Trồng lạc hoa cho thu nhập cao

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/9/2022 | 7:40:01 AM

YênBái - Vụ xuân 2022, hộ ông Hồ Ngọc Chính, thôn Cửa Ngòi, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái trồng giống lạc hoa của huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai trên diện tích 500 m2 đất soi bãi.

Vợ ông Hồ Ngọc Chính (bên trái) thu hoạch lạc hoa.
Vợ ông Hồ Ngọc Chính (bên trái) thu hoạch lạc hoa.

Đây là giống lạc do Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ phát triển nông nghiệp thành phố Yên Bái hỗ trợ gia đình ông hoàn toàn 100% giống. Đối với gia đình ông Chính, cây lạc rất quen thuộc vì đã trồng từ lâu do có đất soi bãi nhưng giống lạc hoa này thì là lần đầu được trồng. Lần này, các công đoạn trồng lạc hoa vẫn được ông thực hiện như trước nay từng làm. 

Cụ thể là khâu làm đất phải rất kỹ, đất thật tơi, thật nhỏ cũng như cần phải tiến hành cày ải đất khoảng 1 tháng trước khi xuống giống để góp phần làm tăng khả năng kháng bệnh cho cây. Khi lạc được khoảng 5 lá, ông khẩn trương làm xong cỏ đợt 1. 

Chừng 2 tháng, lúc cây lạc ra hoa đợt 1, ông đã phải làm xong cỏ đợt 2. Rồi 1 tháng sau đó, đợt hoa 2 trổ sẽ quyết định đến chất lượng củ lạc là cần tiến hành vun gốc để cây phát triển củ tốt nhất. 

Quá trình từ thời điểm gieo giống cuối tháng 1, đầu tháng 2 tới giai đoạn thu hoạch lạc vào tháng 6, tháng 7 dương lịch, ông chỉ bón phân 1 lần đầu tiên và duy nhất gồm NPK, phân chuồng ủ hoai mục… chứ không bón thúc lần nào. Vụ xuân 2022 vừa qua, thời tiết có mưa nhiều nhưng diện tích lạc của nhà ông Chính không hề bị ảnh hưởng do luôn chủ động và xử lý thoát nước tốt. 

Ông Chính chia sẻ thêm rằng, nắng cũng không cần phải lo tưới nước nhiều cho cây lạc. Cây lạc dường như cũng ưa, hợp với đồng đất soi bãi nơi này.

Ngay vụ trồng đầu tiên, cây lạc hoa đã mang lại cho hộ ông Chính những tín hiệu tích cực, phấn khởi, vui mừng. 500 m2 trồng lạc, ông thu về 4 tạ lạc tươi. Do mọi người hỏi mua liên tục nên cứ nhổ đến đâu là lạc hết ngay đến đó, 2 vợ chồng ông cũng phải gắng sức thu hoạch trong khoảng 1 tuần. 

Với 4 tạ lạc tươi được thu hoạch, nhà ông bán 2 tạ lạc tươi, mức giá 20.000 đồng/kg, thu 4 triệu đồng; 2 tạ lạc tươi còn lại đem phơi được 1,4 tạ lạc vỏ khô, bóc được 1 tạ lạc hạt, để ăn và cho, biếu 40 kg, bán đi 60 kg với giá 80.000 đồng/kg, thu 4,8 triệu đồng. 

Toàn bộ lạc hạt được Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ phát triển nông nghiệp thành phố Yên Bái thu mua nên ông cũng rất nhàn. Chất lượng lạc được đánh giá ngọt, giòn, bùi, ngậy, nhiều dầu, nhất là vân hoa trên vỏ hạt lạc có màu tím, màu hoa mười giờ… trông rất bắt mắt về hình thức. 

Theo chia sẻ của ông, lạc hoa cho năng suất cao, đạt từ 2,7 - 2,8 tạ/sào, gấp 1,5 lần cho với giống lạc ông từng trồng. Ngoài ra, cây lạc hoa kháng bệnh tốt, giá thị trường cao hơn 1,5 - 2 lần so với những giống lạc khác dù bán tươi hay bán khô. Sau khi trừ chi phí, 500 m2 lạc hoa sẽ cho lãi khoảng 9 triệu đồng. 

Kinh nghiệm sau vụ đầu tiên trồng lạc hoa, ông Chính cho biết: "Vụ xuân sau, tôi sẽ tiếp tục trồng giống lạc hoa vì cho hiệu quả kinh tế cao. Tôi cũng sẽ trồng lạc thưa hơn với khoảng cách cây cách cây 18 cm, hàng cách hàng 40 cm để cây cho nhiều củ hơn, củ to hơn. Tôi có dự định mở rộng thêm diện tích trồng lạc hoa”.

Tần tảo và chắt chiu, cây lạc những mùa trước và cây lạc hoa vụ xuân qua đã góp thêm một nguồn thu ổn định, đáng kể cho gia đình ông Chính. Hai vợ chồng ông hàng ngày bám đồng, bám đất, cùng nhau chăn nuôi, trồng cấy. 

Đáng mừng nhất là có sức khỏe để lao động, sản xuất rồi sau này có thể tự lo được cho cuộc sống khi tuổi về già mà không cần phải nhờ đến con cháu bởi như ông Chính chia sẻ: "Khi mình tự đảm bảo được cuộc sống của mình, chủ động được về kinh tế là thật sự phấn khởi lắm! Như thế thì con cháu mình cũng đỡ phải lo và yên tâm hơn”.

Nguyễn Thơm