UBND tỉnh Yên Bái gặp mặt, tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp, hợp tác xã trong lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản

  • Cập nhật: Thứ bảy, 26/11/2022 | 3:08:11 PM

YênBái - Sáng 26/11, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) định kỳ tháng 11 nhằm giải quyết khó khăn, vướng mắc của các DN, HTX hoạt động trong lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ban, ngành, lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố và trên 60 DN, HTX trên địa bàn tỉnh. 

Toàn tỉnh có 115 giấy phép khai thác khoáng sản của 99 tổ chức, doanh nghiệp còn hiệu lực

Theo báo cáo của Sở Công thương, tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có 115 giấy phép khai thác khoáng sản của 99 tổ chức, DN còn hiệu lực (trong đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp 41 giấy phép, tỉnh cấp 74 giấy phép), tổng công suất khai thác 4.050.964 m3/năm và 16.509.009 tấn/năm, trên tổng diện tích khai thác mỏ 1.547,98 ha. 

Hiện tại, có 69 mỏ đang khai thác; 21 mỏ chưa khai thác; 10 mỏ dừng khai thác và dừng xây dựng cơ bản; 7 mỏ xây dựng cơ bản; 7 mỏ tạm dừng khai thác. Trên địa bàn tỉnh hiện nay có 88 nhà máy chế biến khoáng sản đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư hoặc chủ trương đầu tư, trong đó có 39 nhà máy chế biến đang hoạt động. 

Trong 11 tháng năm 2022, giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá so sánh 2010) đạt trên 5.400 tỷ đồng tăng 11% so với cùng kỳ; bằng 91% kế hoạch năm (kế hoạch 6.000 tỷ đồng). 

Hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tạo được việc làm cho trên 7.865 lao động, với mức thu nhập bình quân khoảng 7 triệu đồng/người/tháng, đóng góp ngày càng cao cho ngân sách (trong đó tiền cấp quyền khai thác mỏ đến hết tháng 10 trên 70 tỷ đồng).


Đại diện Công ty TNHH Xây dựng sản xuất và Thương mại dịch vụ Hùng Đại Sơn nêu kiến nghị tại hội nghị.

2 khó khăn cơ bản của doanh nghiệp

Thẳng thắn trao đổi tại Hội nghị, đại diện các DN cho rằng: hiện nay giá xăng dầu tăng, nguồn cung khan hiếm, khiến cước vận chuyển cũng như giá vật tư phục vụ sản xuất tăng vọt; chi phí bán hàng tăng, thiếu dầu Diezen phục vụ sản xuất, do vậy doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. 

Bên cạnh những khó khăn chung, các doanh nghiệp cũng đề nghị tỉnh tháo gỡ một số vấn đề như: khó khăn trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng thuê đất; trong chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng sang đất hoạt động khoáng sản; trong việc thuê đất để bố trí bãi tập kết nguyên vật liệu…

Sau khi nghe ý kiến thảo luận của các DN, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn đã trả lời các vướng mắc của đại biểu; đại diện lãnh đạo các ngành: tài nguyên - môi trường, kế hoạch - đầu tư, thuế và các địa phương đã giải trình, làm rõ những vấn đề khó khăn của DN, HTX cũng như gợi mở các giải pháp để kịp thời tháo gỡ cho doanh nghiệp, góp phần phục hồi và ổn định sản xuất trong thời gian tới. 

Đồng hành và thực sự hỗ trợ, tạo điều kiện, kịp thời có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN, HTX

Thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh trân trọng cảm ơn và tiếp thu toàn bộ các câu hỏi, kiến nghị của doanh nghiệp, HTX. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, với những câu trả lời tại Hội nghị chưa làm DN, HTX thỏa mãn, UBND tỉnh giao các sở, ngành, địa phương tiếp tục nghiên cứu, có ý kiến trả lời chính thức bằng văn bản, gửi về các DN, HTX có liên quan. 

Đối với những nội dung kiến nghị vượt thẩm quyền giải quyết của tỉnh, yêu cầu các sở, ngành, địa phương khẩn trương tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh để báo cáo, kiến nghị với các bộ, ngành xem xét, tháo gỡ khó khăn cho các DN, HTX.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn đồng thời đề nghị các sở, ngành, địa phương luôn đồng hành và thực sự hỗ trợ, tạo điều kiện, kịp thời có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các DN, HTX; thực hiện tốt các giải pháp cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, rút ngắn tối đa thời gian thực hiện thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, đầu tư, xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong triển khai các dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm. 

Tiếp tục nghiên cứu, tham mưu đề xuất các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp; tích cực tham gia, đóng góp ý kiến trong xây dựng, ban hành, điều chỉnh, bổ sung các cơ chế, chính sách của tỉnh, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế. 


Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn đề nghị các DN, HTX phản ánh trung thực, khách quan, rõ người, rõ việc đối với những biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu, hành vi vi phạm pháp luật, gây khó khăn, cản trở của cán bộ, công chức.

Kiên quyết xử lý nghiêm, không có vùng cấm đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân vi phạm

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các DN, HTX cũng cần kịp thời thông tin, phản ánh với UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất kinh doanh, triển khai các dự án đầu tư, thực hiện thủ tục hành chính để được hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời.

Phản ánh trung thực, khách quan, rõ người, rõ việc đối với những biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu, hành vi vi phạm pháp luật, gây khó khăn, cản trở (nếu có) của cán bộ, công chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, giải quyết chế độ, chính sách cho người dân, DN. UBND tỉnh sẽ kiên quyết xử lý nghiêm, không có vùng cấm đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm. 

Đồng chí nhấn mạnh, các DN, HTX cần chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật, nhất là pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng, thuế, bảo vệ môi trường, hoạt động khoáng sản…;thực hiện đầy đủ các cam kết, nghĩa vụ của DN đối với Nhà nước; đồng thời, làm tốt công tác an sinh, quan tâm đến đời sống, thu nhập của người lao động, đặc biệt là trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão sắp tới.

Hùng Cường