Đổi mới hoạt động giám sát

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/11/2014 | 8:14:28 AM

YBĐT - Thực hiện Chương trình hoạt động giám sát năm 2014, Thường trực HĐND phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái đã xây dựng kế hoạch giám sát cụ thể theo quý trên cơ sở các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đại biểu HĐND phường giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ tại tổ dân phố.
Đại biểu HĐND phường giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ tại tổ dân phố.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Lợi - Chủ tịch HĐND phường Hồng Hà (thành phố Yên Bái) cho biết: “Hoạt động giám sát của HĐND phường trong những năm gần đây đã từng bước được đổi mới, nội dung giám sát luôn bám sát các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương. Đặc biệt, trong năm 2014 này, việc thực hiện giám sát chéo giữa các tổ đại biểu, trên địa bàn các khu dân cư đã đạt những kết quả tích cực, phát huy hiệu quả, chức năng giám sát, nâng cao chất lượng đại biểu, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND phường”.

Thực hiện Chương trình hoạt động giám sát năm 2014, Thường trực HĐND phường Hồng Hà đã xây dựng kế hoạch giám sát cụ thể theo quý trên cơ sở các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trong đó, từ đầu năm đến nay, phường đã triển khai giám sát khá nhiều nội dung như: việc thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy, các nghị quyết của HĐND phường về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2014; công tác quản lý trật tự đô thị, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, tình hình phòng chống cháy nổ, bảo đảm vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn các khu dân cư trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ; việc thực hiện các chế độ chính sách an sinh xã hội, công tác thăm hỏi, tặng quà đối với các đối tượng chính sách, hộ nghèo; triển khai kế hoạch của UBND phường về vận động toàn dân đẩy mạnh phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2014…

Triển khai kế hoạch giám sát của quý II/2014, HĐND phường đã hoàn thành đợt giám sát việc thực hiện chủ đề năm 2014 “Năm kỷ cương văn minh đô thị, thu hút nguồn lực đầu tư” do Thành ủy phát động và công tác thu phí bảo trì đường bộ, các loại quỹ vận động trong nhân dân tại các tổ nhân dân, các khu dân cư.

Qua giám sát ở 9/9 khu dân cư, tất cả đều đã tổ chức triển khai học tập theo đúng quy trình, phổ biến nội dung chủ đề tới cán bộ chủ chốt, các đoàn thể và nhân dân bảo đảm đúng thời gian quy định. Nhiều tổ dân phố như khu dân cư Hồng Phong đã in sao nội dung chủ đề phát đến từng hộ dân để có căn cứ thực hiện. 100% hộ dân trên địa bàn phường đã ký cam kết thực hiện chủ đề năm. Việc cụ thể hóa để quá trình thực hiện chủ đề này đạt hiệu quả ở các tổ dân phố đã có một số mô hình “Tổ dân phố không rác”, “Tổ dân phố tự quản”, “Tổ dân phố tiên tiến về thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị” được triển khai ở hầu hết các khu dân cư. Bước đầu hoạt động của các mô hình này đã mang lại diện mạo mới hết sức tích cực.

Tuy nhiên, những hạn chế cũng đã được các đoàn giám sát chỉ rõ. Tại các cuộc họp triển khai chủ đề năm, ở một số tổ dân phố, số hộ dân tham gia dự họp còn thiếu vắng, nắm bắt các nội dung chủ đề chưa sâu dẫn đến việc thực hiện có những hạn chế; công tác tuyên truyền còn yếu, hoạt động của các mô hình tuy đã phát huy hiệu quả nhưng còn chưa đều và cần đẩy mạnh hơn nữa; vẫn còn tình trạng cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức chưa đầy đủ về việc đổ rác thải ra kè sông Hồng, suối Ngòi Yên; vẫn còn tình trạng lấn chiếm hành lang, hè phố để kinh doanh…

Giám sát công tác triển khai thu phí bảo trì đường bộ và các loại quỹ vận động ở các tổ dân phố, khu dân cư, theo đánh giá chung, các nhiệm vụ này đã triển khai nghiêm túc, đạt kết quả tích cực ở 51/56 tổ dân phố, bảo đảm thu nộp theo kế hoạch. Bên cạnh đó, còn có tổ dân phố nộp chậm, việc đôn đốc thu nộp đối với các tổ dân phố chưa thường xuyên, vẫn còn số ít tổ chưa hoàn thành… HĐND phường đã xây dựng báo cáo kết quả giám sát và thông báo kết luận sau giám sát: đánh giá những kết quả đạt được và những kiến nghị cụ thể với UBND phường, các khu dân cư, tổ dân phố để có chỉ đạo thực hiện hiệu quả hơn.

Những kiến nghị cụ thể mang ý nghĩa hết sức tích cực, giúp chính quyền và các cơ quan chuyên môn nhìn nhận những hạn chế để kịp thời có giải pháp khắc phục. Chẳng hạn, việc triển khai chủ đề năm còn khá chung chung, Thường trực HĐND đề nghị UBND phường chỉ đạo bộ phận chuyên môn cần cụ thể hóa kế hoạch và quy định rõ mốc thời gian để thực hiện. Từ một số vi phạm, Đoàn đề nghị tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn, có biện pháp xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm lấn chiếm đất đai hành lang kè sông Hồng, suối Ngòi Yên và việc xây dựng trái phép hoặc mái che, mái vẩy, sử dụng hành lang hè phố để kinh doanh, buôn bán…

Thường trực HĐND cũng đề nghị UBND phường có ý kiến với Công ty TNHH Một thành viên Môi trường và Công trình đô thị tỉnh cho nạo vét hệ thống cống rãnh thoát nước trên các trục đường trước mùa mưa lũ; thu gom rác thải, có kế hoạch thi công rãnh thoát nước trên một số trục đường cụ thể được chỉ rõ. Mặt khác đề nghị cần nghiên cứu và có phương pháp chỉ đạo việc tổ chức ghi hóa đơn thu phí bảo trì đường bộ bảo đảm khoa học, chỉ đạo dứt điểm các tổ dân phố chưa hoàn thành. Đồng thời, Thường trực HĐND phường cũng luôn quan tâm giám sát việc thực hiện kiến nghị sau giám sát nên những kiến nghị trên đều đã được quan tâm, có giải pháp khắc phục cụ thể, nghiêm túc và đến nay đã có những chuyển biến tích cực.

Ngọc Tú

Các tin khác
Đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Các chiến sĩ Tiểu đoàn Yên Ninh năm xưa giáo dục truyền thống thông qua những kỷ vật thời chiến cho thế hệ trẻ.

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta vào những năm 1967 - 1968 có thể nói là cam go, khốc liệt nhất. Với khẩu hiệu: "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, "Tất cả cho tiền tuyến”, chỉ trong 2 năm 1967 - 1968, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã xây dựng 4 tiểu đoàn mang tên Yên Ninh với gần 3.000 quân lên đường chi viện cho chiến trường miền Nam.

Lãnh đạo tỉnh Phú Yên dâng hương tưởng niệm Tổng Bí thư Trần Phú.

Sáng 26/4, tại Di tích Lịch sử quốc gia thành An Thổ (xã An Dân, huyện Tuy An), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Yên tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam (1/5/1904-1/5/2024).

Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục