ chức 11 lớp tập huấn về công tác tuyên truyền, vận động HMTN cho 505 lượt cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ. 

Trong nhiệm kỳ, số người tham gia tuyên truyền, vận động và đăng ký hiến máu đạt 36.760 lượt người; đã nhận được 22.793 đơn vị máu, tăng 13.165 đơn vị máu so với nhiệm kỳ trước. Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh tổ chức 5 lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu, tôn vinh 500 người; có 2 gia đình hiến máu, 5 tập thể, 7 cá nhân được Trung ương Hội tặng bằng khen; 34 tập thể, 38 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen; 101 tập thể, 121 cá nhân, 8 gia đình hiến máu được Tỉnh hội tặng giấy khen. 

Hiến máu tình nguyện là nghĩa cử cao đẹp, là nét đẹp văn hóa, là hành trình đầy ý nghĩa khi trao đời sự sống. Ban Chỉ đạo Vận động HMTN tỉnh và các cấp tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm đưa Phong trào HMTN phát triển bền vững, sâu rộng tại cơ sở. Đặc biệt, tiếp tục lan tỏa một cách thực chất phong trào, hướng đến việc mở rộng, phát triển đối tượng HMTN. Đồng thời, thường xuyên tổ chức tôn vinh những tập thể, cá nhân, gia đình có nhiều thành tích xuất sắc trong Phong trào HMTN, góp phần lan tỏa sâu rộng hơn những nghĩa cử cao đẹp trong cộng đồng.
 Thanh Tân