Phát triển Đảng trong vùng đồng bào công giáo - chuyện từ các xứ đạo Văn Yên

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/8/2022 | 8:03:52 AM

YênBái - Trong tổng số 221 đảng viên của Đảng bộ xã Yên Hợp có tới 95 đồng chí là người có đạo, Ban Chấp hành Đảng bộ xã thì chiếm 7/15 đồng chí... Đó chính là việc đặc biệt coi trọng công tác phát triển Đảng trong vùng đồng bào Công giáo của Đảng bộ huyện Văn Yên những năm qua.

Lãnh đạo Đảng bộ xã Yên Hợp và Chi bộ thôn Yên Thành chia sẻ kinh nghiệm vận động quần chúng với đảng viên trẻ Nguyễn Thị Diệu Phương.
Lãnh đạo Đảng bộ xã Yên Hợp và Chi bộ thôn Yên Thành chia sẻ kinh nghiệm vận động quần chúng với đảng viên trẻ Nguyễn Thị Diệu Phương.

Những hạt nhân tiêu biểu, những nhân tố tích cực dù theo hoặc không theo tôn giáo nào cũng được bồi dưỡng, giúp đỡ và xét duyệt đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng để rồi phấn đấu trở thành người đảng viên. Không ai khác, chính họ là những người hăng hái nhất, tích cực nhất, cũng như là người lãnh đạo mọi phong trào tại địa bàn cơ sở.

Đồng chí Luyện Hữu Chung - Bí thư Huyện ủy Văn Yên cho biết: "Văn Yên có đông đồng bào theo các tôn giáo khác nhau như: Phật giáo, Công giáo và Tin lành. Riêng đạo Công giáo, Văn Yên có số giáo dân lớn nhất, nhiều vùng quê gần 100% người dân theo đạo. Những năm qua, huyện luôn tuân thủ chính sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo; không ngừng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, nhất là đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo; phát huy vai trò, trách nhiệm của những người có uy tín trong cộng đồng như: các chức sắc, chức việc trong quá trình thực hiện chủ trương, chính sách, hưởng ứng những phong trào lớn nhỏ tại địa phương… Nhiều hạt nhân tiêu biểu đã được dìu dắt, giúp đỡ và phấn đấu trở thành đảng viên của Đảng”.

Có thể nói, công tác phát triển Đảng hiện nay đang gặp nhiều khó khăn, do sự tác động của nền kinh tế thị trường, công nghiệp hóa, đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, người dân nông thôn, nhất là người có sức khỏe, có trình độ văn hóa khi đến tuổi trưởng thành luôn có xu hướng rời bỏ quê hương đến các thành phố lớn, các khu công nghiệp tìm việc làm, dẫn đến hệ quả là nguồn phát triển Đảng, nhất là khu vực nông thôn luôn gặp khó khăn. 

Tại những vùng đồng bào công giáo, việc phát triển Đảng còn khó khăn hơn nữa do nhận thức của công dân và cả cán bộ, đảng viên về những quy định và chủ trương của Đảng trong việc kết nạp đảng viên là người theo tôn giáo còn những hạn chế nhất định; tỷ lệ công dân vùng đồng bào có đạo vi phạm chính sách kế hoạch hóa gia đình (sinh con thứ 3 trở lên) chiếm tỷ lệ cao…

Nhận định đúng những khó khăn sẽ phải đối mặt, trên cơ sở những chỉ thị, nghị quyết và những quy định của Đảng, nhất là Quy định số 06, ngày 28/8/2018 của Bộ Chính trị về một số điểm về kết nạp đảng viên đối với người theo tôn giáo và đảng viên là người theo tôn giáo tham gia sinh hoạt tôn giáo, Hướng dẫn số 20 ngày 26/9/2019 của Ban Tổ chức Trung ương, hướng dẫn thực hiện Quy định số 06 của Bộ Chính trị, các cấp ủy trên địa bàn huyện Văn Yên đã tăng cường tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, giác ngộ cách mạng cho quần chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ, lực lượng dân quân, dự bị động viên, bộ đội xuất ngũ trở về địa phương nói chung và trong vùng đồng bào tôn giáo nói riêng. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với các tổ chức chính trị xã hội… đẩy mạnh hoạt động hướng về cơ sở để thu hút hội viên, bồi dưỡng, rèn luyện quần chúng ưu tú để giới thiệu cho Đảng. 

Được biết, nhiều năm qua, Đảng bộ huyện Văn Yên luôn hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới. Trong đó, năm 2020, kết nạp 229 đảng viên, vượt 9 đảng viên so với kế hoạch; năm 2021, kết nạp 269 đảng viên, vượt 3 đảng viên so với kế hoạch, 8 tháng đầu năm 2022, kết nạp 66 đảng viên (kế hoạch năm 2022 toàn huyện kết nạp 266 đảng viên). 

Dịp Quốc khánh 2/9 này, hàng chục tổ chức cơ sở Đảng tiếp tục tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới. Điểm đáng ghi nhận là trong tổng số 7.461 đảng viên hiện sinh hoạt tại 48 tổ chức cơ sở Đảng của huyện Văn Yên có tới 641 đảng viên có đạo; trong đó, Công giáo 636 đồng chí, còn lại là Phật giáo và Tin lành. 

Đồng chí Phạm Xuân Sơn - Thủ trưởng Cơ quan Tổ chức - Nội vụ huyện đánh giá: "Công tác phát triển Đảng trên địa bàn huyện Văn Yên đạt được những kết quả rất tích cực trong thời gian qua là nhờ các cấp ủy đã thực sự quan tâm đến công tác xây dựng Đảng nói chung và kết nạp đảng viên mới nói riêng, vai trò của tổ chức đảng và người đảng viên được phát huy, nhận thức của quần chúng về vị trí, vai trò của Đảng ngày càng được nâng lên". 

"Đặc biệt, đời sống kinh tế ngày càng khấm khá, người nông dân có cuộc sống ổn định và làm giàu ngay tại quê hương mình nên tình trạng bỏ quê đi làm ăn xa cũng ít dần. Bên cạnh đó, nhiều phong trào lớn ở địa bàn cơ sở được triển khai, tạo ra sức hút lớn, giúp đoàn viên, hội viên có cơ hội thể hiện mình, sống có trách nhiệm, chung sức đồng lòng xây dựng quê hương, đất nước và phát triển kinh tế gia đình ngày thêm no ấm, qua đó tạo nguồn cho Đảng”, đồng chí Sơn cho biết thêm. 

 Chúng tôi về Yên Hợp - xã có đông giáo dân sinh sống. Biết chúng tôi đang tìm hiểu thông tin về công tác phát triển Đảng trong vùng đồng bào Công giáo, đồng chí Nguyễn Văn Thức - Bí thư Đảng ủy xã Yên Hợp chia sẻ: "Với địa phương như Yên Hợp, chúng tôi thật sự không để ý đến khái niệm đảng viên có đạo và không có đạo. Đạo và đời ở Yên Hợp hòa quyện với nhau, đoàn kết tôn giáo ở Yên Hợp thực sự chặt chẽ. Chung sức, đồng lòng xây dựng cuộc sống ấm no, đó mới là mục tiêu quan trọng nhất”.

Được biết, trong tổng số 221 đảng viên của Đảng bộ xã Yên Hợp có tới 95 đồng chí là người có đạo; trong Ban Thường vụ Đảng ủy xã có 5 đồng chí thì 1 đồng chí là người Công giáo; trong Ban Chấp hành Đảng bộ xã thì 7/15 đồng chí; Đảng bộ có 5 chi bộ thôn thì 3 bí thư và cả chục đồng chí trong ban chi ủy là người Công giáo. Năm 2021, toàn xã kết nạp được 10 đảng viên, từ đầu năm đến nay, kết nạp được 7 đảng viên, phần lớn là người Công giáo.  

Đồng chí Nguyễn Minh Trí - Bí thư Chi bộ thôn Yên Thành, xã Yên Hợp tâm sự: "Gần 100% số hộ trong thôn là đồng bào theo đạo, hưởng ứng nhiều phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, Yên Thành là một trong những thôn tiêu biểu nhất bám sát vào các tiêu chí xây dựng nông thôn mới trước đây và nông thôn mới nâng cao hiện nay để phấn đấu. Từ các phong trào thi đua, nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế, đóng góp xây dựng quê hương đã xuất hiện và được cấp ủy, Chi bộ bồi dưỡng phát triển Đảng. Năm vừa qua, 4 công dân ưu tú, đồng thời là giáo dân đã vinh dự được kết nạp Đảng. Dịp 2/9 năm nay, Chi bộ kết nạp thêm 1 đảng viên mới”. 

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, bản thân đồng chí Nguyễn Minh Trí là một giáo dân gương mẫu. Anh tham gia công tác Đoàn ở thôn Yên Thành, được tuyển dụng tham gia lực lượng Công an xã, tiếp đó đảm nhiệm chức vụ Trưởng thôn Yên Thành và hiện nay là Bí thư Chi bộ. Chi bộ Yên Thành nơi đồng chí Nguyễn Minh Trí làm lãnh đạo có 45 đảng viên, trong đó 43 đồng chí là người Công giáo”.

Chăm lo công tác xây dựng Đảng, có nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, đặc biệt là tạo nguồn cho Đảng, Văn Yên luôn là địa phương dẫn đầu về công tác kết nạp đảng viên mới. Đặc biệt, số đảng viên mới kết nạp là người có đạo không ngừng tăng, chiếm tỷ lệ đáng kể trong tổng số đảng viên toàn huyện.

Kinh nghiệm rút ra ở đây chính là phát triển kinh tế - xã hội, giúp người dân làm giàu trên chính mảnh đất của mình, phát huy vai trò của cấp ủy, chính quyền, nhất là các tổ chức chính trị xã hội trong công tác xây dựng Đảng, tạo môi trường và cơ hội cho đoàn viên, hội viên phấn đấu, rèn luyện, đóng góp và thể hiện mình, từ đó phát hiện, bồi dưỡng những nhân tố tích cực. 

Đặc biệt, khi đã trở thành người của Đảng, đảng viên phải luôn là hạt nhân tiêu biểu, là nòng cốt trong mọi phong trào. Có vậy, mới tuyên truyền, vận động thuyết phục và lãnh đạo quần chúng nhân dân nói chung, đồng bào có đạo nói riêng thực hiện tốt chủ trương chính sách, xây dựng quê hương no ấm, giàu mạnh, tiếp tục phấn đấu trở thành đảng viên của Đảng. 

Cùng đi với đảng viên trẻ Nguyễn Thị Diệu Phương tới thăm các vùng quê Yên Hợp, Xuân Ái, ngắm nhìn những gác chuông nhà thờ nổi bật giữa màu xanh của quế, keo, bồ đề, chúng tôi thấy vùng quê Văn Yên giờ đổi mới giàu mạnh. Kết quả ấy là nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự phấn đấu không ngừng và cả tinh thần đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện. 

"Đoàn kết để xây dựng cuộc sống no ấm, giàu mạnh và an vui. Để vùng quê Yên Thành cũng như mọi miền quê đổi mới đi lên, đó là nguyện vọng chính đáng, là mục tiêu phấn đấu của bất kỳ ai, dù theo hoặc không theo tôn giáo nào. Từ một người có đạo, tôi phấn đấu trở thành người đảng viên của Đảng, đây là cơ hội cho tôi đóng góp sức lực nhỏ bé của mình cùng cấp ủy, chính quyền và bà con nhân dân xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp”. Những lời của đảng viên trẻ Nguyễn Thị Diệu Phương chắc hẳn cũng là suy nghĩ của những đảng viên người Công giáo trên mảnh đất Văn Yên.

Lê Phiên