Giới Phiên cán đích thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/9/2022 | 7:42:45 AM

YênBái - Trong khi các địa phương của thành phố Yên Bái đang chạy đua với thời gian để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước (NSNN) thì xã Giới Phiên đã hoàn thành kế hoạch thu ngân sách (TNS) năm 2022. Đây là năm đầu tiên Giới Phiên hoàn thành dự toán thành phố giao về trước thời gian gần 5 tháng.

Chủ tịch UBND xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái trao đổi với cán bộ kế toán xã về công tác thu ngân sách trên địa bàn.
Chủ tịch UBND xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái trao đổi với cán bộ kế toán xã về công tác thu ngân sách trên địa bàn.

Năm 2022, xã Giới Phiên được giao TNS 6,1 tỷ đồng; trong đó,thuế, phí 3,1 tỷ đồng, tiền giao đất 3 tỷ đồng. Mục tiêu phấn đấu của xã là 7,55 tỷ đồng; trong đó, thuế, phí 3,1 tỷ đồng, thu tiền giao đất 4,45 tỷ đồng. 

Xác định TNS là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2022, cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ TNS một cách quyết liệt; kiện toàn Ban Chỉ đạo, Hội đồng Tư vấn thuế, thành lập các tổ chống thất thu ngân sách; xây dựng kế hoạch phân kỳ thu theo tháng, quý phù hợp với từng thời điểm, từng nguồn thu, phân công nhiệm cụ thể cho các ngành, đội thuế, bộ phận chuyên môn của xã để chủ động rà soát, tìm nguồn, khai thác nguồn thu, làm tốt việc tuyên truyền nhằm thực hiện có hiệu quả kế hoạch đã phân kỳ. 

Quan tâm thực hiện tốt cải cách hành chính thuế, xã coi đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và là giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý thuế nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế phát triển sản xuất, kinh doanh, đầu tư có hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo nguồn thu NSNN trên địa bàn.

Nhờ làm tốt việc tuyên truyền cũng như thực hiện quyết liệt việc chống thất thu, nên đến ngày 16/9/2022, xã Giới Phiên đã hoàn thành dự toán TNS trên địa bàn, đạt trên 6,78 tỷ đồng, bằng 111% dự toán thành phố giao; trong đó, thuế, phí đạt trên 5 tỷ đồng, bằng 171% dự toán; thu tiền giao đất đạt 1,67 tỷ đồng.

Trong thu thuế, phí có một số khoản thu có tiến độ tốt là thuế thu nhập cá nhân đạt 3,62 tỷ đồng, bằng 201% dự toán; thu trước bạ đạt 929 triệu đồng, bằng 172,1% dự toán; thu khác ngân sách đạt 277 triệu đồng, bằng 277% dự toán; thu phí lệ phí đạt 42 triệu đồng, bằng 109% dự toán... Xã phấn đấu hết năm tổng TNS đạt trên 7,6 tỷ đồng, bằng 105% dự toán, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu, kế hoạch TNS mà thành phố Yên Bái giao. 

Có thể nói, kết quả TNS như trên, là sự chỉ đạo chặt chẽ, cương quyết, kịp thời của cấp ủy, chính quyền trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ thu NSNN; sự phối hợp nhịp nhàng với các ban, ngành cùng vào cuộc của các cơ quan, đơn vị đảm nhận nhiệm vụ thu như: chi cục thuế, đội quản lý thu và cán bộ kế toán của xã. Công tác lập dự toán TNS đã được xác định cụ thể cho từng nguồn thu, từng sắc thuế phát sinh trên địa bàn trên cơ sở tích cực, chủ động khai thác tốt mọi nguồn thu nhằm tăng thu cho NSNN.

Ông Nguyễn Đức Luận - Chủ tịch UBND xã Giới Phiên chia sẻ: Cùng với xây dựng kế hoạch chi tiết đối với từng khoản thu, xã đã rà soát các sắc thuế khó hoàn thành, các sắc thuế có thể tăng thu để bù đắp các sắc thuế khả năng đạt thấp; trong đó, đặc biệt chú trọng đến các khoản thu cân đối để đáp ứng đủ cho việc chi tiền lương và các hoạt động thường xuyên của bộ máy. 

Bên cạnh đó, xã Giới Phiên hiện đang là địa phương trọng điểm trong giải phóng mặt bằng các dự án, công trình. Việc quy hoạch và xây dựng các công trình trọng điểm, các khu đô thị mới trên địa bàn đã thúc đẩy đô thị phát triển; từ đó, kéo theo việc biến động đất đai. Một vài năm trở lại đây, việc mua bán chuyển nhượng đất đai trên địa bàn xã có chiều hướng sôi động bất thường, nguồn thu từ thuế thu nhập cá nhân và thuế trước bạ luôn tăng đột biến, dẫn tới các chỉ tiêu này vượt thu cao so với kế hoạch thành phố giao. 

Đối với các khoản thu ngoài quốc doanh, xã tập trung thực hiện công khai thông tin hộ nộp thuế khoán; thường xuyên tiến hành rà soát, điều chỉnh doanh số sát với thực tế, đưa hộ kinh doanh phát sinh đủ điều kiện vào quản lý, đảm bảo công bằng đối với các diện hộ. Đối với nguồn thu thuế thu nhập cá nhân, ngoài các khoản thu từ bất động sản, tập trung cao cho công tác kiểm tra hoạt động xây dựng, thu thuế bao thầu, thu vãng lai...

Dưới sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của UBND xã cùng với quyết tâm phấn đấu cao của các ban, ngành, đoàn thể và ý thức chấp hành tốt nghĩa vụ đóng thuế của người dân, đây là cơ sở để xã Giới Phiên thu NSNN năm 2022 đạt kết quả cao nhất và có ý nghĩa quan trọng, góp phần thúc đẩy việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và an ninh chính trị tại địa phương.

Quang Thiều