Yên Bình đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/8/2022 | 1:54:01 PM

YênBái - Xác định đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, huyện Yên Bình đã tập trung chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt ngay từ những tháng đầu năm 2022. Đến hết tháng 7, huyện đã giải ngân được trên 68%.

Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Yên Bình thị sát địa điểm quy hoạch chợ trung tâm khu vực tái định cư tại thị trấn Thác Bà.
Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Yên Bình thị sát địa điểm quy hoạch chợ trung tâm khu vực tái định cư tại thị trấn Thác Bà.


Dự án Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện là một trong những công trình trọng điểm của huyện. Công trình được khởi công xây dựng từ tháng 11/2021 tại tổ 7, thị trấn Yên Bình với diện tích  6.700 m2, quy mô trên 1.000 chỗ ngồi,  tổng mức đầu tư lên tới 31 tỷ đồng.

Công trình do Công ty cổ phần Xây dựng Hoàng Trung thi công, đến thời điểm này đã hoàn thành 50% khối lượng công việc. Hiện đơn vị nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ để công trình hoàn thiện, đưa vào sử dụng vào tháng 12 năm nay.

Ông Phạm Văn Quang - Phó Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng Hoàng Trung cho biết: "Được sự phối hợp và chỉ đạo sát sao của chủ đầu tư, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, Công ty đã tập trung cao độ về nhân lực, thiết bị, máy móc để đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo hoàn thành công trình theo đúng tiến độ đưa vào sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động động văn hóa, thể thao, các sự kiện của huyện được diễn ra quy mô, bài bản”.

Công trình Nhà điều hành quản trị và phòng học bộ môn Trường Tiểu học xã Bảo Ái được khởi công cuối tháng 4/2022 với thiết kế xây 3 tầng, quy mô  12 phòng học, diện tích 903,96m2; trong đó có 7 phòng học bộ môn và  phòng phục vụ học tập, còn lại là khối phòng hành chính quản trị gồm: nhà nhà điều hành, phòng làm việc hiệu bộ và phòng họp. Công trình có tổng kinh phí đầu tư 6 tỷ đồng. 

Theo kế hoạch cuối tháng 11 năm nay, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Công trình đã thi công và hoàn thành 70% khối lượng công việc, đang tiến hành đổ mái tầng 3 và thực hiện các khâu hoàn thiện khác như lát nền và lắp đặt trang thiết bị phụ trợ. Nhà thầu phấn đấu hoàn thành, bàn giao công trình đưa vào sử dụng sớm hơn kế hoạch 1 tháng.  

Ông Chu Đức Lưu - cán bộ giám sát Công ty cổ phần Xây dựng Đại An Yên Bái (đơn vị trực tiếp thi công công trình) cho biết: "Nhà thầu đã triển khai quyết liệt, kịp thời các biện pháp thi công, đảm bảo công trình hoàn thành theo đúng tiến độ đề ra. Trước mắt, chúng tôi đang tập trung hoàn thiện bờ kè và cổng trường, phấn đấu xong trước tháng 9  để đảm bảo việc đi lại an toàn cho các em học sinh và thầy cô giáo chuẩn bị bước vào năm học mới”. 

Cô giáo Lương Thị Hạnh Liễu - Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Bảo Ái cho biết: "Bên cạnh việc tạo điều kiện ăn ở, sinh hoạt tốt nhất cho đơn vị thi công để anh em công nhân yên tâm lao động, phía nhà trường cũng chủ động phối hợp, đôn đốc nhà thầu thực hiện các hạng mục đảm bảo tiến độ và chất lượng; lựa chọn những hạng mục có thể thi công trước thì làm trước để đảm bảo việc dạy và học của nhà trường trong năm học mới.”

Năm 2022, tổng kế hoạch vốn đầu tư phát triển trên địa bàn huyện Yên Bình được tỉnh giao là trên 173,3 tỷ đồng; trong đó vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ là 55 tỷ 837 triệu đồng, vốn ngân sách huyện 117 tỷ 475 triệu đồng. 

Để đẩy nhanh tiến độ thi công, tiến độ giải ngân các dự án theo đúng kịch bản đã phê duyệt,  huyện Yên Bình chỉ đạo các phòng, ban và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện đẩy nhanh tiến độ thẩm định dự án, điều chỉnh, bổ sung dự án; đôn đốc các đơn vị nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. 

Đối với các dự án có khả năng hoàn thành trong năm 2022, tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các hạng mục để hoàn tất công tác nghiệm thu, thanh quyết toán vốn cho nhà thầu. 

Yêu cầu các nhà thầu, đơn vị thi công xây dựng kế hoạch tiến độ chi tiết của từng dự án để chỉ đạo triển khai thực hiện. Huyện cũng kiên quyết xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm tiến độ hợp đồng, chủ đầu tư không làm thủ tục thanh toán khi có khối lượng. 

Yêu cầu thủ trưởng các ngành, địa phương và các đơn vị, chủ đầu tư phân công trách nhiệm cho từng đồng chí lãnh đạo cơ quan, đơn vị phụ trách trực tiếp từng lĩnh vực đầu tư theo dõi tiến độ thực hiện, giải ngân của từng dự án, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; kiên quyết không để chậm những việc thuộc thẩm quyền được giao; gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị với kết quả giải ngân. 

Với những giải pháp đồng bộ, đến thời điểm này, huyện Yên Bình đã giải ngân được 117,9 tỷ đồng, đạt 68,8% kế hoạch, trong đó: vốn ngân sách huyện 71,9 tỷ đồng, đạt 61,3% kế hoạch thực hiện với 56 công trình; nguồn vốn ngân sách tỉnh 45,9 tỷ đồng, đạt 82,2% kế hoạch, thực hiện 10 công trình. Kết quả giải ngân 7 tháng đầu năm cao hơn 10% so với cùng kỳ năm 2021, đồng thời cao hơn mức trung bình so với trong tỉnh. 

Với mục tiêu đến hết ngày 31/1/2023 (hết niên độ ngân sách năm 2022) giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn giao, những tháng còn lại của năm 2022, huyện quyết liệt chỉ đạo các địa phương làm tốt công tác thu tiền sử dụng đất nhằm bảo đảm kịch bản thu ngân sách, đáp ứng nhu cầu giải ngân các dự án. 

Đồng thời, làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia hiến đất, ngày công để đầu tư các tuyến đường trên địa bàn và tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án triển khai thực hiện. 

Cùng với đó, huyện chỉ đạo Ban Quản lý dự án huyện đẩy nhanh tiến độ thực hiện 5 công trình xây dựng dân dụng chuyển tiếp từ năm 2021; khởi công mới 7 công trình xây dựng năm 2022 với tổng mức đầu tư là 84,25 tỷ đồng. 

Đồng thời, hoàn thành thủ tục xin chủ trương đầu tư đối với 45 công trình bao gồm: 20 công trình theo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và 25 công trình thuộc chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Đồng chí Nguyễn Xuân Trường -  Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Yên Bình cho biết: Để hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công 2022, những tháng còn lại của năm, huyện đẩy mạnh việc đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình chuyển tiếp, nhất là các công trình dự kiến hoàn thành trong năm 2022. Chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn khẩn trương tập trung hoàn thiện công tác chuẩn bị đầu tư, đảm bảo tiến độ thực hiện và giải ngân mà tỉnh đã đề ra đối với nguồn vốn trung ương thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. 

Yêu cầu nhà thầu tư vấn, nhà thầu thi công lập kế hoạch tiến độ thi công chi tiết, cam kết tập trung nhân lực, nguồn lực triển khai thi công đúng tiến độ đề ra. Kiên quyết xử lý nghiêm và thay thế kịp thời các tổ chức, cá nhân cố tình cản trở, gây khó khăn, yếu kém về năng lực trình độ làm chậm trễ tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản. 

Yêu cầu các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án phải thường xuyên bám sát tiến độ, chủ động phối hợp các cơ quan liên quan để xử lý các hồ sơ, thủ tục và kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc. 

Rà soát các thủ tục để triển khai song song nhằm rút ngắn thời gian hoàn thiện hồ sơ, nhất là phối hợp chặt chẽ với UBND các xã để có kế hoạch chi tiết giải tỏa đền bù, tập trung cho những khu vực đang triển khai thi công và phù hợp với tiến độ thi công công trình. Tiếp tục rà soát, điều chuyển vốn những công trình không có khả năng giải ngân hết kế hoạch để bổ sung cho các công trình đã có khối lượng hoàn thành, công trình có tiến độ triển khai nhanh. 

Cùng với đó, huyện sẽ giám sát, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của tập thể, cá nhân, nhà thầu liên quan trong việc chậm triển khai kế hoạch đầu tư công và giải ngân vốn ngân sách Nhà nước làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân chung. Ưu tiên giải ngân thanh toán cho các nhà thầu, các gói thầu có tiến độ thực hiện tốt và các dự án, công trình trọng điểm để đảm bảo tiến độ giải ngân theo kế hoạch.

Hồng Giang (Trung tâm TT & VH Yên Bình)