Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn yêu cầu chủ động triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời các nhiệm vụ của Đề án 06

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/12/2022 | 11:10:26 AM

YênBái - Đồng chí Trần Huy Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 đã nhấn mạnh ý kiến chỉ đạo này tại Hội nghị đánh giá tiến độ, bàn các giải pháp thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn 2030 trên địa bàn tỉnh diễn ra sáng nay 7/12.

Từ khi thực hiện Đề án 06 đến nay, tỉnh Yên Bái đã có sự chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất, đảm bảo an ninh an toàn và từ tháng 4/2022 đến nay đã kết nối thành công Cổng Dịch vụ công tỉnh với hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Yên Bái cũng là 1 trong 3 tỉnh đầu tiên trên toàn quốc hoàn thành kết nối sớm nhất. 

Đến nay, tỉnh đã gửi gần 76.000 yêu cầu để tra cứu, xác thực thông tin của công dân từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Yên Bái cũng là tỉnh có số lượng yêu cầu xác thực đứng thứ 2 so với các tỉnh đã kết nối chính thức. Để bổ sung, làm giàu dữ liệu dân cư, Tổ công tác Đề án 06 của tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Công an tiếp tục thực hiện công tác làm sạch dữ liệu dân cư nhằm đảm bảo dữ liệu luôn "đúng đủ, sạch, sống”. 

Đến ngày 30/11/2022, Công an tỉnh đã thu thập cập nhật lên hệ thống dữ liệu dân cư được trên 220.000 hộ, trên 911.000 nhân khẩu và cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu làm sạch dữ liệu do Bộ Công an giao, hiện chỉ còn 2 chỉ tiêu đang rà soát đối với số công nhân khu công nghiệp đóng bảo hiểm chưa cấp CCCD sai thông tin và làm sạch thông tin số Chứng minh nhân dân 9 số. 


Lãnh đạo Công an tỉnh phát biểu tham luận tại Hội nghị.

Cơ quan BHXH tỉnh, Sở Y tế đã phối hợp cùng Công an tỉnh làm sạch, xác thực đồng bộ dữ liệu cho người có thẻ BHYT và hộ chiếu vắc xin. Đến nay, Tổng số thủ tục hành chính mức độ 3, 4 cung cấp trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh là gần 690 thủ tục. Cổng dịch vụ công đã kết nối 11/17 hệ thống dữ liệu chuyên ngành, 100% cán bộ công chức Bộ phận một cửa đã sử dụng chữ ký số. 

Tỉnh Yên Bái cũng đã triển khai tiếp nhận xử lý giải quyết hồ sơ của 21/25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06. Trong đó, có 8/25 thủ tục thực hiện trên cổng dịch vụ công tỉnh, 13/25 thủ tục thực hiện trên cổng dịch vụ công của các Bộ, ngành, 4 thủ tục đang triển khai thực hiện theo hướng dẫn của Trung ương. 

Đối với Dịch vụ công thiết yếu thực hiện trên Cổng dịch vụ công của Bộ Công an, Công an các đơn vị đã tiếp nhận giải quyết gần 50.000 hồ sơ, trong đó gần 49.000 hồ sơ đăng ký cư trú, đạt tỷ lệ trên 70% vượt chỉ tiêu do Bộ Công an giao, Yên Bái cũng là tỉnh có tỷ lệ hồ sơ trực tuyến về công tác đăng ký cư trú cao thứ 4 toàn quốc…


Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn ghi nhận những nỗ lực cố gắng của của các cơ quan, đơn vị, nhất là lực lượng Công an tỉnh trong việc tích cực, quyết liệt, chủ động triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời các nhiệm vụ của Đề án 06.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, để thực hiện hiệu quả Đề án 06 cần phải có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị; duy trì quyết tâm chính trị cao trong tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án 06, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, theo đúng tiến độ, yêu cầu đề ra.

Về những khó khăn vướng mắc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành tập trung phối hợp với ngành Công an để thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ. 

Bên cạnh đó, Công an tỉnh là đầu mối thường xuyên trao đổi với Cục Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an để đề nghị hướng dẫn, trao đổi trong quá trình tổ chức thực hiện; phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh trong việc đôn đốc triển khai có hiệu quả các mô hình điểm về dịch vụ công trực tuyến tại cơ sở; phối hợp với các sở, ngành liên quan xác thực và làm sạch dữ liệu phục vụ kết nối, đồng bộ, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư…

Công an tỉnh chủ động tham mưu cho Tổ công tác trong chỉ đạo, triển khai kịp thời các nhiệm vụ của Đề án; thu nhận và cấp CCCD, tài khoản định danh điện tử cho 100% công dân đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh; làm sạch dữ liệu thông tin dân cư theo đúng tinh thần "đúng, đủ, sạch, sống” để phục vụ các mục tiêu của Đề án…

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành cần làm tốt công tác phối hợp các đơn vị, địa phương liên quan tham mưu, đề xuất với Tổ công tác Đề án của tỉnh, chủ động triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời các nhiệm vụ của Đề án 06 của tỉnh đề ra.

Đức Toàn