Lý Vảng Chua – “Khắc tinh” của tội phạm ma túy ở bản Làng Minh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/5/2012 | 9:17:20 AM

YBĐT - Trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy ở xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải, Chủ tịch Hội CCB Lý Vảng Chua là người có nhiều thành tích xuất sắc.

Chỉ riêng trong năm 2011, anh đã phối hợp với Công an xã bắt giữ được 4 vụ, 7 đối tượng tội phạm ma túy. Bản thân Lý Vảng Chua đã cùng bà con bản Làng Minh trực tiếp bắt giữ được 1 vụ, 3 đối tượng vận chuyển 3 kg thuốc phiện vào xã, giúp lực lượng chức năng đưa ra truy tố trước pháp luật.

Đáng nhớ nhất là đợt kiểm tra dài ngày hoạt động tái trồng cây thuốc phiện tại khu rừng giáp ranh giữa huyện Trạm Tấu với địa bàn xã cuối năm 2001 vừa qua, với trách nhiệm được giao là tổ trưởng, khi phát hiện mảnh mương trồng trên 100m2 cây thuốc phiện, Chua đã nhanh chóng xin ý kiến cấp trên, chỉ đạo anh em triệt phá nương trồng thuốc phiện thì liền bị đối tượng tội phạm ẩn náu trong rừng nổ súng uy hiếp. Bản thân anh đã từng bị kẻ xấu gài thuốc nổ vào xe máy.

Những cuộc họp chớp nhoáng trong đêm được triển khai ngay tại nhà Lý Vảng Chua... 

Anh luôn nhận được sự động viên kịp thời từ Hội CCB tỉnh và huyện.

Với thành tích đặc biệt xuất sắc trong năm 2011, Lý Vảng Chua được Hội CCB tỉnh Yên Bái khen thưởng đột xuất. Cá nhân anh được Công an huyện Mù Cang Chải đề nghị Ban chỉ đạo 138 của tỉnh tặng bằng khen về công tác phòng chống tội phạm ma túy năm 2011.

Hơn thế, những việc làm của Chủ tịch Hội CCB trẻ tuổi Lý Vảng Chua đang tiếp thêm sức mạnh niềm tin cho người dân quê anh và cho những chiến sỹ đang dũng cảm đứng trên mặt trận đấu tranh chống tội phạm ma túy còn lắm cam go, hiểm nguy và vô cùng gian nan ở vùng cao Nậm Khắt.

 Phạm Minh – Lại Tấn