Lễ tang ông Abe Shinzo: Nghi thức trang trọng, Thủ tướng Kishida đọc diễn văn

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/9/2022 | 1:57:20 PM

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đánh giá, ông Abe Shinzo đã "làm việc không ngừng, luôn hướng về đất nước và làm những điều đúng đắn" vì quốc gia.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tiếp nhận hũ tro cốt của ông Abe từ bà Akie Abe.
Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tiếp nhận hũ tro cốt của ông Abe từ bà Akie Abe.

Ngày 27/9, 14h giờ địa phương (12h giờ Việt Nam), Lễ Quốc tang cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã diễn ra trang trọng tại Tokyo.

Mở đầu tang lễ, phu nhân Abe Akie trao hũ đựng tro cốt của chồng cho Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio. Nhà lãnh đạo Nhật Bản đã chuyển hũ tro tới các binh sĩ đặt lên bệ chính giữa lễ đài. Sau đó, các quan khách dành một phút mặc niệm trước khi quốc thiều được kéo lên.

Tại tang lễ, hình ảnh về cuộc đời và sự nghiệp của cố Thủ tướng Nhật Bản dần xuất hiện ở màn hình lớn, trên tiếng đàn piano do chính ông từng thể hiện, trong đó có nhiều chuyến công du nước ngoài và sự kiện nổi bật gắn liền với nhiệm kỳ.

Thủ tướng Kishida Fumio, Chủ tịch Hạ viện Hosoda Hiroyuki, Chủ tịch Thượng viện Otsuji Hidehisa, Chánh án Tòa án tối cao Tokura Saburo và cựu Thủ tướng Suga Yoshihide đã lần lượt phát biểu.

Gửi lời tiễn biệt người tiền nhiệm, ông Kishida khẳng định ông Abe đã "làm việc không ngừng, luôn hướng về đất nước trong 20 năm qua… và luôn dũng cảm làm những điều đúng đắn".

Nghẹn ngào trong phần phát biểu, cựu Thủ tướng Suga Yoshihide, người từng có thời gian dài làm Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản dưới thời ông Abe, nói: "Tại sao mạng sống của ngài lại bị cướp đi bi thảm như vậy… Ngài là người không thể thay thế đối với chúng tôi".

Ở phía dưới, phu nhân Abe Akie rơi nước mắt.

Nhật hoàng Naruhito, Hoàng hậu Masako, Thượng hoàng Akihito và Thái hậu Michiko không dự trực tiếp tang lễ mà cử đại diện viếng. Thái tử Akishino và Thái tử phi Kiko đã đặt hoa chia buồn, trước khi khách dự tang lễ cùng tang quyến vào viếng.

Lễ tang của ông Abe sẽ kéo dài 1h30 phút, với sự tham gia của 700 quan khách nước ngoài, trong đó có 50 lãnh đạo, quan chức cấp cao từ các nước như Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Thủ tướng Australia Anthony Albanese cùng một số cựu lãnh đạo khác. Hơn 4.000 người khác cũng viếng lễ tang của cố Thủ tướng Nhật Bản.

Thay mặt Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự tang lễ và chia buồn với gia quyến cố Thủ tướng Abe và Chính phủ Nhật Bản.

(Theo Báo quốc tế)