Cho một Yên Bái bình yên!

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/9/2022 | 7:44:59 AM

YênBái - "Yên Bái thật sự bình yên, đó là kết quả của những nỗ lực, phấn đấu của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong cả một quá trình, trong đó có cái "uy” của anh em hình sự!”, Đại tá Đặng Xuân Quỳnh - Phó Giám đốc Công an tỉnh tâm sự.

Đại tá Đặng Xuân Quỳnh - Phó Giám đốc Công an tỉnh (thứ ba, bên trái) trao đổi nghiệp vụ với cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội.
Đại tá Đặng Xuân Quỳnh - Phó Giám đốc Công an tỉnh (thứ ba, bên trái) trao đổi nghiệp vụ với cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội.

Những vụ án hình sự nghiêm trọng, phức tạp, liên quan đến nhiều đối tượng thuộc nhiều tỉnh, thành khác nhau; đặc biệt, không ít những vụ án xảy ra trong đêm tối, địa bàn hẻo lánh, để lại rất ít mạnh mối… nhưng, bằng trình độ và kiến thức sâu rộng đã được đào tạo và tích lũy, với tinh thần trách nhiệm và ý trí chiến đấu, những chiến sĩ cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội đã vẫn âm thầm lặng lẽ tìm ra manh mối. Những kẻ ác thú dù có gian manh, xảo quyệt, dù có cao chạy xa bay, dùng mọi mưu mô để xóa đi dấu tích, cuối cùng vẫn phải tra tay vào còng số 8 và cúi đầu nhận tội. 

Thượng tá Quách Minh Điệp - Trưởng phòng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH (Cảnh sát hình sự - CSHS) chia sẻ với chúng tôi: "Tội phạm về TTXH ngày càng gian manh, nguy hiểm, đấu tranh với chúng không chỉ cần những kiến thức cơ bản, trình độ chuyên môn mà còn cần ý trí quyết tâm và tinh thần vượt khó vươn lên của cả tập thể cán bộ, chiến sĩ”. 

Thấm nhuần sự chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái, những năm qua, bên cạnh việc đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lãnh đạo, chỉ huy Phòng CSHS Công an tỉnh Yên Bái đặc biệt chăm lo công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, để mỗi người chiến sĩ CSHS dù cấp bậc, chức trách, nhiệm vụ gì vẫn luôn giữ đúng phẩm chất của người công an cách mạng, thấm nhuần lời dạy của Hồ Chủ tịch, hòa mình vào Phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc”, đoàn kết, hiệp đồng lập lên những chiến công, giữ vững truyền thống vẻ vang của lực lượng CSHS nói riêng và lực lượng công an nhân dân anh hùng cách mạng nói chung.

Đảng bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH là Đảng bộ cơ sở thuộc Đảng bộ Công an tỉnh có 05 chi bộ trực thuộc, 100% cán bộ, chiến sĩ đều là đảng viên được đào tạo bài bản, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kinh nghiệm chiến đấu. 

Trước đòi hỏi ngày càng cao của công tác đảm bảo an ninh trật tự nói chung, đấu tranh phòng chống tội phạm về trật tự trong tình hình mới nói riêng ngày càng cam go, phức tạp, người chiến sĩ CSHS càng phải không ngừng bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, bổ sung những thông tin, kiến thức mới. Lãnh đạo, chỉ huy Phòng CSHS luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, khơi dậy lòng tự hào, ý thức trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất đạo đức trong khi thi hành công vụ cũng như trong cuộc sống thường nhật. 

Với đặc thù công việc, cán bộ, chiến sĩ thường xuyên có mặt tại địa bàn cơ sở để nắm bắt tình hình hoặc những chuyến công tác dài ngày để thực hiện điều tra, xác minh, truy tìm, bắt giữ tội phạm, cấp ủy, chi bộ các đội nghiệp vụ phải tranh thủ, bố trí thời gian duy trì sinh hoạt Đảng theo nề nếp, không ngừng đổi mới nội dung sinh hoạt, đảm bảo yêu cầu đặt ra. 


Bàn phương án tấn công, bắt giữ tội phạm giết người tại thôn Làng Ca, xã Cát Thịnh (Văn Chấn). 

Bên cạnh việc quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, kiểm điểm quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị, các buổi sinh hoạt chi bộ hoặc các cuộc họp của Đảng bộ luôn tập trung vào công tác giáo dục chính trị tư tưởng, quán triệt và tổ chức triển khai, đánh giá kết quả thực hiện các chỉ thị, nghị quyết; đặc biệt là Nghị quyết TW4 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với phong trào thi đua thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân. 

Đồng thời, quá trình triển khai thực hiện được cấp ủy, chi bộ kiểm tra, đánh giá thường xuyên một cách công khai và dân chủ, những mặt tích cực được biểu dương kịp thời, những yếu kém, khuyết điểm đều được chỉ rõ, được hướng dẫn khắc phục. 

Nhờ đó, những tập thể và cá nhân trong diện phê bình, nhắc nhở đều thấy rõ được khuyết điểm, yếu kém của mình, được tập thể, nhất là các cấp lãnh đạo chỉ huy giúp đỡ, từ đó có hướng khắc phục kịp thời đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong tư tưởng, nhận thức, đặc biệt trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và trong nề nếp, tác phong sinh hoạt, tuân thủ Điều lệnh Công an nhân dân. 

Nhờ làm tốt công tác Đảng, công tác xây dựng lực lượng nên Phòng CSHS luôn là một tập thể đoàn kết, vững mạnh, đội ngũ cán bộ, chiến sĩ luôn giữ vững phẩm chất đạo đức, có ý chí vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng là lực lượng chủ công trên trận tuyến đấu tranh với tội phạm về TTXH.

Lấy công tác phòng ngừa làm trọng tâm, trong những năm qua Phòng CSHS đã thực hiện tốt nhiệm vụ phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm xâm phạm về TTXH trên địa bàn, không để xảy ra hoạt động của tội phạm có tổ chức theo kiểu "xã hội đen"; không có các điểm tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội phức tạp kéo dài gây dư luận xấu trong nhân dân. 

Phòng đã làm tốt công tác tham mưu giúp Ban Giám đốc Công an tỉnh thành lập ban chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp kéo giảm tội phạm về TTXH trên địa bàn tỉnh; xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch tuần tra nghiệp vụ phòng chống tội phạm cướp giật, đua xe trái phép và các hành vi vi phạm pháp luật khác đảm bảo trật tự an toàn giao thông; kế hoạch mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm hình sự, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trước những sự kiện chính trị, xã hội quan trọng hay các lễ hội của quê hương, đất nước.

Đặc biệt là những kế hoạch như: Phòng ngừa người sử dụng ma túy có biểu hiện ảo giác, loạn thần do sử dụng ma túy xâm phạm TTXH; tăng cường công tác quản lý và phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; thông báo phương thức thủ đoạn hoạt động phạm tội và rà soát tài khoản ngân hàng đến công an các đơn vị, địa phương... 

Tiết trời đã sang thu, các chương trình du lịch, lễ hội của tỉnh đã và đang khởi động thu hút du khách muôn phương, đặc biệt là Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh "Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 sắp diễn ra cùng với chuỗi các hoạt động, sự kiện, các chiến sĩ CSHS tỉnh cùng các lực lượng lại lên đường, ẩn mình giữa dòng người tấp nập, nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh kịp thời với các đối tượng phạm pháp hình sự để các sự kiện của tỉnh, của địa phương được bảo đảm an ninh, an toàn góp phần vào thành công chung. 

Đại tá Đặng Xuân Quỳnh - Phó Giám đốc Công an tỉnh tâm sự: "Yên Bái thật sự bình yên, đó là kết quả của những nỗ lực, phấn đấu của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong cả một quá trình, trong đó có cái "uy” của anh em hình sự!”. 

Anh chia sẻ mà đôi mắt ánh lên niềm tự hào, còn tôi thì càng thêm nể phục, bởi cái "uy” mà Đại tá Quỳnh nhắc tới chính là sự tinh thông nghiệp vụ, là tổ chức kỷ luật, là phẩm chất đạo đức và không khoan nhượng với tội phạm của những người lính hình sự Yên Bái.

Trong năm 2021 và 8 tháng qua của năm 2022, Phòng CSHS, Công an tỉnh đã phát hiện, khởi tố điều tra 36 vụ tội phạm (TTXH: 24 vụ; kinh tế: 10 vụ; ma túy: 1 vụ; công nghệ cao: 1 vụ), với các tội danh như: "Giết người” 3 vụ; "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” 3 vụ; "Cưỡng đoạt tài sản” 1 vụ; "Tổ chức đánh bạc và đánh bạc” 17 vụ; "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” 5 vụ; "Cố ý làm lộ bí mật công tác” 1 vụ… Đã điều tra làm rõ 34/36 vụ, đạt tỷ lệ 94,44%, góp phần quan trọng đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Lê Phiên