Mặt trận Tổ quốc tỉnh Yên Bái tham dự Hội nghị trực tuyến phản biện xã hội đối với Dự án Luật Đất đai (sửa đổi)

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/9/2022 | 2:32:43 PM

Ngày 15/9, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến phản biện xã hội đối với Dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái có đồng chí Giàng A Tông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; các thành viên Hội đồng tư vấn Dân chủ - Pháp luật thuộc Ủy ban MTTQ tỉnh.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe thông tin vắn tắt một số chính sách, pháp luật được sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) gồm 16 chương, 240 điều, trong đó giữ nguyên 48 điều; sửa đổi, bổ sung 156 điều; bổ sung mới 36 điều và bãi bỏ 8 điều. 

Mục đích của việc xây dựng dự án Luật Đất đai (sửa đổi) là hoàn thiện thể chế, chính sách về đất đai phù hợp với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; giải quyết tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn trong các chính sách, pháp luật có liên quan đến đất đai; tạo hành lang pháp lý cho quản lý, sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả, bền vững...

Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu đã góp ý và phản biện một số nội dung, như: việc thể chế những điểm mới theo Nghị quyết số 18, các chủ trương của Đảng về đất đai; sự tương thích của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) với Hiến pháp năm 2013 và các luật khác có liên quan; việc thể chế hóa các quy định liên quan đến MTTQ Việt Nam trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) theo tinh thần của Nghị quyết số 18; các hình thức công khai, minh bạch, bình đẳng trong giao đất, cho thuê đất; các quy định về thu hồi, trưng dụng đất; quy định về quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất... 

Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường - Cơ quan chủ trì soạn thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã giải trình làm rõ những vấn đề liên quan đến nội dung được phản biện xã hội. Đồng thời, cho biết biết sẽ tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện các nội dung trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) để đưa Luật sớm đi vào cuộc sống. 
Hồng Oanh