Giảm sinh con thứ 3 nhờ tuyên truyền, vận động tốt

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/12/2022 | 1:56:37 PM

YênBái - Nhằm giảm tỷ lệ sinh con thứ ba, cấp ủy, chính quyền xã Việt Cường, huyện Trấn Yên đã tích cực triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, công tác truyền thông được xác định là khâu quan trọng, không chỉ góp phần thay đổi nhận thức mà còn thay đổi hành vi của người dân trong thực hiện công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ).

Cán bộ dân số xã Việt Cường, huyện Trấn Yên tuyên truyền chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình cho người dân.
Cán bộ dân số xã Việt Cường, huyện Trấn Yên tuyên truyền chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình cho người dân.

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Tuyền và chị Hoàng Thị Thảo ở thôn 5 sinh được 2 con gái. Dù người thân có lời khuyên nên sinh thêm để có con trai, nhưng anh chị vẫn quyết dừng lại ở hai con. Chị Thảo chia sẻ: "Sau khi sinh con gái thứ 2, nhiều lúc nghe người ta nói sinh con một bề, tôi cũng suy nghĩ lắm! Nhưng nhờ có cộng tác viên dân số của thôn thường xuyên đến thăm, chia sẻ, phân tích cho tôi hiểu sinh con nhiều trong điều kiện gia đình khó khăn chỉ làm khổ con. Rồi nhìn vào thực tế, cuộc sống gia đình tôi chẳng khấm khá gì, cả hai vợ chồng đều đi làm thuê nên thu nhập không ổn định, cố gắng chi tiêu tằn tiện mới lo đủ cho 2 con ăn học. Thế nên, vợ chồng tôi không sinh con thứ 3”. 

Trong thôn, còn nhiều cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, sinh con một bề nhưng nhận thức được sự khó khăn của việc sinh con đông, nhà nghèo nên đã dừng lại ở hai con để nuôi dạy cho tốt. 

Chị Đặng Thị Thu Hà - cộng tác viên dân số thôn 5 cho biết: "Chúng tôi đã tổ chức đăng ký thực hiện KHHGĐ đối với các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ; đồng thời, coi trọng khuyến khích cá nhân tự giác thực hiện. Hoạt động truyền thông, tư vấn tại gia đình và sinh hoạt đoàn thể thuộc các nhóm đối tượng phụ nữ, thanh niên, nông dân... đã phát huy hiệu quả. Nòng cốt trong công tác tuyên truyền phải kể đến câu lạc bộ (CLB) "Không sinh con thứ 3” và CLB "Gia đình hạnh phúc”. 

Mỗi CLB có 20 hội viên phụ nữ tham gia. Từ việc tự nhận thức đầy đủ mặt lợi của sinh đẻ có kế hoạch, tôi đã thường xuyên tuyên truyền cho các cặp vợ chồng trẻ những kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ”. 

10 năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên là một thành tích không dễ gì đạt được của thôn 5. Tại xã Việt Cường, không chỉ thôn 5 mà hầu hết các thôn đều thực hiện tốt việc kiểm soát tình trạng sinh con thứ 3. 

Xã Việt Cường hiện có 1.425 hộ gia đình với 5.286 nhân khẩu, theo đó tỷ lệ dân tộc thiểu số chiếm 80%, điều kiện kinh tế của nhiều hộ dân còn khó khăn. Trước đây, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên khá cao, do quan niệm của một bộ phận người dân muốn có con trai để nối dõi tông đường… 

Tuy nhiên, khoảng 5 năm trở lại đây, tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm đáng kể. Năm 2019, tổng số trẻ được sinh ra là 60 trẻ, trong đó có 6 trẻ là con thứ 3, năm 2020 sinh con thứ 3 là 5 trẻ, thì đến cuối năm 2022 chỉ còn 3 trẻ. 

Để có được kết quả đó, công tác truyền thông, nâng cao nhận thức cho bà con hiểu về công tác DS-KHHGĐ là khâu cần thiết. Mỗi cán bộ trạm y tế xã tích cực tuyên truyền, nhắc nhở người dân ở độ tuổi sinh đẻ sử dụng hiệu quả các biện pháp tránh thai. 

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền theo nhóm, lồng ghép tư vấn tại các buổi họp thôn, các đợt tiêm chủng mở rộng; phát tờ rơi, panô, áp phích, loa truyền thông về DS-KHHGĐ đến các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, sinh con một bề, các cặp vợ chồng đã sinh đủ hai con, vận động các gia đình ký cam kết thực hiện không sinh con thứ 3 trở lên. 

Các ban ngành, đoàn thể thường xuyên phối hợp với Ban Chỉ đạo DS-KHHGĐ xã, cộng tác viên dân số thôn, bản tuyên truyền, vận động hội viên thông qua các buổi sinh hoạt hàng tháng, hàng quý và coi việc thực hiện công tác DS-KHHGĐ là một tiêu chí bình xét thi đua cho các hội viên…

Thời gian tới, để giảm thiểu các trường hợp sinh con thứ 3, cấp ủy, chính quyền xã Việt Cường, huyện Trấn Yên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Pháp lệnh DS-KHHGĐ, đến các cặp vợ chồng đang trong độ tuổi sinh đẻ. Từ đó, giúp người dân nuôi dạy con thật tốt, yên tâm phát triển kinh tế gia đình, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Nguyễn Thu