HĐND huyện Trấn Yên: Tiền đề cho nhiệm kỳ mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/7/2016 | 3:58:19 PM

YBĐT - Trong nhiệm kỳ 2011 - 2016, các đại biểu HĐND huyện Trấn Yên đã tích cực hoạt động, nêu cao trách nhiệm của người đại biểu trước nhân dân, góp phần để HĐND huyện từng bước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định.

Các đại biểu HĐND khóa XX, nhiệm kỳ 2016 - 2021 bỏ phiếu bầu Thường trực và các ban của HĐND huyện Trấn Yên.
Các đại biểu HĐND khóa XX, nhiệm kỳ 2016 - 2021 bỏ phiếu bầu Thường trực và các ban của HĐND huyện Trấn Yên.

HĐND huyện có 38 đại biểu, sinh hoạt ở 8 tổ đại biểu, trong đó 21 đại biểu công tác ở các cơ quan, ban ngành của huyện, 17 đại biểu ở địa bàn các xã, thị trấn. Hầu hết các đại biểu đều cố gắng, phát huy khả năng nắm bắt, tiếp nhận các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của HĐND để tuyên truyền đến cử tri và nhân dân, tích cực vận động để tạo sự đồng thuận của nhân dân trong quá trình thực hiện.

Đồng thời đại biểu đã tham gia các đoàn giám sát ở địa phương mình ứng cử; tham gia nhiều ý kiến quan trọng tại các kỳ họp để HĐND thảo luận, quyết định các vấn đề quan trọng ở địa phương theo thẩm quyền.

Các tổ đại biểu HĐND đã chủ động, tích cực trong xây dựng kế hoạch hoạt động và thực hiện nhiệm vụ theo quy định của Luật Tổ chức HĐND và UBND.

Đồng chí Nguyễn Hữu Đông - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2011 - 2016 cho biết: “Các tổ đại biểu và đại biểu HĐND huyện đã tích cực phối hợp với MTTQ, các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền các nghị quyết của HĐND và theo dõi, giám sát việc thực hiện. Chủ động tiếp xúc cử tri để tuyên truyền vận động, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân để phản ánh đến các kỳ họp; đôn đốc các ban ngành có trách nhiệm giải quyết các kiến nghị của cử tri. Chúng tôi đánh giá rất cao hoạt động của các tổ đại biểu và đại biểu HĐND trong nhiệm kỳ vừa qua”.

Các tổ đại biểu đã chủ động lựa chọn các vấn đề bức xúc, vấn đề cử tri quan tâm thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri ở cơ sở để phân công thành viên trong tổ nghiên cứu tài liệu, tham gia thảo luận, chất vấn tại kỳ họp.

Nhiều tổ đại biểu đã theo dõi, cập nhật thường xuyên việc giải quyết, trả lời các kiến nghị của cử tri một cách thỏa đáng, tạo được sự tin tưởng của cử tri và nhân dân.

Về hoạt động giám sát giữa hai kỳ họp, Thường trực và các Ban của HĐND huyện đã thực hiện 107 cuộc giám sát; phối hợp với HĐND tỉnh và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thực hiện 33 cuộc giám sát.

Hình thức giám sát được kết hợp giữa giám sát thông qua báo cáo với khảo sát thực tế, khắc phục tình trạng chỉ nghe cơ quan chức năng báo cáo một chiều. Sau cuộc giám sát, Thường trực và các Ban HĐND huyện đều ra thông báo kết quả giám sát.

Qua hoạt động giám sát của HĐND huyện Trấn Yên đã kịp thời phát hiện những tồn tại, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các chính sách, pháp luật và nghị quyết của HĐND.

Từ đó kịp thời điều chỉnh công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của các cấp ngành, cũng như giải quyết kịp thời các vướng mắc của nhân dân.

Cụ thể như thực hiện chính sách cho vay không đúng đối tượng; một số chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, thủy sản của tỉnh; Chương trình xây dựng nông thôn mới, chương trình hỗ trợ kiên cố hóa giao thông nông thôn không đúng quy định, hoặc không phù hợp; xảy ra sai sót trong thực hiện chính sách an sinh xã hội; công tác quản lý, sử dụng nguồn quỹ ngoài ngân sách, quỹ xã hội, quỹ từ thiện…

Đối với hoạt động tiếp xúc cử tri, cùng với thực hiện kế hoạch tiếp xúc trước và sau mỗi kỳ họp, HĐND huyện đã tổ chức tiếp xúc theo từng chuyên đề với cử tri là công chức, viên chức các cơ quan hành chính, sự nghiệp, cán bộ giáo viên của huyện để tiếp thu và tổng hợp, phản ánh, kiến nghị toàn diện hơn.

Từ năm 2011 đến nay, đại biểu HĐND huyện đã thực hiện 198 cuộc tiếp xúc với gần 9.000 lượt cử tri. Mỗi cuộc tiếp xúc có 40 - 59 cử tri tham dự với từ 15 ý kiến phát biểu trở lên.

Bên cạnh những kiến nghị liên quan trực tiếp đến đời sống người dân, cử tri cũng đã đề xuất nhiều ý kiến đóng góp cho công tác quản lý, điều hành của chính quyền các cấp.

Các ý kiến, kiến nghị chính đáng đều được tổng hợp chuyển tới các cơ quan, cá nhân có trách nhiệm giải quyết; một số kiến nghị đã góp phần điều chỉnh, bổ sung kịp thời các giải pháp trong quản lý điều hành của chính quyền địa phương.

Qua tiếp xúc cử tri và kết quả giải quyết các kiến nghị đã tạo không khí thẳng thắn, cởi mở và tạo sự tin tưởng của cử tri đối với người đại diện về ý chí, nguyện vọng và quyền lợi của nhân dân.

Đó cũng là yếu tố tạo nên thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp diễn ra ngày 22/5 vừa qua. Theo đó, cử tri huyện Trấn Yên đã bầu đủ 38 đại biểu vào HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Đồng chí Nguyễn Hữu Đông chia sẻ: “Các đại biểu trúng cử phiếu bầu tập trung cao, nhiều đồng chí đạt trên 90%. Trình độ các đại biểu đạt trên 80% có trình độ đại học, các cơ cấu đều bảo đảm và đạt cao hơn nhiệm kỳ trước. Với chất lượng như vậy, cùng với kinh nghiệm rút ra từ nhiệm kỳ trước, chúng tôi tin tưởng các đại biểu HĐND huyện Trấn Yên khóa XX sẽ hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ của mình, đóng góp vào hoạt động của HĐND và sự phát triển của huyện, của tỉnh trong những năm tới”.

Mới đây, HĐND huyện Trấn Yên khóa XX, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã tiến hành kỳ họp thứ nhất. Với số phiếu tín nhiệm cao, các đại biểu đã bầu đủ các chức danh chủ chốt của Thường trực và các Ban HĐND. Đây là tiền đề quan trọng để HĐND huyện thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn, góp phần vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của huyện trong những năm tới.

Minh Quang

Các tin khác
Bà Nguyễn Hương Giang

Ngày 26/4, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thi hành kỷ luật đối với Chủ tịch, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Các chiến sĩ Tiểu đoàn Yên Ninh năm xưa giáo dục truyền thống thông qua những kỷ vật thời chiến cho thế hệ trẻ.

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta vào những năm 1967 - 1968 có thể nói là cam go, khốc liệt nhất. Với khẩu hiệu: "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, "Tất cả cho tiền tuyến”, chỉ trong 2 năm 1967 - 1968, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã xây dựng 4 tiểu đoàn mang tên Yên Ninh với gần 3.000 quân lên đường chi viện cho chiến trường miền Nam.

Lãnh đạo tỉnh Phú Yên dâng hương tưởng niệm Tổng Bí thư Trần Phú.

Sáng 26/4, tại Di tích Lịch sử quốc gia thành An Thổ (xã An Dân, huyện Tuy An), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Yên tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam (1/5/1904-1/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục