Hội thảo trao đổi kết quả khảo sát PAPI năm 2012 các tỉnh Tây Bắc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/6/2013 | 11:36:01 AM

YBĐT - Ngày 14/6, Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu phát triển và hỗ trợ cộng đồng thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) phối hợp với UBMTTQVN tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thảo trao đổi kết quả khảo sát dự án Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (gọi tắt theo tiếng Anh là PAPI) năm 2012 khu vực Tây Bắc.

Quang cảnh Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị.

Tham dự Hội thảo có đồng chí Hoàng Xuân Nguyên – Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, lãnh đạo các tỉnh khu vực Tây Bắc, đại diện Ban chỉ đạo Tây Bắc, đại diện một số sở, ngành của tỉnh.

Từ năm 2011, Dự án PAPI được nghiên cứu, khảo sát trên 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Nội dung đánh giá của PAPI dựa trên 3 quá trình có tác động lẫn nhau, đó là: Xây dựng chính sách, thực thi chính sách và giám sát việc cung ứng các dịch vụ công. Dựa trên cơ sở chủ yếu về nghiên cứu, đo lường kinh nghiệm thực tiễn của người dân trong quá trình thực hiện cải cách hành chính bộ máy Nhà nước và thực hiện dân chủ cơ sở, hội thảo đã tập trung trao đổi, đánh giá kết quả chỉ số hiệu quả, quản trị và hành chính công cấp tỉnh năm 2012.

Những kết quả cụ thể của việc nghiên cứu, khảo sát cho thấy bộ chỉ số PAPI là công cụ rất bổ ích, hỗ trợ đắc lực cho các cấp, ngành ở Trung ương và địa phương trong việc đánh giá mức độ, hiệu quả trong đổi mới thể chế, chính sách về quản trị và hành chính công của bộ máy quản lý nhà nước. Nhìn chung, mức độ, hiệu quả quản trị và hành chính công có xu hướng cải thiện qua 2 năm 2011 và 2012.

Theo điều tra của PAPI thì yếu tố tác động đến mức độ hài lòng của người dân với dịch vụ hành chính công đó là thái độ của công chức. Yên Bái và Điện Biên là 2 tỉnh đứng đầu trong khu vực về mức độ hài lòng của người dân với dịch vụ hành chính công. Một số vấn đề liên quan như phương pháp, giải pháp nhằm thực hiện cải cách, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước; việc đổi mới, nâng cao hiệu quả cung ứng dịch vụ hành chính công,... cũng được đặt ra tại hội thảo này.

        T.B