Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội khảo sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng chống đuối nước trẻ em tại Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/9/2022 | 12:08:02 PM

YênBái - Sau khi đi khảo sát tại huyện Yên Bình, sáng 16/9, Đoàn khảo sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do đồng chí Tạ Văn Hạ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Yên Bái về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống đuối nước trẻ em.


Dự buổi làm việc về phía tỉnh Yên Bái có các đồng chí: Nguyễn Quốc Luận - Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Hoàng Thị Thanh Bình - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan.

Những năm qua, tỉnh Yên Bái đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền đối với công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, trong đó có công tác phòng chống tai nạn, đuối nước trẻ em. 


Quang cảnh buổi làm việc.

Công tác tuyên truyền về phòng chống thương tích, đuối nước trẻ em được triển khai thường xuyên, liên tục. Trong 2 năm 2019, 2020, tỉnh đã triển khai mô hình phòng chống đuối nước trẻ em tại 15 xã của 3 huyện Yên Bình, Lục Yên, Văn Yên. Triển khai xây dựng và nhân rộng các mô hình Ngôi nhà an toàn, Trường học an toàn, Cộng đồng an toàn phòng chống tai nạn, thương tích trẻ em; tổ chức các lớp dạy bơi, kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trẻ. 

Từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh có trên 8.600 trẻ được học bơi, góp phần thực hiện mục tiêu mỗi năm giảm 4% hậu quả đuối nước xảy ra trong môi trường giáo dục.

Tại buổi làm việc, tỉnh Yên Bái đã đề xuất với đoàn công tác một số nội dung như: đề nghị Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội quan tâm tăng kinh phí hỗ trợ cho tỉnh để thực hiện các hoạt động phòng chống tai nạn, thương tích và phòng chống đuối nước trẻ em; mở các lớp tập huấn cho cán bộ nòng cốt để nâng cao kiến thức, kỹ năng và tập huấn lại cho đội ngũ cán bộ làm công tác chăm sóc trẻ em tại cấp cơ sở; từng bước đưa môn bơi lội vào chương trình học tập chính khóa trong nhà trường…


Thành viên đoàn khảo sát cho ý kiến tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh mong muốn Đoàn công tác tiếp tục nghiên cứu, đề xuất với Trung ương về nguồn kinh phí hỗ trợ, quan tâm đầu tư các thiết chế văn hóa; tăng cường phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn triển khai chương trình dạy bơi cho trẻ em, kỹ năng sống, kỹ năng an toàn trong môi trường nước… để tỉnh Yên Bái thực hiện tốt hơn nữa các hoạt động phòng chống tai nạn, thương tích và phòng chống đuối nước trẻ em trong thời gian tới.


Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Tạ Văn Hạ ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đã đạt được của tỉnh Yên Bái trong công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em

Ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đã đạt được của tỉnh Yên Bái thời gian qua với nhiều cách làm hay, sáng tạo để phát huy những lợi thế, khắc phục hiệu quả những khó khăn, thách thức trong công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em, đồng chí Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Tạ Văn Hạ cũng mong muốn tỉnh sẽ phân tích kỹ hơn các số liệu về tai nạn, thương tích trẻ em để làm rõ những nguyên nhân, từ đó có những giải pháp khắc phục hiệu quả. 

Đồng chí cũng đề nghị trong thời gian tới, tỉnh cần tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, trong đó có phòng chống đuối nước và tai nạn, thương tích cho trẻ em; tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kỹ năng về phòng chống đuối nước và tai nạn, thương tích cho trẻ; tiếp tục quan tâm đầu tư nguồn lực, nhân lực để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ trẻ em... 

Đối với những ý kiến, kiến nghị đề xuất của tỉnh, Đoàn công tác sẽ tiếp thu, tổng hợp, báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Thanh Chi -  Đức Toàn