Việt Nam đã đạt chuẩn quốc tế về cạc HDTV

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/7/2012 | 8:05:33 AM

Là một trong ba sản phẩm giành giải ba Nhân tài đất Việt 2011 - Lĩnh vực Công nghệ thông tin thuộc nhóm Sản phẩm đã ứng dụng rộng rãi, bộ cạc xử lý tín hiệu HDTV được Ban giám khảo cuộc thi đánh giá khá cao và là bộ cạc xử lý tín hiệu HDTV đầu tiên tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế OpenGear.

“Tín hiệu mới” cho truyền hình HD Việt Nam

Có thể nói cùng với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin và truyền thông, thị trường truyền hình công nghệ HD của Việt Nam cũng phát triển với tốc độ chóng mặt. Đây là lĩnh vực công nghệ cao với rất nhiều nhà sản xuất nhưng các đơn vị truyền hình lại gặp phải một vấn đề lớn. Đó là có quá nhiều tiêu chuẩn module phụ trợ khác nhau. Mỗi hãng sản xuất lại tự đưa ra chuẩn riêng, không cho phép lắp lẫn các thiết bị của hãng khác và không cho phép tạo một giao diện điều khiển chung cho các hãng cung cấp khác nhau.

Tuy nhiên vấn đề này đã được giải quyết sau sự xuất hiện của hệ thống OpenGear vào năm 2008. Nhưng đây vẫn là một công nghệ mới đối với thị trường thiết bị truyền hình Việt Nam, đặc biệt vẫn thiếu các thiết bị, các sản phẩm phụ trợ  công nghệ cao để tăng cường chất lượng phát sóng. Do đó, bộ cạc HDTV đã ra đời nhằm góp phần giải quyết yêu cầu đó.

Trong suốt hơn hai năm, nhóm phát triển phần mềm của công ty HD Việt Nam đã nghiên cứu và phát triển một bộ cạc xử lý tín hiệu HDTV đầu tiên tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn OpenGear. Bộ thiết bị bao gồm 2 sản phẩm là cạc khuếch đại phân chia tín hiệu HD DA và cạc xử lý tín hiệu HD FX1.

 Ảnh minh họa

Cạc xử lý tín hiệu HD FX1.


Nhờ bộ cạc này, người sử dụng cũng có thể điều chỉnh mức âm thanh hoặc video để tín hiệu của kênh tuân theo mức chuẩn và không phụ thuộc vào chương trình đầu vào. Bộ thiết bị có thể ứng dụng cho hầu hết các kênh truyền hình theo tiêu chuẩn SD và HD như VTV1, VTV2, K+1, K+NS, K+PC, K+1HD... giúp nhân viên kỹ thuật có thể đồng bộ lại tín hiệu video theo đồng hồ chuẩn, cài logo vào tín hiệu truyền hình. Logo này có thể được điều khiển từ xa qua mạng IP hoặc qua bộ bàn phím giao diện IP.
 Ảnh minh họa

Cạc khuếch đại tín hiệu HD DA.


Sản phẩm này được đánh giá có tiềm năng trong quá trình nâng cao chất lượng truyền dẫn của các chương trình truyền hình, cho phép giảm giá thành triển khai kênh truyền hình HDTV và SDTV.

Một ưu điểm khác của bộ cạc này là do được thực hiện bởi đội ngũ phát triển hệ thống tự động hóa HD và hệ thống quản lý HD Traffic, nên dễ dàng được tích hợp trong hệ thống phát sóng tự động HDTV với mức độ tự động hóa cao và điều khiển đơn giản qua IP.
 
Hơn nữa với nhiều loại điều khiển cứng qua IP, tương thích với chuẩn truyền hình OpenGear, bộ cạc cũng tương thích tốt với hệ thống phần mềm và khung tiêu chuẩn của hiệp hội OpenGear. Bộ sản phẩm vì thế sẽ có tính hoán đổi với các thiết bị tương tự của các hãng khác trong hiệp hội.

Đồng thời bộ cạc xử lý tín hiệu HDTV cũng sử dụng các thuật toán tối ưu sử dụng phần sụn trong thiết kế nên giảm thiểu yêu cầu về số cổng logic đồng thời giảm được giá thành. Do đó sản phẩm có khả năng cạnh tranh tốt với các hãng khác trên thế giới.

Vững bước tiến ra thị trường quốc tế

Có thể nói bộ cạc xử lý tín hiệu HDTV ra đời đã đáp ứng nhu cầu phát triển của các đài truyền hình trong nước. Với mục đích đáp ứng tốc độ khởi động nhanh và hoạt động ổn định, công ty HD Việt Nam đã không ngừng cải thiện bộ cạc này kể từ sau khi đạt Giải Ba NTĐV 2011. Công ty đã nâng cấp tốc độ xử lý của bộ cạc này lên cao hơn, nâng tốc độ xung nhịp từ 100MHz lên 400MHz. Nhờ đó, bộ cạc xử lý tín hiệu HDTV khởi động nhanh hơn và thực hiện trên một quy trình thiết kế chặt chẽ hơn so với trước.

Ông Nguyễn Huyền Diệu, Giám Đốc HD Việt Nam chia sẻ: “So với bộ cạc xử lý tín hiệu HDTV mà công ty tham dự Giải thưởng NTĐV năm ngoái, công ty đã phát triển lên phiên bản mới hoàn chỉnh với tốc độ khởi động nhanh và hoạt động ổn định hơn nhưng giá thành không thay đổi. Sản phẩm của công ty đã được thương mại hóa và được nhiều công ty trong và ngoài nước đánh giá cao. Điển hình như việc công ty vừa ký hợp đồng lớn, trị giá 3,5 tỷ đồng, bán các bộ cạc xử lý tín hiệu HD cho công ty TNHH truyền hình số vệ tinh Việt Nam K+.
 Ảnh minh họa

Bộ cạc xử lý tín hiệu HTDV ra đời đã đáp ứng nhu cầu phát triển của các đài truyền hình trong nước. 


Điểm nổi bật của thiết bị này là có khả năng tự động điều chỉnh âm thanh. Đây không chỉ là tính năng mà K+ yêu thích và còn là ưu thế cạnh tranh rất tốt với các sản phẩm nước ngoài, cộng thêm giá thành rẻ hơn.

Có những tính năng mà nước ngoài không làm được như khả năng điều chỉnh nút âm thanh của một kênh tiếng về mức ổn định. Chẳng hạn như khi xem truyền hình cáp, bạn chuyển từ kênh này sang kênh khác, nhiều khi âm thanh bỗng phát to lên hay thậm chí trong cùng một kênh tiếng, có những lúc đang xem phim bình thường tự dưng phát quảng cáo tiếng bị nhảy vọt lên. Với ưu điểm này, bộ cạc xử lý tín hiệu HD xử lý tốt hơn các cạc nước ngoài. Đây là điểm mạnh nhất hiện nay của bộ cạc HDTV của HD Việt Nam và có thể cạnh tranh với nước ngoài, ông Diệu khẳng định.

Như vậy, ngoài 8 kênh truyền hình đã được triển khai trước đó, bộ cạc xử lý này còn được trang bị cho 50 kênh truyền hình của K+, tổng cộng 58 kênh truyền hình trong nước đã sử dụng bộ cạc xử lý tín hiệu HDTV của công ty.

Ông Diệu cho biết thêm, hiện sản phẩm đang được chào hàng ở nước ngoài trong khu vực Châu Á như các nhà nhà mạng, công ty phát vệ tinh và truyền hình cáp, và đang chờ phản hồi. Quá trình thương mại hóa ở nước ngoài đòi hỏi phải chi phí lớn và sự chuẩn bị hệ thống phần mềm kỹ càng hơn nhưng công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới, mạnh dạn đưa sản phẩm tiến ra chinh phục thị trường quốc tế.

(Theo VnMedia)