Yên Bái sôi nổi Hội thi “Nhà nông đua tài”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/6/2022 | 2:18:11 PM

YênBái - Những ngày này, các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đang sôi nổi tổ chức Hội thi Nhà nông đua tài (NNĐT) năm 2022. Hội thi NNĐT được tổ chức trong hệ thống tổ chức Hội Nông dân (HND) tỉnh theo 2 cấp. Hình thức thi là sân khấu hóa.

Phần thi “Tài năng nông dân” của các thí sinh tại Hội thi “Nhà nông đua tài” huyện Trấn Yên.
Phần thi “Tài năng nông dân” của các thí sinh tại Hội thi “Nhà nông đua tài” huyện Trấn Yên.

Hội thi nhằm góp phần tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, hội viên, nông dân (HVND) về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao kiến thức cho cán bộ HVND trong phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn (NN,ND,NT), xây dựng nông thôn mới (XDNTM), 

Hội thi NNĐT được tổ chức trong hệ thống tổ chức Hội Nông dân (HND) tỉnh theo 2 cấp (cấp huyện, cấp tỉnh). Hình thức thi là sân khấu hóa, bao gồm 3 phần thi: lời chào nông dân, kiến thức nhà nông và tài năng nông dân. 

Tại Hội thi, các thí sinh có cơ hội thể hiện những hiểu biết về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến NN,ND,NT; những hiểu biết về công tác Hội và phong trào nông dân; kiến thức, khoa học, kỹ thuật (KHKT) trong sản xuất nông nghiệp an toàn, hữu cơ, sinh thái, tuần hoàn. 

Cùng đó, được tìm hiểu những kiến thức về XDNTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và nông dân văn minh; sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, thông minh, công nghệ số, công nghệ 4.0; kiến thức về kinh tế hợp tác, hợp tác xã, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm nông nghiệp; kiến thức về hợp tác và hội nhập quốc tế...  

Tại Hội thi NNĐT năm nay, HND huyện Trấn Yên đã thành lập 4 đội thi ở 4 cụm xã với 20 thí sinh tham dự. Các thí sinh đều là những HVND tiêu biểu thuộc các chi, tổ hội trong huyện. 

Với sự chuẩn bị chu đáo, các đội tham dự đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong các phần thi; đặc biệt là phần thi tài năng nông dân, nhiều thí sinh đã thể hiện rất rõ kỹ năng, năng khiếu của mình thông qua các tiểu phẩm, kịch nói, văn nghệ… Qua đó, vừa tạo không khí vui tươi vừa góp phần tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về NN,ND,NT; giới thiệu những mô hình, điển hình trong phát triển sản xuất, kinh doanh để các cán bộ, HVND học hỏi và noi theo. 

Chị Nguyễn Thị Hằng - hội viên nông dân xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên bày tỏ: "Tôi rất vui khi xem Hội thi NNĐT năm nay do HND huyện tổ chức. Qua đó, giúp tôi có thêm kiến thức về KHKT, công nghệ tiên tiến trong phát triển trồng trọt, chăn nuôi và những kinh nghiệm hay để áp dụng vào sản xuất”. 

Hội thi NNĐT năm nay do HND thành phố Yên Bái tổ chức cũng có 3 đội đến từ 15 cơ sở hội xã, phường. Các đội thi đã mang đến cho người xem nhiều tiết mục hay, đặc sắc, khẳng định rõ vai trò nòng cốt của HVND trong phát triển NN,ND,NT thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. 

Bà Nguyễn Thị Phương Đông - Chủ tịch HND huyện Trấn Yên nhận định: "Hội thi NNĐT là sân chơi bổ ích đối với các HVND. Thông qua Hội thi không chỉ tạo điều kiện cho cán bộ, HVND giao lưu, học hỏi kiến thức, trao đổi kinh nghiệm trong SXKD; ứng dụng tiến bộ KHKT, công nghệ mới vào sản xuất mà còn góp phần thúc đẩy Phong trào "Nông dân thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng" và phong trào thi đua XDNTM”.

Theo kế hoạch, sau khi tổ chức xong hội thi NNĐT cấp huyện, mỗi huyện, thị, thành hội sẽ chọn đội nhất (hoặc thành lập 1 đội tuyển) tham dự hội thi cấp tỉnh, mỗi đội thi có từ 5 thí sinh trở lên. Sau hội thi cấp tỉnh, HND tỉnh chọn đội nhất hoặc lựa chọn thí sinh để thành lập đội tuyển tham dự hội thi do Trung ương HND Việt Nam tổ chức.
Hồng Oanh