Trước ngày vận hành

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/9/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Càng gần ngày vận hành chạy thử các hạng mục, công trường càng nhộn nhịp. Khi sương mờ ẩm ướt còn bao trùm, âm thanh của một ngày lao động mới đã vang vọng giữa bao la núi đồi của một vùng hồ Thác Bà rộng lớn.

Lau nhanh những giọt mồ hôi trên trán, ông Nguyễn Văn Trung- Phó giám đốc phụ trách kỹ thuật Nhà máy Xi măng Yên Bình phấn khởi cho biết: Cho đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho ngày vận hành thử các hạng mục công trình về cơ bản đã hoàn tất. Tất cả các hạng mục công trình phụ trợ như đường thi công, kho xưởng, cầu cảng, băng tải đá vôi, phòng thí nghiệm và điều khiển trung tâm, nhà đóng bao, cơ bản đã xong và hiện đang hoàn thiện nốt những khâu cuối.

Các công trình lọc bụi tĩnh điện, tháp điều hoà, tháp trao đổi nhiệt, xi lô nguyên liệu cũng đang chạy nước rút. Các công trình này đã lắp xong máy móc và các thiết bị cần thiết để vận hành, các công nhân đang hoàn thiện phần vỏ, lát bông bảo ôn ở tháp điều hoà khí thải và hệ thống lọc bụi tĩnh điện để tránh biến dạng công trình khi thay đổi nhiệt độ…

 

Các hạng muc công trình xây dựng Nhà máy Xi măng Yên Bình đang dần hoàn thiện.

Đứng trên kho đồng nhất vật liệu thô có thể thấy cụm công trình tháp trao đổi nhiệt, quạt và ống khói, lọc bụi tĩnh điện như con bạch tuộc khổng lồ vươn những chiếc vòi ôm lấy hệ thống nghiền - hạng mục quan trọng của việc sản xuất xi măng. Tổng chiều cao của xi lô đồng nhất phối liệu và tháp điều hoà khí thải cao 100m cùng đường khí nóng, máy khí động và nhiều thiết bị của các hạng mục khác đã lắp đặt xong. Do tính chất quan trọng của hệ thống nghiền, tháp điều hoà khí thải và lọc bụi tĩnh điện nên Xí nghiệp LILAMA thuộc Công ty cổ phần LILAMA 3 đã huy động 6 chiếc cần cẩu loại lớn, hàng chục ô tô cùng 90 công nhân có tay nghề cao làm việc liên tục 3 ca trong ngày.

Bằng sự nỗ lực không mệt mỏi và quyết tâm cao của đội ngũ cán bộ, công nhân viên đến nay các công trình đã đi vào hoàn thiện, công nhân đang tập trung làm phần vỏ như lắp các đường ống dẫn khí và làm nhẵn các mối hàn.

Từ  kho vật liệu đồng nhất, chiếc xe trộn bê tông tự hành của anh Nguyễn Viết Thắng đưa chúng tôi đến khu vực đang thi công -  cầu cảng nhập đá vôi. Anh Nguyễn Minh Thái- đội trưởng đội xây dựng thuộc Tổng Công ty VINACONEX vui vẻ cho biết: Do công trình cầu cảng phải thi công trong điều kiện địa hình tương đối phức tạp, là gói thầu xây lắp có hạng mục lớn với trên 120 cọc bê tông đỡ trong điều kiện thi công ở cốt 50 hồ Thác Bà, việc khoan nhồi đóng cọc nhà thầu phải thực hiện thi công ở độ âm 13m, nên chúng tôi phải chờ nước hồ rút mới làm được.

Để đẩy nhanh tiến độ, 50 công nhân của Công ty đã làm 3 ca/ngày, đến nay đã đổ được trên 5000 m2 bê tông cốt thép và đang hoàn thiệt nốt bản mặt cầu cảng.Từ băng tải đá vôi đến kho chứa đá vôi, cả một không gian rộng như sân vận động, ngước nhìn lên những công nhân thuộc đội 313 Công ty LILAMA đang treo mình trên độ cao khoảng 50m chăm chú đo đạc lắp xà gồ phần mái của kho chứa, nhìn những người thợ đang hăng say làm việc như những chú nhện giăng những đường tơ thật đều và chuẩn xác, tôi thật sự cảm phục tinh thần làm việc của họ.

Từ kho chứa đá vôi, chúng tôi tới chân cụm công trình nghiền liệu thô, xi lô nguyên liệu, quạt sấy, tháp điều hoà khí thải. Tại khu vực đang tiến hành cẩu các thiết bị phần ngoài lên lắp vào hệ thống tháp điều hoà khí thải, tôi lại gần anh công nhân đang lái cần cẩu:

- Công việc có vất vả không anh?

- Mệt lắm, cả ngày đánh bạn với “ông khổng lồ” này mà không mệt mới lạ- anh vỗ vỗ vào chiếc cần điều khiển rồi hóm hỉnh, tiếp - anh em chúng tôi có chung một quyết tâm nên tinh thần lúc nào cũng hăng hái. Hai hạng mục công trình này cũng đã sẵn sàng cho ngày vận hành chạy thử.

Nói rồi, anh cùng hàng chục công nhân lắp máy kết hợp với chiếc cẩu tháp nâng chiếc còi khí bằng thép cao như toà nhà hai tầng lên lắp vào tháp trao đổi nhiệt.

Ông Phạm Ngọc Lan - Phó giám đốc phụ trách xây dựng Nhà máy Xi măng Yên Bình khẳng định: Mọi công tác chuẩn bị cho ngày vận hành thử các hạng mục công trình đã cơ bản hoàn thiện, chúng tôi cố gắng đến hết tháng 9 này sẽ hoàn thành việc căn chỉnh mô tơ giảm tốc, căn chỉnh lại băng tải, lắp điện, lắp máy đánh cào, đánh đống để đầu tháng 10 năm 2007 sẽ tiến hành thí nghiệm, hiệu chỉnh, chạy thử đơn động, sau đó chạy thử liên động không tải và chạy thử liên động có tải.

Được biết, với cường độ làm việc hết sức khẩn trương và thi công trong điều kiện khó khăn, yêu cầu kỹ thuật nghiêm ngặt nên cán bộ, công nhân và người lao động tại công trường đòi hỏi phải nỗ lực hết mình, làm việc với tinh thần trách nhiệm và ý thức chấp hành kỷ luật lao động cao. Các cán bộ chịu trách nhiệm giám sát kỹ thuật phải làm việc trung bình từ 10- 12 tiếng đồng hồ/ngày và bám sát tiến độ của công trình từng giờ, từng phút. Đội ngũ công nhân và xe máy làm việc liên hoàn 3 ca/ngày và luôn ở tư thế sẵn sàng ngay cả trong điều kiện thời tiết xấu. Đặc biệt vấn đề bảo đảm chất lượng thi công của công trình là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng.

Ông Phan Trọng Lịch- cán bộ kỹ thuật Công ty cổ phần LILAMA cho biết: Tất cả các qui định của Nhà nước về giám sát chất lượng xây dựng và lắp máy đều được triển khai thực hiện một cách nghiêm túc và có sự cộng tác chặt chẽ của các nhà thầu.

Vượt qua những khó khăn về cường độ, mật độ lao động và những yêu cầu kỹ thuật ngặt nghèo, xác định thắng lợi của công trình là niềm tự hào chung, nên toàn thể cán bộ, công nhân viên công trường đều nêu cao tinh thần tự giác, tuân thủ chấp hành kỷ luật của công trường và của Tổng công ty, lao động sáng tạo và đề cao công tác bảo đảm an toàn lao động, phấn đấu hoàn thành sớm mục tiêu đề ra.

Ngày chạy thử đơn động đã cận kề. Nhà máy như con bạch tuộc khổng lồ nuốt hết những con tầu chở đá vào trong bụng và cho ra những bao xi măng phục vụ cho hàng vạn công trình xây dựng trong và ngoài nước…

Rời khỏi công trường, chúng tôi thấy lâng lâng một niềm tự hào về sức người vĩ đại. Mai này khi Nhà máy đi vào hoạt động hàng năm sẽ cho ra đời 910.000 tấn xi măng với những công trình và hàng nghìn lao động sẽ có việc làm.

Cầu cảng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Quang thiều