Thuốc lá điện tử liên quan đến trầm cảm ở thanh thiếu niên

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/3/2023 | 3:31:13 PM

Một cuộc khảo sát do Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ dẫn đầu đã phát hiện, thanh thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử có chứa nicotine, có liên quan đến các triệu chứng trầm cảm và lo lắng.

Cần nâng cao hiểu biết của thanh thiếu niên về những rủi ro khi sử dụng thuốc lá điện tử.
Cần nâng cao hiểu biết của thanh thiếu niên về những rủi ro khi sử dụng thuốc lá điện tử.

Việc sử dụng thuốc lá điện tử đã tăng lên trong giới trẻ và thanh niên trong những năm gần đây. Nghiên cứu mới đây đã xác định mối liên hệ giữa thuốc lá điện tử và các triệu chứng tâm thần như lo lắng, trầm cảm, ý định tự tử ở người trẻ tuổi.

Tác giả nghiên cứu, GS.TS Joy Hart, Đại học Louisville, cho biết: Các thiết bị thuốc lá điện tử vẫn còn tương đối mới so với các sản phẩm thuốc lá truyền thống. Vì vậy, cần có nhiều nghiên cứu về mức độ phổ biến của thuốc lá điện tử cũng như các rủi ro sức khỏe liên quan trong giới trẻ.

Cuộc khảo sát được thực hiện với 2.505 thanh thiếu niên trong độ tuổi 13-24, để đánh giá sự khác biệt về sức khỏe tâm thần giữa việc sử dụng và không sử dụng thuốc lá điện tử. Trong số những người tham gia này, 562 người báo cáo họ chưa bao giờ hút thuốc lá điện tử, 370 người hút thuốc lá điện tử có nicotin, 159 người chỉ hút thuốc lá điện tử có chứa cần sa và nhóm lớn nhất, hút thuốc lá điện tử có chứa cả cần sa và nicotin.

Theo TS. Hart, những người trẻ tuổi dễ bị tác động của việc hút thuốc lá, có thể gặp tác hại lớn hơn từ nicotin và các loại thuốc lá khác. Kết quả nghiên cứu chứng minh sự cần thiết phải xây dựng kỹ năng đối phó với căng thẳng ở thanh thiếu niên. Do vậy, cần phải có các chiến dịch truyền thông hiệu quả và các chương trình giáo dục để nâng cao hiểu biết của thanh thiếu niên về những rủi ro khi sử dụng thuốc lá điện tử.

Phân tích các câu trả lời khảo sát của người tham gia cho kết quả:

Hơn 50% số người tham gia nhóm hút thuốc lá điện tử cho biết họ có các triệu chứng trầm cảm, lo lắng, được định nghĩa là khó tham gia vào các hoạt động mà họ thường yêu thích so với 25% ở những người không sử dụng vape.

Hơn 60% người sử dụng thuốc lá điện tử có chứa nicotine và hơn 70 % người sử dụng thuốc lá điện tử có nicotine và cần sa báo cáo đã trải qua cảm giác lo lắng như hồi hộp, hoang tưởng so với khoảng 40% những người không sử dụng.

Đáng kinh ngạc là hơn một nửa số người sử dụng thuốc lá điện tử báo cáo họ có ý định tự tử trong vòng 12 tháng qua và 30% số người tham gia thừa nhận họ hiện đang hút thuốc lá điện tử để đối phó với cảm giác căng thẳng, lo lắng.


(Theo SKĐS)