Chủ động ứng phó rét đậm, rét hại trên địa bàn Yên Bái từ mồng 3 tết

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/1/2023 | 9:00:15 AM

YênBái - Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên từ đêm ngày 23/1 (tức mồng 2 tết), các khu vực trong tỉnh Yên Bái trời rét. Từ ngày 24/1 (tức mồng 3 tết) đến 29/1 xảy ra một đợt rét đậm, rét hại. Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 8 - 10°C, vùng cao 4 – 6°C.

Băng tuyết phủ kín đỉnh Tà Chì Nhù ở Trạm Tấu, Yên Bái trong đợt rét đậm trước Tết Nguyên đán Qúy Mão 2023
Băng tuyết phủ kín đỉnh Tà Chì Nhù ở Trạm Tấu, Yên Bái trong đợt rét đậm trước Tết Nguyên đán Qúy Mão 2023

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai-Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái vừa có Công văn số 04 /BCH-PCTT yêu cầu thành viên Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh; ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại trên địa bàn tỉnh Yên Bái. 

Nội dung như sau:

Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia và theo tin từ Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Yên Bái, hiện nay (23/1), ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam, khoảng chiều tối và đêm ngày (23/1), không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến Bắc Bộ. 

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên từ đêm ngày 23/1 (tức mồng 2 tết), các khu vực trong tỉnh trời rét. Từ ngày 24/1 (tức mồng 3 tết) đến 29/1 xảy ra một đợt rét đậm, rét hại. Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 8 - 10°C, vùng cao 4 – 6°C.

Để chủ động triển khai các biện pháp phòng tránh hiệu quả với diễn biến bất lợi của thời tiết, Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh đề nghị các thành viên Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:

Thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết, diễn biến không khí lạnh, rét đậm, rét hại; thông tin kịp thời đến tận các thôn, bản để chính quyền, người dân biết và chủ động phòng tránh rét hại, băng giá, mưa lớn kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể xảy ra.

Tập trung chỉ đạo triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, cây trồng và vật nuôi, đặc biệt là đối với vùng núi cao có khả năng nhiệt độ xuống thấp.

Chủ động thông báo, hướng dẫn cho khách vãng lai, khách du lịch, tăng cường cảnh báo trên các tuyến đường có khả năng xảy ra băng giá, trơn trượt để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Sẵn sàng các phương án để chủ động ứng phó khi có tình huống, đặc biệt là bố trí lực lượng xung kích, vật tư phương tiện tại chỗ triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân dân;

Đài Phát thanh và Truyền hình Yên Bái, Bảo Yên Bái tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn đến các cấp chính quyền và người dân cách nhận biết, kỹ năng ứng phó mưa lớn, rét, dông lốc sét, mưa đá, và lũ quét, sạt lở đất để chủ động các phương án ứng phó.

Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh (số điện thoại liên lạc 0216.3852.708; số fax 0216.3855.493) để tổng hợp báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh có biện pháp chỉ đạo kịp thời.

 YBĐT