Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ được đề cử Nobel Hòa bình

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/2/2023 | 2:32:00 PM

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cho rằng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nên được xem xét trao giải Nobel Hòa bình vì những nỗ lực của ông trong việc chấm dứt chiến sự ở Ukraine.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Phát biểu tại cuộc họp báo với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hôm 31/1, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto ca ngợi vai trò của Tổng thống Erdogan trong việc đàm phán thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen và việc ông tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine vào năm ngoái.

"Cách duy nhất để kết thúc chiến tranh là thông qua đàm phán. Những nỗ lực hòa giải thành công của Thổ Nhĩ Kỳ đã chứng minh điều này", ông Szijjarto nói.

"Nỗ lực hòa giải thành công duy nhất mang lại bất kỳ hy vọng hòa bình nào là của Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Erdogan và cá nhân Ngoại trưởng Cavusoglu, dẫn đến Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen. Nhờ những nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ, chúng ta có thể tiến gần hơn đến hy vọng hòa bình", ông Szijjarto nói thêm.

Mặc dù là thành viên của khối NATO, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ không trừng phạt Nga, đồng thời duy trì quan hệ ngoại giao và thương mại với cả Kiev và Moscow. Tổng thống Erdogan đã mô tả lập trường của ông trong cuộc xung đột Nga - Ukraine là "cân bằng".

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã đến gặp cả Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Nga Vladimir Putin kể từ khi chiến sự bắt đầu nổ ra vào tháng 2 năm ngoái. Đầu tháng này, ông Erdogan đã nói với cả hai nhà lãnh đạo Nga - Ukraine rằng, ông vẫn sẵn sàng làm trung gian hòa giải cho một "nền hòa bình lâu dài" giữa hai nước.

Những nỗ lực đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine cho đến nay vẫn thất bại. Theo các nguồn tin của Mỹ, một thỏa thuận đã đạt được sau các cuộc đàm phán ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 3 năm ngoái. Tuy nhiên, phái đoàn Ukraine đột ngột rút khỏi thỏa thuận này sau chuyến thăm bất ngờ của cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson tới Kiev. Vào thời điểm đó, ông Johnson được cho là đã thúc giục các quan chức Ukraine tiếp tục chiến đấu.

(Theo Dân trí)

Các tin khác
EU kêu gọi đưa ra các mức thuế bổ sung đối với việc nhập khẩu một số loại sản phẩm nông nghiệp từ Liên bang Nga và Belarus vào các nước châu Âu, cụ thể là ngũ cốc, hạt có dầu và các sản phẩm chế biến từ chúng.

Lãnh đạo các nước EU đã yêu cầu nhanh chóng phê duyệt việc tăng thuế đối với một số loại sản phẩm nông nghiệp nhập khẩu từ Nga và Belarus vào EU.

Núi lửa Ruang phun trào dữ dội

Trung tâm Giảm thiểu nguy cơ núi lửa và địa chất Indonesia (PVMBG) ban bố cảnh báo sóng thần sau hàng loạt vụ phun trào kèm theo tro bụi nóng ở ngọn núi lửa Ruang nằm ở tỉnh Bắc Sulawesi. Hàng nghìn người dân đang tiếp tục sơ tán.

Người dân tỉnh Koh Kong (Campuchia) tại lễ té nước Songkran mừng năm mới truyền thống.

Đất nước và nhân dân Campuchia vừa vui đón mùa Tết cổ truyền Choul Chnam Thmey (Vào Năm mới) 2024 trong không khí an vui, gắn với các nghi thức truyền thống và những sự kiện Songkran đón năm mới sôi động tại khắp các địa phương ở quốc gia Đông Nam Á này.

Đường phố Dubai ngập trong nước lũ (Ảnh: Reuters).

Dubai, UAE, thành phố xây dựng trên sa mạc, bị ngập lụt sau khi hứng lượng mưa trong một ngày tương đương với một năm rưỡi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục