Đến Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) THCS huyện Lục Yên, một trong những ngôi trường đầu tiên trên địa bàn huyện triển khai thực hiện mô hình "Trường học hạnh phúc”, chứng kiến hoạt động dạy và học diễn ra nề nếp, thân thiện, cơ sở trường, lớp xanh - sạch - đẹp.
Với phương châm lấy học sinh làm trung tâm để tiếp cận bài học, nhà trường áp dụng phương pháp dạy học khuyến khích bài giảng mang tính tương tác, gợi mở giúp học sinh chủ động tìm hiểu kiến thức, sáng tạo trong thực hành; giáo viên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các tiết dạy.
Thầy giáo Trần Đình Vũ - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Đội ngũ giáo viên nhà trường luôn làm mới phương pháp dạy, tạo không khí thoải mái, sôi nổi để học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức. Đồng thời, nhà trường tổ chức nhiều cuộc thi kiến thức, hoạt động văn nghệ, thể thao tạo không khí vui tươi, hứng khởi cho các em khi tới trường”.
Còn tại Trường TH&THCS Liễu Đô, việc triển khai Mô hình "Trường học hạnh phúc” đã thay đổi về nhận thức trong việc phối hợp giáo dục giữa nhà trường và cộng đồng. Trong đó, nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm...
Thầy giáo Đinh Hữu Khánh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Nhà trường xây dựng và duy trì mối quan hệ thân thiện, tích cực giữa các thành viên như Ban Giám hiệu, thầy cô, học trò và phụ huynh. Học sinh đến trường được khuyến khích chủ động, tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, mạnh dạn bày tỏ suy nghĩ, chia sẻ với thầy cô, bạn bè với tinh thần đoàn kết, tôn trọng”.
Đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường tích cực thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục. Trường cũng triển khai thực hiện hiệu quả Cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; động viên giáo viên nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và ủng hộ những phương pháp dạy học mới. Đồng thời, ghi nhận ý kiến đóng góp của giáo viên, học sinh để xây dựng môi trường học tập tốt nhất.
Em Nguyễn Văn Lâm - học sinh Lớp 6A, Trường TH&THCS Liễu Đô chia sẻ: "Thời gian qua, nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa mới mẻ, hấp dẫn hơn những năm trước, thầy cô luôn gần gũi lắng nghe, giải đáp thắc mắc cho học sinh. Qua đó giúp chúng em dễ dàng tiếp thu kiến thức trên lớp, giảm bớt áp lực học tập”.
Hưởng ứng Phong trào thi đua xây dựng "Trường học hạnh phúc” của ngành giáo dục- đào tạo (GD&ĐT) giai đoạn 2021-2025, từ 7 mô hình điểm tại các trường: PTDTNT THCS huyện Lục Yên, Tiểu học Trần Phú, Mầm non Hồng Ngọc… đến nay mô hình đã được nhân rộng đến hầu hết các bậc học trên địa bàn huyện.
Các nhà trường tích cực vận dụng thực hiện Mô hình "Trường học hạnh phúc” theo từng điều kiện thực tế trên cơ sở "Lớp học hạnh phúc” với 3 tiêu chí: "An toàn, tôn trọng và yêu thương”; cùng 3 mục tiêu cụ thể (học sinh đến trường có hứng thú, niềm vui, sự mong chờ và những rung cảm, không áp đặt phát triển theo khuôn mẫu; giáo viên đóng vai trò định hướng để học sinh được làm những gì mình yêu thích và say mê và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, giúp giáo viên nhận thức được sứ mệnh của người thầy luôn tự học, tìm tòi, sáng tạo, đặc biệt nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức giáo viên).
Ông Nguyễn Xuân Quang - Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết: "Mô hình "Trường học hạnh phúc” đã và đang nhân rộng trên địa bàn huyện, toàn thể đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, thầy cô giáo, học sinh, phụ huynh sẽ cùng nhau cố gắng xây dựng và kiến tạo môi trường học tập, giáo dục lành mạnh, nhân văn, tiến bộ. Đồng thời đề ra những giải pháp khắc phục tồn tại để mô hình ý nghĩa này thực sự phát huy hiệu quả cao nhất tạo niềm vui, hứng khởi cho học sinh mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.
Bùi Minh