Góp phần đưa táo mèo Mù Cang Chải bay xa

  • Cập nhật: Chủ nhật, 26/3/2023 | 10:03:10 AM

YênBái - Không chỉ mong muốn giới thiệu sản phẩm táo mèo Mù Cang Chải đến khách hàng cả nước, nhóm học sinh Trường THPT Trần Nhật Duật (Yên Bái) còn kì vọng thông qua đặc sản địa phương để phát triển du lịch. Trên cơ sở đó, dự án: Sản xuất sản phẩm từ quả táo mèo gắn với truyền thông du lịch Mù Cang Chải đã hình thành.

Cô giáo Nguyễn Thị Oanh và nhóm học sinh Trường THPT Trần Nhật Duật, Yên Bái.
Cô giáo Nguyễn Thị Oanh và nhóm học sinh Trường THPT Trần Nhật Duật, Yên Bái.

Học sinh La Quốc Việt trưởng nhóm dự án giới thiệu: Mù Cang Chải là vùng đất xinh đẹp của tỉnh Yên Bái. Với cảnh sắc thiên nhiên quyến rũ đã gieo vào tâm hồn người đam mê du lịch những ấn tượng khó quên. Ở đây có giống Sơn Tra, còn gọi là quả táo mèo mang hương vị đặc trưng riêng. Do đó, chúng em hình thành ý tưởng kinh doanh các sản phẩm chế biến từ táo mèo Mù Cang Chải, gắn với du lịch của địa phương, tạo ra thương hiệu nông sản táo mèo độc quyền, đồng thời giới thiệu và quảng bá các sản phẩm đặc trưng của vùng đất.

Cụ thể, nhóm dự án đã nghiên cứu bảo tồn và chế biến để thương mại hóa táo mèo thành các sản phẩm mứt, ô mai, trà, rượu. Việc này không chỉ hỗ trợ bà con dân tộc Mông, Nùng, Dao, Tày trên địa bàn huyện Mù Cang Chải tiêu thụ sản phẩm mà còn góp phần nâng cao giá trị sản vật địa phương, quảng bá du lịch.

Bước đầu đưa các sản phẩm ra thị trường, nhóm dự án đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng. Đa số "thượng đế” đánh giá các sản phẩm đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lí, giữ được hương vị đặc trưng của quả táo mèo Mù Cang Chải. Bốn dòng sản phẩm chính tạo ra từ quả táo mèo nhờ bí quyết riêng đã tạo nên sự khác biệt so với các sản phẩm, thương hiệu khác.

Trần Phi Hùng, thành viên của nhóm lại chia sẻ về ước mơ thu hút khách du lịch qua đặc sản địa phương: Ngoài táo mèo, Mù Cang Chải còn nhiều đặc sản. Khi đến đây, du khách và người tiêu dùng được trải nghiệm sản phẩm từ quả táo mèo cùng các món ăn đặc trưng mang hương vị vùng Tây Bắc.

"Dự án sẽ cùng người dân Mù Cang Chải thu hút du khách bằng cách đính kèm các tua du lịch trải nghiệm với sông nước mênh mông thơ mộng của hồ Thác Bà, thưởng thức hương vị chè cổ thụ Suối Giàng từ 200 - 500 tuổi, ngắm ruộng bậc thang, bay trên mùa vàng tại một trong tứ đại đỉnh đèo Khau Phạ, hòa mình trong các lễ hội của người Mông và sắc màu Mù Cang Chải...”, Hùng nói.

Nguyễn Phương Linh, thành viên dự án "Sản xuất sản phẩm từ quả táo mèo gắn với truyền thông du lịch Mù Cang Chải”, Trường THPT Trần Nhật Duật khẳng định: Dự án xây dựng thương hiệu riêng, mở rộng thị trường và thúc đẩy sản lượng, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương, vẽ thêm những nét đặc sắc trên bức tranh đặc sản vùng cao, giúp bà con dân tộc khâu tiêu thụ sản vật. 

Với đề tài "Sản xuất sản phẩm từ quả táo mèo gắn với truyền thông du lịch Mù Cang Chải” của học trò, cô giáo hướng dẫn Nguyễn Thị Oanh cho biết thêm: Cây táo mèo phát triển ở xứ lạnh có độ cao từ 900m, đây chính là yếu tố giúp dự án có thêm lợi thế vì ít đối thủ cạnh tranh và có thị trường tiềm năng quyết định sự thành công.

Mặt khác, nguồn nguyên liệu tại địa phương lại dễ kiếm, có thể sản xuất đại trà, số lượng lớn. Với chiến lược kinh doanh kết hợp du lịch tốt sẽ giúp tận dụng nguồn tài nguyên có sẵn tại địa phương. Đây là dự án rất tâm huyết của cô và trò nhà trường, hy vọng sẽ góp phần vào phát triển văn hóa, kinh tế, xã hội Mù Cang Chải nói riêng và quê hương Yên Bái nói chung.

(Theo GD&TĐ)