“Cuộc chiến” xe quá tải trên quốc lộ 70

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/7/2022 | 2:00:06 PM

YênBái - Tình trạng xe quá khổ, quá tải hoành hành trên quốc lộ 70 đang gây hư hỏng, bụi bẩn, ách tắc, tai nạn giao thông và bức xúc trong nhân dân. Nhiều giải pháp xử lý quyết liệt đã được triển khai, nhất là việc duy trì trạm cân tải trọng. Sau gần 4 tháng ra quân, tình trạng này đã tạm lắng xuống, tuy nhiên "cuộc chiến” xử lý vi phạm được dự báo còn gian nan, lâu dài.

Trạm cân tải trọng liên ngành được duy trì liên tục trên quốc lộ 70 đã góp phần làm giảm tình trạng xe quá khổ, quá tải trên tuyến đường này.
Trạm cân tải trọng liên ngành được duy trì liên tục trên quốc lộ 70 đã góp phần làm giảm tình trạng xe quá khổ, quá tải trên tuyến đường này.

Quốc lộ 70, đoạn qua địa phận 2 huyện Yên Bình và Lục Yên, tỉnh Yên Bái có tổng chiều dài gần 90 km. Trên tuyến này, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải hạng nặng, xe ben có dấu hiệu cơi nới thùng thành, quá tải, chở cát, chở đá từ các điểm tập kết đi tiêu thụ. Tình trạng này đã khiến mặt đường quốc lộ 70 biến dạng, sụt lún, xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà. 

Không những thế, một số xe còn phóng nhanh, vượt ẩu, gây ra không ít vụ tai nạn giao thông; trong đó có những vụ lật xe ngay trên mặt đường, khiến giao thông ách tắc trong nhiều giờ. Người dân sinh sống dọc tuyến ngao ngán chứng kiến cảnh tượng đường hỏng liên tục, "sửa xong lại hỏng", rồi tắc đường, tai nạn giao thông; ồn ào, lầy lội và khói bụi.

Trước thực trạng đó, từ cuối tháng 3/2022, UBND tỉnh đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành gồm các lực lượng: Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, Thanh tra Giao thông, Cảnh sát Giao thông, Cảnh sát cơ động và tiến hành lập trạm kiểm tra tải trọng xe trên tuyến quốc lộ 70, ứng trực 24/7. Các lực lượng thực hiện nhiệm vụ cân tải trọng, kiểm tra tất cả các phương tiện xe ô tô có biểu hiện chở quá tải, cơi nới kích thước thành, thùng xe. 

Ông Trần Xuân Quyết - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: "Những ngày đầu, nhiều xe nghỉ chạy nên tình trạng chở cát và đá hộc quá tải trọng trên quốc lộ 70 giảm hẳn. Một số xe vẫn chạy, nhưng chấp hành việc cân tải trọng. Thế nhưng, đây cũng chỉ là những hoạt động ban ngày và tạm lắng trong một thời gian nhất định, sau đó lại tái diễn. Tuy nhiên, chúng tôi đã khắc phục mọi khó khăn, tổ chức ứng trực 24/24h để kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm”. 

Được biết, để tăng cường khả năng giám sát, cũng như hỗ trợ lực lượng liên ngành theo dõi hoạt động và có cơ sở để xử lý đối với những lái xe cố tình vi phạm, Văn phòng Ban ATGT tỉnh Yên Bái đã cho lắp đặt 2 camera tại trạm cân. 

Cùng với việc duy trì trạm cân tải trọng liên ngành trên tuyến quốc lộ 70 thì thời gian qua, thực hiện đợt cao điểm ra quân kiểm soát tải trọng xe và bảo đảm trật tự ATGT của Bộ Giao thông - Vận tải và Bộ Công an, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt triển khai nhiều giải pháp nhằm lập lại trật tự giao thông xử lý vi phạm về tải trọng, kích thước thành thùng, nhất là trên tuyến quốc lộ 70.

Thượng tá Nguyễn Quang Hưng - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: "Lực lượng CSGT tổ chức tuyên truyền, vận động chấp hành nghiêm chỉnh việc bốc xếp, chở hàng hóa đúng trọng tải thiết kế, không cơi nới thùng xe đến từng doanh nghiệp, nhà máy, chủ bến bãi, và tự giác tháo, cắt thùng xe trở về đúng với thiết kế đã được phê duyệt. 

Bên cạnh đó, lực lượng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm trong vận tải hàng hóa khi tham gia giao thông, cưỡng chế việc tháo, cắt thùng xe trở về theo đúng thiết kế. Đặc biệt, đối với các trường hợp chống đối, bỏ chạy, chúng tôi sẽ trích xuất camera và tìm hiểu biển số xe để có biện pháp xử lý”. 

Theo thống kê, từ khi đi vào hoạt động, Trạm cân tải trọng liên ngành đã kiểm tra gần 250 xe, trong đó đã xử lý các lỗi vi phạm về tải trọng, kích thước thành thùng và các lỗi khác đối với 51 xe với tổng số tiền trên 240 triệu đồng. 

Ghi nhận trong những ngày trung tuần tháng 7, số lượng xe chở cát chạy từ hướng Lục Yên về Yên Bình đã giảm hẳn; hiện chỉ còn các phương tiện chở đá hộc vẫn hoạt động, song đều chấp hành việc chở đúng tải trọng cũng như kích thước thành thùng. bước đầu lập lại trật tự an toàn giao thông trên tuyến. 

Có thể thấy, sự cương quyết trong chỉ đạo, cũng như trách nhiệm trong xử lý các lỗi vi phạm, từng bước làm chuyển biến nhận thức, đến hành vi của nhiều chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện, lái xe chấp hành các quy định pháp luật về tải trọng, trả lại sự bình yên cho tuyến đường này.

Trạm cân tải trọng liên ngành được duy trì liên tục trên quốc lộ 70 đã bước đầu mang lại hiệu quả nhưng thực tế cho thấy, việc kiểm tra, xử lý các phương tiện vi phạm gặp rất nhiều khó khăn. Khi phát hiện có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ thì các tài xế "án binh bất động", lựa chọn thời điểm chiều muộn để hoạt động trong đêm nhằm tránh lực lượng chức năng; thậm chí chọn những ngày trời mưa không thể tiến hành cân tải được. 

Cánh lái xe còn cử người theo dõi và sử dụng mạng xã hội, liên kết với nhau thành những nhóm riêng, nhóm kín để chia sẻ về hoạt động của lực lượng chức năng. 

Từ thực tế trên cho thấy, để "cuộc chiến” xe quá tải trên tuyến quốc lộ 70 đi đến hồi kết thì còn phụ thuộc vào ý thức của tài xế, chủ xe và chủ doanh nghiệp. Bởi nếu những người điều khiển phương tiện vẫn "ra sức” luồn lách, chống đối thì "cuộc chiến” xử lý xe quá tải, quá khổ vẫn còn gian nan.

Hùng Cường