Trấn Yên nỗ lực giảm tình trạng sinh con thứ 3

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/9/2022 | 7:36:40 AM

YênBái - Thời gian qua, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ) của huyện Trấn Yên đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, tình trạng sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn huyện vẫn là bài toán khó, cần nhiều giải pháp tích cực hơn nữa.

Cán bộ Trạm Y tế xã Tân Đồng tuyên truyền, vận động người dân thôn 8 thực hiện tốt công tác DS/KHHGĐ.
Cán bộ Trạm Y tế xã Tân Đồng tuyên truyền, vận động người dân thôn 8 thực hiện tốt công tác DS/KHHGĐ.

>> Trấn Yên xứng danh huyện nông thôn mới

 
Thôn 8, xã Tân Đồng có 103 hộ, 444 nhân khẩu thì có đến 80 cặp vợ chồng đang trong độ tuổi sinh đẻ, 5 cặp sinh 2 con 1 bề là gái. Vì vậy, cán bộ Trạm Y tế xã, nhất là y tế thôn luôn phải tích cực tuyên truyền, vận động để thay đổi tư tưởng sinh đông con hoặc sinh con trai để "nối dõi tông đường”. 

Cùng đó, họ cũng biết sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại và phát huy vai trò của nam giới trong việc cộng đồng trách nhiệm chăm sóc và nuôi dạy con với nữ giới trong gia đình. 

Chị Nông Thị Tâm - thôn 8, xã Tân Đồng chia sẻ: "Mình sinh hai con đều là gái, hai vợ chồng suy nghĩ rất nhiều, cũng muốn có thêm con trai để nối dõi, vừa là trụ cột cho mình khi tuổi già, nhưng được cán bộ y tế xã, thôn, đến tận nhà tuyên truyền, vợ, chồng mình đã nghĩ thông suốt, dừng lại ở hai con để phát triển kinh tế và nuôi dạy con tốt”. 

Tân Đồng có 8 thôn, với trên 900 hộ, hơn 4.000 nhân khẩu, những năm qua, cán bộ Trạm Y tế xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động về công tác DS/KHHGĐ, không sinh con thứ 3, nhưng năm 2021 toàn xã vẫn còn 10 trường hợp sinh con thứ 3, trong 6 tháng đầu năm 2022 có 5 trường hợp sinh con thứ 3.

Thực tế, năm 2019, toàn huyện Trấn Yên có 164 trường hợp sinh con thứ 3; năm 2020 là 152 trường hợp. Nguyên nhân chủ yếu của việc khó kiểm soát tình trạng sinh con thứ 3 trở lên là: một số cấp ủy, chính quyền chưa thực sự quan tâm, có nơi xuất hiện tư tưởng chủ quan về những kết quả đạt được trong công tác DS; công tác kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên, chặt chẽ; chưa có chế tài cụ thể, rõ ràng; những đối tượng sinh con thứ 3 trở lên đa phần là chủ động chứ không phải vì chưa hiểu hay chưa rõ về chính sách DS/KHHGĐ của Đảng và Nhà nước… hầu hết đều rơi vào các đối tượng sinh con một bề là gái, cố đẻ con trai; đối tượng có kinh tế tương đối khá giả, muốn sinh thêm con cho vui cửa vui nhà…

Trước thực trạng đó, những năm qua Phòng Dân số - Truyền thông và Giáo dục sức khỏe huyện Trấn Yên đã tham mưu cho Trung tâm Y tế huyện ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác DS, các hoạt động truyền thông trên toàn huyện. 

Theo đó, các mô hình: tiền hôn nhân, chương trình sàng lọc trước sinh và sơ sinh, mô hình kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, giảm thiểu tình trạng sinh con thứ 3 trở lên; tuyên truyền, vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/ KHHGĐ tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại… trong đó, chú trọng các nhóm có nguy cơ sinh nhiều con. 

Năm 2021, Phòng Dân số - Truyền thông và Giáo dục sức khỏe huyện đã tổ chức 21 hội nghị truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ; 405 buổi thảo luận nhóm nhỏ, nói chuyện chuyên đề; 4.251 buổi tư vấn trực tiếp đối tượng tại hộ; cấp phát 743 tờ rơi tuyên truyền. 

Kết quả công tác DS/KHHGĐ năm 2021, trên toàn huyện có 1.179 trẻ sinh (giảm 46 trẻ so với cùng kỳ), số trẻ sinh là con thứ 3 trở lên là 150(giảm 14 trẻ so với năm 2019, giảm 2 trẻ so với năm 2020). Trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn huyện có 408 trẻ được sinh ra, trong đó có 71 trẻ là con thứ 3 trở lên. 

Theo chị Phạm Thị Mai Lành - Trưởng phòng Phòng Dân số - Truyền thông và Giáo dục sức khỏe huyện Trấn Yên, để từng bước nâng cao chất lượng dân số, giảm thiểu tình trạng sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn huyện, Phòng tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động thay đổi hành vi, lồng ghép trong hoạt động của các cơ quan, ban, ngành, đẩy mạnh tiếp thị xã hội các biện pháp tránh thai, quan tâm đến các đối tượng vị thành niên, thanh niên; phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong thực hiện chính sách DS, đề cao tính tiên phong, gương mẫu của mỗi đảng viên trong việc thực hiện mỗi cặp vợ chồng nên có 2 con, nuôi dạy con tốt; có biện pháp can thiệp nhằm giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên. 

Minh Huyền