Phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy tại Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XV

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/9/2022 | 11:11:41 AM

YênBái - Sáng nay - 13/9, tại Trung tâm hội nghị tỉnh đã diễn ra phiên trọng thể Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XV, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy đã có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng tại Đại hội. Báo Yên Bái xin trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu!

Kính thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội,
Kính thưa đồng chí Nguyễn Tường Lâm - Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
Kính thưa các Mẹ Việt Nam anh hùng; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh và Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh qua các thời kỳ,
Thưa các đồng chí đại biểu, khách quý,
Thưa toàn thể Đại hội!

Hôm nay, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh long trọng tổ chức khai mạc Đại hội đại biểu Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XV, nhiệm kỳ 2022-2027. Đây là đợt sinh hoạt chính trị lớn, sâu rộng của tuổi trẻ tỉnh nhà, cũng  là diễn đàn để đoàn viên thanh niên trong tỉnh thể hiện tinh thần dân chủ, đổi mới, xung kích, sáng tạo, tình nguyện, ý chí và khát vọng của tuổi trẻ tỉnh nhà với nhiệt huyết và quyết tâm cao cho nhiệm kỳ mới.

Trước hết, thay mặt lãnh đạo tỉnh Yên Bái, Tôi nhiệt liệt chào mừng và trân trọng gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới đồng chí Nguyễn Tường Lâm - Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh , các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các vị đại biểu, khách quý và đặc biệt là 220 đại biểu - đại diện cho hơn 43.000 đoàn viên thanh niên tỉnh nhà đã mặt có đông đủ dự Đại hội. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp!

Thưa toàn thể Đại hội,

Trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc, lớp lớp các thế hệ tuổi trẻ Việt Nam vẫn luôn tiếp nối truyền thống yêu nước nồng nàn, chí khí anh hùng cách mạng, phát huy tài năng, trí tuệ, sức sáng tạo, nhiệt huyết, khát vọng, ý chí vươn lên, tinh thần đoàn kết, chia sẻ, tương thân, tương ái, vì cộng đồng, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, cống hiến to lớn vào sự nghiệp dựng nước và giữ nước. 

Cùng với sự lớn mạnh và trưởng thành của đoàn viên thanh niên cả nước, trong những năm qua, quán triệt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đoàn và các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh, tổ chức Đoàn và đoàn viên thanh niên tỉnh Yên Bái đã phát huy truyền thống, tiếp bước cha anh, năng động, sáng tạo, tích cực trong học tập, lao động; đổi mới, sáng tạo; xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; khởi nghiệp, lập nghiệp, tham gia phát triển kinh tế; xây dựng nông thôn mới, góp phần xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng phát triển.

Nhìn lại nhiệm kỳ 05 năm qua, chúng ta vui mừng nhận thấy rằng, tổ chức và chất lượng hoạt động của các cấp bộ Đoàn cũng như đội ngũ đoàn viên thanh niên tỉnh nhà đã có những tiến bộ tích cực, thể hiện qua thực tiễn các phong trào, hoạt động của Đoàn, như trong Báo cáo chính trị trình Đại hội, cùng những ý kiến phát biểu tham luận, đặc biệt là sự ghi nhận trong nội dung phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tại Đại hội.

Công tác tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng, ý thức pháp luật, đạo đức lối sống cho đoàn viên thanh niên được thực hiện tốt với nhiều hình thức hấp dẫn, góp phần bồi đắp lòng tự hào, tự tôn dân tộc, tinh thần yêu nước, ý thức cảnh giác cách mạng; cổ vũ, phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên tích cực đóng góp trí tuệ, sức lực vào phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh, thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Các phong trào cách mạng của tuổi trẻ có bước chuyển biến mạnh mẽ, phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh, thiếu nhi tham gia; nổi bật trong đó có thể kể đến như: Phong trào "Tình nguyện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu”; Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”; Cuộc vận động "Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo”; phong trào "Thanh niên tình nguyện xây dựng nông thôn mới”, "Tình nguyện tham gia xây dựng đô thị văn minh", "Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng", "Sáng tạo trẻ”, "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”. 

Đặc biệt, trong những năm qua, các cấp bộ Đoàn và đoàn viên thanh niên tỉnh nhà đã tích cực tổ chức các hoạt động, huy động lực lượng, xung kích, tình nguyện tham gia chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19, góp phần vào kết quả chung trong công tác phòng, chống dịch và phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Với vai trò là người phụ trách, hướng dẫn hoạt động Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh đã thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng. Các cuộc vận động "Vì đàn em thân yêu”, phong trào "Nâng cánh ước mơ”, "Nghìn việc tốt”, chương trình "Chia sẻ cùng em thơ - Chung tay vượt qua đại dịch”, "Cùng em học trực tuyến”… được đẩy mạnh. Trong nhiệm kỳ, các cấp bộ Đoàn, Đội đã triển khai hàng nghìn công trình, phần việc, sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới được hàng trăm điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh. Các hoạt động của Đội đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Tổ chức Đoàn tiếp tục được củng cố và phát triển, mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên được mở rộng; vai trò của tổ chức Đoàn và đoàn viên thanh niên được khẳng định; nhiều đoàn viên thanh niên có sự tiến bộ, trưởng thành, khẳng định và được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Qua các phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong học tập, lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, điển hình như: đoàn viên Nguyễn Đình Hoàng - học sinh Trường Chuyên Nguyễn Tất Thành đạt Huy chương bạc Olympic Hoá học quốc tế; đoàn viên Lê Văn Cường - giáo viên Trường THPT Cảm Ân, huyện Yên Bình với bộ "Đại cương thế giới sử thi” được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập Kỷ lục người viết lịch sử thế giới bằng thơ lục bát dài nhất; đoàn viên Khang A Tủa ở Mù Cang Chải, vượt qua bao khó khăn, vất vả để vào Đại học Fulbright Việt Nam và lọt Top 5 nhân vật truyền cảm hứng được giới trẻ yêu thích năm 2019. 

Cùng với đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương đoàn viên, thanh niên vượt khó, vươn lên làm giàu chính đáng cho bản thân và xã hội trên chính mảnh đất quê hương mình, như: Đoàn viên Hoàng Huy Tuấn - Giám đốc Công ty TNHH MTV dịch vụ và chăn nuôi gà đồi Yên Bái; đoàn viên Phạm Văn Chiến - Bí thư Chi đoàn thôn An Khang, xã Đông An, huyện Văn Yên - Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất Dược liệu Thanh Sơn, đã đạt giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn trao tặng; đoàn viên Giàng A Dê - Giám đốc công ty TNHH Hello Mù Cang Chải nhận giải thưởng thanh niên sống đẹp năm 2021… Và rất, rất nhiều đoàn viên, thanh niên khác đã và đang hăng hái ra sức thi đua trong học tập, lao động, sản xuất, được Đảng, Nhà nước, các cơ quan Trung ương và địa phương tặng thưởng nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý khác.

Những kết quả trên đã khẳng định vai trò là lực lượng xung kích của tổ chức Đoàn và đoàn viên thanh niên,  góp phần không nhỏ vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh trong những năm qua.

Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, tôi nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương những thành tích nổi bật, tích cực của các cấp bộ Đoàn và đoàn viên thanh niên các dân tộc tỉnh Yên Bái đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Xin chúc mừng toàn thể các đồng chí!

Thưa toàn thể Đại hội,

Bên cạnh những thành tích đã đạt được, hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên nhiệm kỳ vừa qua vẫn còn những mặt hạn chế cần thẳng thắn nhìn nhận và tập trung khắc phục như trong Báo cáo chính trị đã nêu; trong đó: công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho thanh niên đã có đổi mới, nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, nhiều hoạt động còn mang tính hình thức, chưa đi vào chiều sâu. Một bộ phận thanh thiếu niên có biểu hiện phai nhạt lý tưởng, giảm sút niềm tin, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, xa rời truyền thống văn hoá dân tộc. Hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên ở khu dân cư, khu vực doanh nghiệp còn nhiều khó khăn. Công tác chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện các phong trào ở một số cấp bộ Đoàn vẫn còn lúng túng, chậm đổi mới... Đây là những vấn đề quan trọng mà Đại hội Đại hội cần thảo luận, đề ra những nhiệm vụ, giải pháp khắc phục trong nhiệm kỳ mới.

Thưa toàn thể Đại hội!

Tôi cơ bản nhất trí với mục tiêu, những chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp như trong Báo cáo chính trị trình Đại hội. Đề nghị Đại hội nghiêm túc tiếp thu ý kiến phát biểu chỉ đạo sâu sắc, tâm huyết và toàn diện của đồng chí Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, các ý kiến tham gia thảo luận của các đại biểu tại Đại hội để bổ sung, hoàn thiện Văn kiện Đại hội và tổ chức thực hiện.


Các đại biểu tham dự Đại hội

Tôi xin gợi mở thêm một số vấn đề để Đại hội nghiên cứu, thảo luận và tập trung thực hiện trong nhiệm kỳ tới, cụ thể như sau: 

Trước hết, cần nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò của đoàn viên thanh niên đối với sự nghiệp cách mạng để từ đó tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương, định hướng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi…

Tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên thanh niên, tập trung giáo dục đạo đức lối sống, truyền thống yêu nước, cách mạng, đoàn kết, nhân ái để lan tỏa, truyền cảm hứng về lý tưởng sống, khơi dậy đam mê, hoài bão, khát khao cống hiến, ý chí vươn lên lập thân lập nghiệp, vì cuộc sống cộng đồng.

Quan tâm tuyên truyền, vận động, phát huy vai trò xung kích của đoàn viên thanh niên trong việc chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thường xuyên tuyên truyền, giáo dục kỹ năng sống nâng cao "sức đề kháng” cho đoàn viên thanh niên trước những thói hư tật xấu; đề cao ý thức cảnh giác cách mạng trước những thông tin xấu độc, luận điệu sai trái; đồng thời, tích cực tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, góp phần đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa”.

Hai là, khẩn trương hoàn thiện, ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội với những nhiệm vụ cụ thể, thiết thực và các chỉ tiêu có tính phấn đấu cao để triển khai thực hiện thông qua tổ chức tốt các phong trào, hoạt động của Đoàn. Trong đó, cần bám sát các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, nhất là các nhiệm vụ đòi hỏi vai trò xung kích, tình nguyện của thể hệ trẻ như: Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển các thành phần kinh tế, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; xây dựng con người Yên Bái "thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”; giảm nghèo nhanh và bền vững; nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị… tạo sự thống nhất cao trong nhận thức, hành động của đoàn viên thanh niên và khí thế thi đua sôi nổi để thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng và Nghị quyết đại hội đại biểu Đoàn các cấp đã đề ra.


Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Ba là, các cấp bộ Đoàn, hội, đội trong tỉnh phải thực sự đổi mới trong công tác vận động, tập hợp, đoàn kết, định hướng cho thế hệ trẻ tỉnh nhà, nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của đoàn viên thanh niên, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Các phong trào cần hướng mạnh về cơ sở với các hoạt động thiết thực, phù hợp và đổi mới; tổ chức các câu lạc bộ, các diễn đàn, các sân chơi bổ ích tạo sức lôi cuốn đoàn viên thanh niên tích cực tham gia, hưởng ứng, tạo môi trường chính trị, văn hóa, xã hội lành mạnh cho đoàn viên thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Các hoạt động cần hết sức linh hoạt; tuyệt đối tránh hình thức, giáo điều hoặc "tư duy lối mòn”.

Bốn là, Tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển các thành phần kinh tế. Tập trung triển khai thực hiện hiệu quả đề án hỗ trợ thanh niên Yên Bái khởi nghiệp giai đoạn 2021-2025; trong đó, cần chú trọng việc định hướng, hỗ trợ về kỹ thuật, vốn, tìm kiếm thị trường, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng quản trị... để có thêm nhiều mô hình thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp thành công, hiệu quả, nhất là trong những lĩnh vực khó, lĩnh vực mới, lĩnh vực mà địa phương có lợi thế, tạo sự đột phá, khẳng định bản thân trên con đường lập thân, lập nghiệp.

Năm là, cả nước nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng đang tập trung đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số với mục tiêu hướng tới xây dựng phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. Đoàn viên, thanh niên phải là nhân tố quan trọng, là lực lượng nòng cốt, tích cực tiên phong trong chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực.

Sáu là, các tổ chức Đoàn cần tiếp tục làm tốt công tác dìu dắt, bồi dưỡng, phát triển tổ chức Đội; tổ chức tốt các hoạt động thiết thực, đa dạng, phong phú phù hợp với tâm lý lứa tuổi để giáo dục truyền thống, bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước cho thế hệ măng non; đồng hành, chăm lo, bảo vệ trẻ em.
Bảy là, tập trung xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh xứng đáng là đội dự bị tin cây, là cánh tay phải đắc lực của Đảng, là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên. 


Quang cảnh Đại hội.

Đặc biệt coi trọng xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp có bản lĩnh, phẩm chất đạo đức tốt; có trình độ chuyên môn, kỹ năng làm việc; nhiệt huyết, tâm huyết, năng động, sáng tạo; có uy tín, khả năng quy tụ, đoàn kết, tập hợp đoàn viên thanh niên; có khả năng xây dựng, tổ chức các phong trào, hoạt động hấp dẫn, bắt kịp được với tâm lý thanh niên.

Chú trọng công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng để chủ động lựa chọn, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho tổ chức Đảng các cấp, tạo nguồn kế cận cho Đảng.

Thưa các đồng chí!

Những năm qua, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Việt Nam đã luôn quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ, tạo điều kiện cho công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái phát triển.

Tại diễn đàn trọng thể này, thay mặt Tỉnh ủy Yên Bái, tôi xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ thường xuyên, có hiệu quả của Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và đặc biệt là tình cảm của đồng chí Nguyễn Tường Lâm - Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa của các đồng chí.

Nhân dịp này, Tôi đề nghị các cấp uỷ, chính quyền, cơ quan, đơn vị tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp tạo điều kiện cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Thưa toàn thể Đại hội!

Với tinh thần trách nhiệm cao, Đại hội đã dân chủ thảo luận, sáng suốt lựa chọn những đồng chí thực sự tiêu biểu về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực, có uy tín để bầu vào Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh khoá XV, nhiệm kỳ 2022-2027.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Tôi nhiệt liệt chúc mừng và đề nghị các đồng chí tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết; không ngừng nỗ lực rèn luyện, phấn đấu, góp phần cùng tập thể Ban Chấp hành lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đề ra.

Về bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh toàn quốc lần thứ XII, Tôi đề nghị Đại hội tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, dân chủ thảo luận và sáng suốt lựa chọn những đồng chí ưu tú, tiêu biểu, đại diện cho sức trẻ, trí tuệ của tuổi trẻ Yên Bái dự Đại hội. Các đồng chí được bầu đi dự Đại hội đại biểu Đoàn toàn quốc, cần phát huy tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt nội dung, chương trình và tích cực nghiên cứu, tham gia có chất lượng vào các nội dung Đại hội, mang ý chí và nguyện vọng của đoàn viên thanh niên tỉnh Yên Bái tới Đại hội, đóng góp vào sự thành công chung của Đại hội.

Kính thưa các đồng chí đại biểu!
Thưa toàn thể đại hội!

Đảng ta đã khẳng định "Sự nghiệp đổi mới có thành công hay không, đất nước bước vào thế kỷ XXI có vị trí xứng đáng trong cộng đồng thế giới hay không, cách mạng Việt Nam có vững bước theo con đường XHCN hay không phần lớn tùy thuộc vào lực lượng thanh niên”.

Tôi tin tưởng rằng, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và của Tỉnh uỷ - HĐND - UBND - UBMTTQ Việt Nam tỉnh; sự phối hợp của các cấp, các ngành trong tỉnh, cùng với sự nỗ lực, cố gắng của thanh niên tỉnh nhà, nhất định công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh sẽ ngày càng phát triển, góp phần tích cực xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Một lần nữa, xin chúc các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc, thành công; chúc Đại hội thành công rực rỡ! 

Xin trân trọng cảm ơn!