Kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện Trấn Yên (15/3/1947-15/3/2022)

Trấn Yên xứng danh huyện nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/3/2022 | 7:40:37 AM

YênBái - Năm 2019, Trấn Yên trở thành huyện đầu tiên của Yên Bái cũng như của Tây Bắc đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). “Không ngủ quên trên chiến thắng”, Đảng bộ, chính quyền nhân dân huyện Trấn Yên tiếp tục củng cố nâng cao các tiêu chí, xây dựng nông thôn Trấn Yên trở thành “nơi đáng sống”.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trấn Yên Nguyễn Quốc Toản tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP.
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trấn Yên Nguyễn Quốc Toản tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP.

Hôm nay, đến các xã NTM của huyện Trấn Yên từ Tân Đồng, Việt Thành, Đào Thịnh, Báo Đáp đến vùng đất Chiến khu Vần, chúng tôi cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt trong diện mạo thôn quê. Nhớ lại, khi bắt đầu triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, Trấn Yên có xuất phát điểm thấp, bình quân mỗi xã chỉ có 4- 5 tiêu chí, toàn huyện có 22 xã thì có 6 xã, 46 thôn bản đặc biệt khó khăn, hạ tầng kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, thiếu đồng bộ, tỷ lệ hộ nghèo trên 30%... 

Với quyết tâm cao và bằng nhiều cách làm sáng tạo, Trấn Yên đã trở thành huyện đầu tiên của tỉnh Yên Bái cũng như của Tây Bắc đạt chuẩn NTM. 

Giữ vững quan điểm "không dừng lại, không kết thúc”, huyện Trấn Yên đã tập trung củng cố, nâng cao các tiêu chí. Trong đó, xác định tập trung xây dựng thôn NTM kiểu mẫu là cơ sở tiền đề vững chắc để Trấn Yên thực hiện nâng cao chất lượng các tiêu chí bền vững; xây dựng xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu. 

Đến nay, Trấn Yên đã xây dựng được 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 5 xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao gồm: Việt Thành, Minh Quán, Nga Quán, Bảo Hưng, Tân Đồng và 73 thôn đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu. Bộ mặt nông thôn Trấn Yên đã thay đổi căn bản, hệ thống cơ sở hạ tầng được hoàn thiện đồng bộ đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Đặc biệt, với quan điểm xây dựng NTM không chỉ là nâng cấp về cơ sở hạ tầng "điện, đường, trường, trạm” ngày càng khang trang, hiện đại mà hơn hết phải là phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập cho người dân. 

Bà Triệu Thị Bích Liệu - Trưởng phòng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Để nâng cao thu nhập cho người dân, huyện chỉ đạo mở rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp hàng hóa theo hướng liên kết bền vững trong sản xuất như vùng tre Bát độ, vùng quế, vùng chè chất lượng cao, vùng trồng dâu, đặc biệt là vùng trồng cây ăn quả có múi 1.135 ha tại các xã phía Tây của huyện. Cùng với đó, thực hiện hiệu quả các chính sách phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp và thủy sản tỉnh; Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với  NTM tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2021 - 2025. Ưu tiên phát triển các mô hình sản xuất theo hướng hữu cơ, tập trung, liên kết theo chuỗi giá trị gắn với nâng cao chất lượng, giá trị, hiệu quả các sản phẩm chủ lực”. 

Với hướng đi đó, đến nay, Trấn Yên là địa phương dẫn đầu của tỉnh về xây dựng và thực hiện có hiệu quả các chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm như: chuỗi giá trị sản xuất, tiêu thụ sản phẩm gà Minh Dư thương phẩm; chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm măng tre Bát độ Trấn Yên; chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm trồng dâu - nuôi tằm và chế biến kén tằm; chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm quế hữu cơ Trấn Yên. 

Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm” - (OCOP), huyện đã có 24 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Nhiều sản phẩm đã được tiêu thụ ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước và xuất khẩu như: sản phẩm măng tre Bát độ Hồng Ca, chè Bát tiên Hưng Khánh, nước tinh khiết Việt Hồng... 

Nhờ đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng NTM đã góp phần nâng cao thu nhập của cư dân nông thôn Trấn Yên. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người trong huyện đạt 43,3 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,16%; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế 97%. Kết quả trong xây dựng NTM đã góp phần nâng cao chỉ số hạnh phúc của người dân trên địa bàn huyện Trấn Yên. 

Năm 2022, huyện Trấn Yên thực hiện duy trì 100% số xã NTM; phấn đấu thực hiện hoàn thành 4 xã đạt tiêu chí NTM nâng cao và công nhận 25 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đây là tiền đề để năm 2025, Trấn Yên hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí đạt chuẩn huyện NTM kiểu mẫu và được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện NTM kiểu mẫu gắn với đô thị hóa. 
Văn Thông

Tags Trấn Yên huyện nông thôn mới vùng quế vùng dâu vùng tre măng Bát độ

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục