Công ty Điện lực Yên Bái tích cực chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dịch vụ

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/7/2022 | 7:47:56 AM

YênBái - Thời gian qua, Công ty Điện lực Yên Bái (PCYB) đẩy mạnh chuyển đổi số (CĐS), ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực hoạt động của đơn vị nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, kinh doanh điện năng và chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Nhân viên Công ty Điện lực Yên Bái tư vấn, hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ chăm sóc trực tuyến, thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.
Nhân viên Công ty Điện lực Yên Bái tư vấn, hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ chăm sóc trực tuyến, thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.


6 tháng đầu năm 2022, sản lượng điện thương phẩm của PCYB đạt 541,38 tr.kWh tăng 2,56% so với cùng kỳ 2021. PCYB đã thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh (SXKD), cung ứng điện an toàn, liên tục phục vụ cho hoạt động SXKD, sinh hoạt của nhân dân, các sự kiện chính trị xã hội, lễ hội diễn ra trên địa bàn tỉnh. 

Cùng đó, PCYB đã thực hiện kiểm tra lưới điện bằng thiết bị bay Flycam được 910 vị trí; chỉnh trang lưới điện theo tiêu chí 5S tại 14 trạm biến áp (TBA) phân phối và 12,192 km đường dây trung, hạ thế; thực hiện 77 phiên vệ sinh cách điện Hotline và 118 phiên sửa chữa Hotline lưới điện 22kV.

PCYB cũng đã lắp đặt công tơ điện tử cho trên 170.000 khách hàng, chiếm tỷ lệ 70%; 2011 TBA công cộng và chuyên dùng thực hiện lắp đặt công tơ đo xa đầu nguồn, đạt 99,75%; hoàn thành chuẩn hóa thông tin và số hóa hợp đồng mua bán điện đạt 100% kế hoạch. Việc lắp đặt công tơ điện tử đo đếm dữ liệu từ xa (CTĐTĐĐDLTX) mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng sử dụng điện. 

Cụ thể, sau khi được lắp CTĐTĐĐDLTX, khách hàng có thể vào trang web Trung tâm Chăm sóc khách hàng Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc (EVNNPC) hoặc cài đặt ứng dụng CSKH EVNNPC trên thiết bị di động để tra cứu, theo dõi và kiểm tra chỉ số điện của gia đình hàng ngày, giúp khách hàng chủ động điều chỉnh mức sử dụng điện phù hợp; kịp thời phát hiện sản lượng điện tăng bất thường như do rò rỉ, chạm chập gây thất thoát điện năng và mất an toàn khi sử dụng điện. 

Ngoài ra, CTĐTĐĐDLTX cũng theo dõi, quản lý, đảm bảo tính chính xác về số liệu cập nhật, hạn chế thấp nhất sai sót như việc ghi, nhập chỉ số thủ công trước đây. 

Bên cạnh việc lắp đặt CTĐTĐĐDLTX với khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, PCYB cũng tăng cường lắp đặt công tơ đo xa đầu nguồn và đến nay đã có 2.011 TBA công cộng và chuyên dùng lắp hệ thống công tơ đo xa đầu nguồn, chỉ có 5 TBA đang quản lý chưa thực hiện được vì các khu vực này chưa có sóng điện thoại di động phủ tới. 

PCYB sẽ tiếp tục tiến hành lắp đặt ngay khi các nhà mạng phát triển vùng phủ sóng điện thoại đảm bảo thực hiện ghi chỉ số công tơ đầu nguồn chính xác về số liệu, tính toán điện năng tổn thất chuẩn xác theo khu vực cũng như kịp thời có các biện pháp xử lý khi tỷ lệ tổn thất có biến động tăng.

Cùng đó, PCYB đã xây dựng văn phòng số, thực hiện 100% việc phát hành số đối với văn bản đi và văn bản nội bộ (trừ các loại văn bản bắt buộc ký bản giấy theo quy định). Cùng đó, tiến hành đăng ký lịch công tác tuần, đăng ký lịch sử dụng phương tiện; lập hồ sơ danh mục tài liệu đảm bảo đầy đủ, chính xác để giao nộp hồ sơ vào lưu trữ cơ quan qua hệ thống Digital-Office. 

Trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 55,01%; doanh thu thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 85,62%. Trong đó, tỷ lệ khách hàng thanh toán qua ngân hàng đạt 15,81%, tỷ lệ tiền doanh thu chiếm 64,45%. Toàn Công ty có 4.563/7.004 yêu cầu về dịch vụ điện của khách hàng đăng ký qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, đạt tỷ lệ 66,15% tổng số yêu cầu về dịch vụ điện. 

Công ty đã tiếp nhận và giải quyết 6.986/7.004 yêu cầu cung cấp dịch vụ điện theo phương thức điện tử, đạt tỷ lệ 99,74%; số khách hàng được tư vấn sử dụng dịch vụ điện qua zalo là 94.473 khách hàng. Có thể thấy, những tiện ích, dịch vụ điện năng ngày càng phổ biến và thông tin nhanh chóng mà ngành điện triển khai trên mạng Internet, Facebook, Zalo dễ dàng tiếp cận người dân. 

Chị Vũ Thị Bích ở xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Chỉ một cuộc gọi thoại trên Zalo, nhân viên ngành điện đã tận tình hướng dẫn tôi tiến hành các khâu làm thủ tục, làm hồ sơ thuận tiện, kê khai thông tin theo hình thức trực tuyến. Trong thời gian ngắn, gia đình tôi đã ký được hợp đồng mới về sử dụng điện sinh hoạt”.

Ông Cao Bình Định - Giám đốc PCYB cho biết: "Với những bước tiến mạnh mẽ trong CĐS, PCYB tiếp tục bám sát, thực hiện chủ đề năm 2022 "Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả”. Ban lãnh đạo, tập thể CBCNV và người lao động PCYB quyết tâm đồng hành cùng khách hàng tích cực CĐS, góp phần thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ SXKD trong 6 tháng cuối năm và hoàn thành tốt kế hoạch SXKD do EVNNPC giao”.

Bùi Minh