Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Mù Cang Chải: Đồng bộ, chặt chẽ, hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/7/2022 | 10:08:54 AM

YênBái - Đến ngày 30/6/2022, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện đã thực hiện giải ngân 3/4 chương trình được giao theo NQ số 11/NQ-CP với tổng số tiền 3.403 triệu đồng cho 40 khách hàng vay vốn. Trong đó, cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm là 3.000 triệu đồng với 35 lao động được vay vốn, đạt 100% kế hoạch giao.

Một phiên giao dịch tại điểm giao dịch xã Púng Luông.
Một phiên giao dịch tại điểm giao dịch xã Púng Luông.

>> Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mù Cang Chải: "Đòn bẩy” để giảm nghèo

>> Vốn chính sách thúc đẩy giảm nghèo


  Thực hiện Kế hoạch số 117/KH-NHCS ngày 10/02/2022 của Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, Văn bản chỉ đạo số 552/NHCS-BĐD ngày 02/3/2022 của Trưởng ban Ban đại diện Hội đồng Quản trị NHCSXH tỉnh về triển khai các chính sách tín dụng ưu đãi theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Mù Cang Chải đã xây dựng Kế hoạch số 09/KH-PGD ngày 4/3/2022, Quyết định thành lập Tổ Chỉ đạo số 06/QĐ-PGD ngày 11/3/2022, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và tham mưu cho UBND huyện ban hành Văn bản chỉ đạo số 289/UBND-NHCSXH ngày 11/3/2022. 

Bên cạnh đó, đơn vị có văn bản phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội huyện tổ chức triển khai thực hiện; phối hợp với Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện tuyên truyền trên đài truyền thanh, các cụm truyền thanh cơ sở trên địa bàn huyện; tổ chức tuyên truyền tại buổi họp giao ban hàng tháng tại điểm giao dịch các xã, thị trấn; phát tờ rơi tuyên truyền; tóm tắt các chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết (NQ) số 11/NQ-CP tại bảng thông tin hoạt động của Ngân hàng tại xã... 

Xuất phát từ nhu cầu thực tế, năm 2022, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện đã được Trưởng ban Ban đại diện Hội đồng Quản trị NHCSXH tỉnh giao chỉ tiêu nguồn vốn cho 4 chương trình tín dụng ưu đãi (TDUĐ) với tổng số tiền là 19.530 triệu đồng. 

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên về rà soát nhu cầu vay vốn TDUĐ theo NQ số 11/NQ-CP, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các xã, thị trấn và các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác tổ chức rà soát nhu cầu vay vốn đến từng thôn bản, tổ dân phố theo từng chương trình cho vay và tổng hợp nhu cầu theo từng đơn vị cấp xã. Căn cứ kết quả rà soát nhu cầu vay vốn của từng xã gửi về, đơn vị tổng hợp và xây dựng kế hoạch nhu cầu vốn cụ thể từng chương trình trình UBND huyện phê duyệt. 

Quá trình phối hợp thực hiện tuyên truyền, rà soát đối tượng vay vốn các chương trình TDUĐ theo NQ số 11/NQ-CP có sự ủng hộ và tham gia vào cuộc nhiệt tình của chính quyền các xã, thị trấn và các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác nên công tác tuyên truyền, rà soát được thuận lợi.

Ông Sùng A Bình - Chủ tịch UBND xã Hồ Bốn cho biết: "UBND xã đã triển khai nội dung chỉ đạo của cấp trên, nội dung các chương trình cho vay ưu đãi theo NQ số 11/NQ-CP tại các buổi họp giao ban hàng tháng. Xã chỉ đạo các tổ chức hội đoàn thể phối hợp với trưởng bản, ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn họp bản, thông báo đến toàn thể nhân dân biết và đăng ký nhu cầu vay vốn”. 

Qua đó, đã thực hiện tốt 2 nhiệm vụ: tuyên truyền chủ trương, chính sách của Chính phủ đến người dân; đồng thời, tổng hợp được nhu cầu vay vốn cụ thể từng chương trình phù hợp với từng đối tượng thụ hưởng. Đối với các chương trình TDUĐ theo NQ số 11/NQ-CP cùng với việc thực hiện hỗ trợ lãi suất 2% đối với các khoản giải ngân từ 01/01/2022 đến 31/12/2023 đã tạo đòn bẩy quan trọng, hỗ trợ giảm bớt chi phí lãi vay và hỗ trợ thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, chăn nuôi cho hộ vay vốn nhằm phục hồi phát triển kinh tế của địa phương. 

Ở bản Pú Cang, xã Nậm Khắt, ông Sùng Chứ Cớ đã được vay vốn 90 triệu đồng thuộc chương trình Cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm để mở rộng xưởng sản xuất chè. Ông Cớ phấn khởi cho hay: "Từ làm thủ tục hồ sơ vay vốn rồi nhận tiền vay, tôi được hướng dẫn rất rõ ràng, rất thuận lợi. Với nguồn vốn vay ưu đãi, lãi suất thấp đã giúp gia đình tôi có vốn để mua thêm máy sao chè, mua chè của dân bản về sản xuất chè, tăng thu nhập, làm giàu chính đáng”. 

Đến ngày 30/6/2022, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện đã thực hiện giải ngân 3/4 chương trình được giao theo NQ số 11/NQ-CP với tổng số tiền 3.403 triệu đồng cho 40 khách hàng vay vốn. Trong đó, cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm là 3.000 triệu đồng với 35 lao động được vay vốn, đạt 100% kế hoạch giao; cho vay đối với cá nhân, hộ gia đình để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở là 373 triệu đồng với 2 khách hàng vay vốn, đạt 25%; cho vay học sinh, sinh viên mua máy tính, thiết bị học trực tuyến là 30 triệu đồng với 3 hộ gia đình vay vốn. Riêng chương trình cho vay vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi do chưa có văn bản hướng dẫn cho vay chính thức của NHCSXH nên chưa thực hiện.

Tổ chức thực hiện hiệu quả NQ số 11/NQ-CP, ông Bùi Văn Hóa - Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Mù Cang Chải cho biết: "Bám sát chỉ đạo của ngân hàng cấp trên và của huyện, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện đã chủ động tổ chức thực hiện, phối hợp thực hiện đồng bộ, chặt chẽ, nhịp nhàng. Đơn vị sẽ nỗ lực, quyết tâm, phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả triển khai các chương trình TDUĐ, nhanh chóng đưa NQ số 11/NQ-CP của Chính phủ vào cuộc sống và phát huy hiệu quả thiết thực”.

Nguyễn Thơm