Văn Yên phòng chống đói rét, dịch bệnh cho gia súc

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/12/2022 | 7:35:40 AM

YênBái - Với mục tiêu ổn định, duy trì đàn gia súc để thúc đẩy phát triển chăn nuôi hàng hóa, bước vào vụ đông năm 2022, UBND huyện Văn Yên chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với các địa phương tuyên truyền, vận động nông dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống đói, rét, dịch, bệnh cho đàn gia súc nhằm đảm bảo cho đàn vật nuôi phát triển ổn định.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Văn Yên hướng dẫn nhân dân xã Viễn Sơn ủ thức ăn xanh cho trâu, bò.
Cán bộ Trung tâm Dịch vụ Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Văn Yên hướng dẫn nhân dân xã Viễn Sơn ủ thức ăn xanh cho trâu, bò.

Năm 2021, ông Ngô Quang Hà, thôn Bản Lùng, xã Phong Dụ Thượng được hỗ trợ kinh phí mua 10 con bò theo Nghị quyết số 69/2020/NQ-HĐND ngày 16/12/2020 của HĐND tỉnh để thực hiện mô hình chăn nuôi hàng hóa. Xác định đây là tài sản lớn của gia đình nên ông thường xuyên tuân thủ nghiêm ngặt quy trình tiêm vắc - xin phòng bệnh, đặc biệt khi mùa đông đến ông đều chủ động đưa đàn bò về nuôi nhốt, giữ ấm và dự trữ thức ăn để đàn bò phát triển ổn định. Nhờ đó, mùa đông vừa qua, đàn bò của gia đình ông vẫn ổn định, không bị dịch bệnh, đói rét, từ 10 con bò, đến nay, đàn bò đã phát triển được 13 con. 

Không chỉ gia đình ông Hà, nhiều gia đình khác trong thôn Bản Lùng và cả xã Phong Dụ Thượng đều chủ động gia cố chuồng trại, dự trữ thức ăn cho gia súc khi bước vào mùa đông. 

Xã Phong Dụ Thượng hiện có 1.450 con trâu và 350 con bò. Nhằm thúc đẩy phát triển chăn nuôi hàng hóa, những năm qua, xã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức về phòng bệnh, đói rét cho gia súc, phấn đấu trên 90% số hộ chăn nuôi gia súc trên địa bàn xã có chuồng trại nuôi nhốt; 100% số hộ chăn nuôi gia súc có thức ăn dự trữ cho gia súc vào những ngày rét đậm, rét hại. 

Ông Lương Văn Thu - Chủ tịch UBND xã Phong Dụ Thượng cho biết: "Xã chỉ đạo cán bộ chuyên môn phối hợp với Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện tiêm phòng cho 100% số gia súc trong diện tiêm phòng đầy đủ các loại vắc - xin theo kế hoạch; định kỳ phun tiêu độc khử trùng tại các khu vực chăn nuôi; hướng dẫn các hộ chăn nuôi thực hiện nghiêm túc các biện pháp chăn thả như đưa trâu, bò về chăn thả gần nhà, có sự trông coi, kiểm soát, không thả rông trâu bò vào những ngày giá rét, dưới 12 độ C”. 

Hiện, tổng đàn trâu của huyện Văn Yên có gần 15.000 con, đàn bò trên 3.670 con. Để bảo vệ tốt đàn vật nuôi không bị chết đói, chết rét, dịch bệnh, bước vào vụ đông năm 2022, UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn, các ngành liên quan thành lập, kiện toàn ban chỉ đạo phòng, chống đói rét cho gia súc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong ban chỉ đạo; thành lập tổ công tác về các thôn kiểm tra, hướng dẫn nhân dân củng cố, che chắn lại chuồng trại; tuyên truyền vận động người dân dự trữ thức ăn tinh, thức ăn khô, thực hiện đưa trâu, bò về chăn thả gần nhà, có sự kiểm soát, thực hiện chăn nuôi, chăm sóc tại chuồng, có biện pháp giữ ấm cho đàn vật nuôi, không cho trâu bò làm việc trong những ngày nhiệt độ xuống thấp; phấn đấu trên 75% số hộ chăn nuôi có chuồng trại nuôi nhốt, không chăn thả gia súc khi thời tiết lạnh giá, sương muối, 100% số hộ chăn nuôi gia súc chủ động dự trữ được nguồn thức ăn. 

Cùng đó, huyện đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ phát triển nông nghiệp hoàn thành kế hoạch tiêm phòng đợt 1 trên 230.000 liều vắc - xin cho gia súc; đồng thời, xây dựng kế hoạch tiêm phòng đợt 2 hoàn thành trong tháng 12/2022. 

Ông Doãn Văn Thủy - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: UBND huyện đã ban hành Công văn số 1688/UBND-TTDV, ngày 21/10/2022 yêu cầu khối nông nghiệp và các phòng, ban chuyên môn liên quan phối hợp với UBND các xã, thị trấn chỉ đạo, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng chống đói, rét, dịch bệnh trên gia súc; chỉ đạo các địa phương vận động nhân dân chủ động nắm bắt tình hình thời tiết, kịp thời thông tin về tình hình rét đậm, rét hại và dịch bệnh trên đàn vật nuôi; xây dựng kế hoạch tiêm phòng đầy đủ cho đàn vật nuôi. 

Cùng đó, UBND huyện yêu cầu các xã, thị trấn chủ động tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi thực hiện các biện pháp phòng, chống đói rét, dịch, bệnh cho gia súc, nhất là các xã vùng cao phải chủ động đưa trâu bò về nuôi nhốt trong những ngày nhiệt độ xuống thấp, nghiêm cấm chăn thả, cày kéo những ngày rét đậm, rét hại; chủ động che chắn chuồng trại giữ ấm cho gia súc, vệ sinh sạch sẽ chuồng trại để gia súc không bị bệnh.

Thanh Tân