Sở Công Thương Yên Bái rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/11/2023 | 7:58:17 AM

YênBái - Thường xuyên rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) tại tất cả phòng của Sở Công thương Yên Bái, nhiều TTHC đã cắt giảm từ 20 ngày còn 10 ngày.

Người dân giải quyết thủ tục hành chính thuộc Sở Công Thương tại Trung tâm Hành chính công tỉnh.
Người dân giải quyết thủ tục hành chính thuộc Sở Công Thương tại Trung tâm Hành chính công tỉnh.

 
Ngày 27/10/2023, bà Giáp Thị Tuyến - nhân viên Công ty TNHH Xăng dầu Ngọc Khánh có nộp hồ sơ trực tuyến tại địa chỉ: dichvucong.yenbai.gov.vn đối với thủ tục cấp giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu Cửa hàng xăng dầu số 4 ở thôn Tiền Phong, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên, giấy hẹn trả kết quả ngày 24/11 nhưng  ngày 8/11 kết quả đã được trả. Bà Tuyến rất vui khi nhận kết quả trả trước hẹn. 

Bà Tuyến chia sẻ: "Quy trình giải quyết hồ sơ trực tuyến tại Sở Công Thương rất nhanh gọn, thanh toán cũng online nên không mất nhiều thời gian. Việc nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công quốc gia còn giúp doanh nghiệp dễ dàng tra cứu hồ sơ, rút ngắn thời gian đi lại”. Đến nay, có trên 130 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương. 

Công tác cải cách hành chính (CCHC), cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh luôn được ngành công thương xác định là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần trực tiếp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của ngành và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo ông Tăng Việt Dương - Chánh Văn phòng Sở Công Thương, đơn vị luôn chú trọng nâng cao chỉ số PAR INDEX; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban ngành (DDCI); chỉ số đánh giá mức độ hài lòng người dân, doanh nghiệp (DN), lấy sự hài lòng của người dân và DN làm thước đo sự phục vụ của cơ quan nhà nước. Cụ thể, Sở đã triển khai quyết liệt việc nhận và trả kết quả giải quyết TTHC trực tuyến toàn trình, áp dụng đối với tất cả hồ sơ phát sinh. Theo đó, Sở hướng dẫn người dân, DN thực hiện trực tuyến tại nhà, không phải đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả… Đặc biệt, thường xuyên rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC tại tất cả phòng của Sở, nhiều TTHC đã cắt giảm từ 20 ngày còn 10 ngày. 

"Hiện nay, việc thực hiện trả kết quả được tính bằng giây, phút, giờ theo quy trình điện tử giải quyết TTHC. Gắn với đó là nâng cao trách nhiệm của từng cá nhân đảm bảo thực hiện đúng quy trình điện tử đã ban hành” - ông Dương cho biết.

Cùng với công tác CCHC, Sở Công Thương đã nỗ lực chú trọng công tác hỗ trợ DN, cải thiện những vấn đề đang được nhà đầu tư, DN quan tâm như tính cạnh tranh bình đẳng của môi trường kinh doanh; tính minh bạch, sẵn có, dễ dàng tiếp cận thông tin, tài liệu, nhất là trên môi trường mạng; tính hiệu quả và khả thi của các chương trình, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. 

Với vai trò là cơ quan phụ trách Chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, Sở Công Thương đã phối hợp với các sở, ngành phụ trách các chỉ tiêu thành phần về việc đề xuất nhiệm vụ, giải pháp để tăng cường triển khai thực hiện nhiệm vụ cải thiện chỉ số "Dịch vụ hỗ trợ DN” nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI. Đồng thời, phân công nhiệm vụ nâng cao điểm số các chỉ tiêu thuộc chỉ số "Dịch vụ hỗ trợ DN”, cải thiện 5/13 chỉ tiêu thuộc chỉ số thành phần "Dịch vụ hỗ trợ DN” do Sở Công Thương phụ trách. Quan tâm, chú trọng việc đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho các DN. 

Đơn vị cũng tham mưu với tỉnh tổ chức và phối hợp tổ chức thành công 4 hội nghị gặp mặt, tháo gỡ khó khăn cho các DN hoạt động trong các lĩnh vực: thủy điện; chế biến nông lâm sản; chế biến khoáng sản; xuất nhập khẩu; tổ chức các hội nghị phổ biến kiến thức, thông tin tuyên truyền đến cộng đồng DN, như: Hội nghị tuyên truyền về hội nhập kinh tế quốc tế, các hội nghị về khuyến công, xúc tiến thương mại, thương mại điện tử... Kết quả xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp sở năm 2022, Sở Công Thương đạt 75,51%, xếp hàng 5/17, tăng 4 bậc so với năm 2021, năng lực điều hành đạt loại khá.

Đồng chí Vũ Vinh Quang - Giám đốc Sở Công Thương cho biết: "Thời gian tới, Sở tiếp tục triển khai mạnh mẽ hơn việc ứng dụng công nghệ thông tin, đồng bộ các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, tăng tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến được cung cấp trên Cổng dịch vụ công tỉnh và Cổng dịch vụ công quốc gia với quy trình đơn giản, rõ ràng, chính xác, dễ dàng thực hiện để giảm thời gian tuân thủ TTHC của người dân và DN; chú trọng đổi mới phong cách, nâng cao trình độ nghiệp vụ, thái độ và sự chuyên nghiệp của cán bộ làm công tác giải quyết TTHC và hỗ trợ DN, giúp DN hài lòng với sự phục vụ của chính quyền”. 

Cùng với đó, Sở mở rộng phạm vi, đa dạng hóa hình thức tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ đầu tư đối với mọi loại hình DN; nâng cao chất lượng quản lý, chỉ đạo, nắm bắt kịp thời và giải quyết triệt để các kiến nghị, khó khăn vướng mắc của DN; hướng tới nâng cao chất lượng điều hành toàn diện, gia tăng mức độ hài lòng của DN và người dân.

Hồng Duyên