Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Yên Bái lần thứ III, nhiệm kỳ 2022-2027

  • Cập nhật: Thứ bảy, 17/9/2022 | 3:51:00 PM

YênBái - Ngày 17/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Giáo hội Phật giáo (GHPGVN) Việt Nam tỉnh Yên Bái đã tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2022-2027.

Đồng chí Tạ Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa chúc mừng Đại hội.
Đồng chí Tạ Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Dự Đại hội về phía Trung ương có đồng chí Lê Minh Khánh - Vụ Trưởng Vụ Phật giáo - Ban Tôn giáo Chính phủ; Hoà thượng Thích Thanh Nhiễu - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Về phía tỉnh Yên Bái có đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND, UBND, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh cùng 351 đại biểu chính thức là tăng ni, phật tử tiêu biểu trong toàn tỉnh.  


Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh dự Đại hội. 

Với phương châm "Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội” nhiệm kỳ 2017 - 2022, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, song GHPGVN tỉnh Yên Bái đã nỗ lực đoàn kết, từng bước kiện toàn tổ chức, phát huy vai trò tích cực trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố niềm tin và tinh thần phụng sự "hộ quốc, an dân”, thúc đẩy hoạt động Phật pháp của tỉnh ngày một phát triển.


Toàn cảnh Đại hội. 

Đến nay, GHPGVN tỉnh có 25 vị tăng ni; hơn 17.000 tín đồ phật tử. Toàn tỉnh có 6 ban trị sự GHPGVN cấp huyện, thị trực thuộc được thành lập; 15 cơ sở được phép sinh hoạt tôn giáo. 

Trong nhiệm kỳ qua, Ban trị sự GHPGVN tỉnh cũng đã xét duyệt hồ sơ và ra quyết định bổ nhiệm 7 trụ trì và kiêm nhiệm trụ trì. Hiện nay, toàn tỉnh có 29 ngôi chùa, trong đó có 1 chùa là di tích lịch sử cấp quốc gia và 18 chùa là di tích lịch sử cấp tỉnh. 

Nhiệm kỳ qua, công tác tu bổ, phục dựng, xây dựng các chùa trên địa bàn tỉnh đã phát huy được sức mạnh đoàn kết của tăng ni, phật tử, các nhà hảo tâm và của quần chúng nhân dân với tổng kinh phí ủng hộ xây dựng trùng tu, tôn tạo đạt trên 164 tỷ đồng. 

Cùng với đó tăng ni, phật tử và các nhà hảo tâm tự nguyện đóng góp ủng hộ vào các hoạt động từ thiện xã hội với tổng số tiền gần 17 tỷ đồng, giúp đỡ nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid - 19, ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bão lũ, xây nhà tình nghĩa,….

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp của GHPGVN tỉnh trong những năm qua. Thông tin nhanh tới Đại hội những kết quả nổi bật về kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2021 và những tháng của năm 2022, đồng chí nhấn mạnh có được những thành quả đó là nhờ sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền các cấp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, trong đó có sự tham gia tích cực, đóng góp ý nghĩa của Giáo hội Phật giáo và tăng ni, phật tử của tỉnh. 

Để thực hiện tốt mục tiêu Phật sự nhiệm kỳ tới, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh đề nghị Ban trị sự GHPGVN tỉnh cùng các tăng ni, phật tử trong tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần "Đạo pháp – Dân tộc – Chủ nghĩa xã hội”; thực hiện đúng đường hướng hành đạo theo giáo lý nhà Phật, Hiến chương của GHPGVN và chủ trương, chính sách về tôn giáo của Đảng, Nhà nước; xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc; phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh. Đồng thời tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, làm tốt công tác bảo tồn di tích văn hoá...

Đồng chí cũng đề nghị cấp uỷ, chính quyền, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc các cấp quan tâm hơn nữa đến hoạt động của GHPGVN tỉnh và ban trị sự cấp huyện, thị xã; tạo điều kiện để các tăng ni, phật tử sinh hoạt tôn giáo theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, khối đại đoàn kết dân tộc cũng như phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đại hội đã suy cử 47 thành viên tân Ban trị sự GHPGVN tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ 2022 - 2027. Thượng tọa Thích Minh Huy được suy cử làm Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ mới.


Đại hội đã suy cử 47 thành viên tân Ban trị sự GHPGVN tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ 2022 - 2027.  

Đại hội cũng đã thông qua danh sách đại biểu dự Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ IX. Đồng thời thông qua dự thảo Nghị quyết Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Yên Bái lần thứ III.


Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phát triển tổ chức và từ thiện nhân đạo. 

Nhân dịp này, Trung ương GHPG Việt Nam đã tặng Bằng tuyên dương công đức cho 7 tập thể và 19 cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng và phát triển GHPGVN tỉnh Yên Bái, nhiệm kỳ 2017- 2022. UBND tỉnh Yên Bái tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phát triển tổ chức và từ thiện nhân đạo.

Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tặng Bằng khen cho 6 cá nhân là các tăng ni, phật tử đã có thành tích xuất sắc thực hiện phong trào thi đua yêu nước và hoạt động phật sự giai đoạn 2017 – 2022.

Nhân dịp này, Đại hội đại biểu GHPGVN tỉnh đã trao quà từ thiện làm 5 nhà tình nghĩa với tổng trị giá 250 triệu đồng cho Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh.
Mai Linh