Yên Bái yêu cầu chủ động ứng rét đậm, rét hại; khả năng mưa tuyết và băng giá ở vùng cao từ ngày 16/1

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/1/2023 | 5:46:52 PM

YênBái - Khoảng ngày 15/1, bộ phận không khí lạnh mạnh sẽ ảnh hưởng đến Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc và Trung Trung Bộ. Từ ngày 16 - 19/1, các khu vực trong tỉnh Yên Bái xảy ra một đợt rét đậm, rét hại; khu vực vùng cao có khả năng xảy ra mưa tuyết và băng giá.

Các thầy cô giáo Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải bổ sung chăn ấm cho học sinh khi nhiệt độ thời tiết xuống thấp. (Ảnh: Văn Tuấn)
Các thầy cô giáo Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải bổ sung chăn ấm cho học sinh khi nhiệt độ thời tiết xuống thấp. (Ảnh: Văn Tuấn)

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái vừa có Công văn số 02/BCH-PTT yêu cầu thành viên Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Công văn nêu rõ:

Hiện nay (13/01), ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh (KKL) mạnh đang di chuyển xuống phía Nam. Khoảng ngày 15/01, bộ phận KKL này sẽ ảnh hưởng đến Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc và Trung Trung Bộ. 

Do ảnh hưởng của KKL nên ngày 15/1 có mưa rào rải rác, trời chuyển rét đậm. Từ ngày 16 - 19/1, các khu vực trong tỉnh xảy ra một đợt rét đậm, rét hại; khu vực vùng cao có khả năng xảy ra mưa tuyết và băng giá (riêng khu vực vùng cao đợt rét đậm, rét hại kéo dài đến khoảng ngày 26/01).

Để chủ động triển khai các biện pháp phòng tránh hiệu quả với diễn biến bất lợi của thời tiết, Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh đề nghị các thành viên Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết, diễn biến không khí lạnh, rét đậm, rét hại; thông tin kịp thời đến tận các thôn, bản để chính quyền, người dân biết và chủ động phòng tránh rét hại, băng giá, mưa lớn kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể xảy ra; tuyệt đối không dùng bếp than để sưởi ấm trong phòng kín tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc, gây thiệt hại về người như tại một số địa phương trong những năm gần đây.

Tập trung chỉ đạo triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, cây trồng và vật nuôi, đặc biệt là đối với vùng núi cao có khả năng nhiệt độ xuống thấp. 

Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi vệ sinh, củng cố chuồng trại, che chắn giữ ấm, chủ động dự trữ thức ăn đảm bảo phòng chống đói, rét; hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, thủy sản; che phủ, che chắn, tưới nước, bón phân, giữ ấm đối với sản xuất lúa, rau màu, cây cảnh, cây lâu năm.

Chủ động thông báo, hướng dẫn cho khách vãng lai, khách du lịch, tăng cường cảnh báo trên các tuyến đường có khả năng xảy ra băng giá, trơn trượt để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Sẵn sàng các phương án để chủ động ứng phó khi có tình huống, đặc biệt là bố trí lực lượng xung kích, vật tư phương tiện tại chỗ triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân dân;

Đài Phát thanh và Truyền hình Yên Bái, Báo Yên Bái tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn nhân dân cách nhận biết, kỹ năng ứng phó mưa lớn, rét, dông, lốc, sét, mưa đá, và lũ quét, sạt lở đất để chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh (số điện thoại liên lạc 0216.3852.708; số fax 0216.3855.493) để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh có biện pháp chỉ đạo kịp thời.

Thủy Thanh