Yên Bái: Giao ban Thường trực HĐND tỉnh với thường trực HĐND cấp huyện năm 2017

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/4/2017 | 5:43:38 PM

YênBái - YBĐT - Chiều 26/4, Thường trực HĐND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND tỉnh với thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố lần thứ I, nhiệm kỳ 2016 – 2021. Đồng chí Triệu Tiến Thịnh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức thành công 5 kỳ họp, ban hành 50 nghị quyết, trong đó có 17 nghị quyết về nhân sự; 33 nghị quyết về chính sách phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng với đó, các đại biểu HĐND tỉnh đã tiến hành tiếp xúc cử tri tại 58 điểm, gần 5.500 cử tri tham dự với tổng số 330 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến các kỳ họp.

HĐND các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức thành công 31 kỳ họp; ban hành 171 nghị quyết; tổ chức 4 cuộc khảo sát, 197 cuộc giám sát và 262 cuộc tiếp xúc cử tri.

Công tác chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp đảm bảo, chất lượng kỳ họp được nâng lên. Hoạt động giám sát và khảo sát có nhiều đổi mới, nhất là việc lựa chọn nội dung, lĩnh vực giám sát đến các hình thức, cách thức giám sát. Qua hoạt động giám sát giúp cho công tác triển khai, tổ chức thực hiện của các cơ quan, đơn vị có chuyển biến và hiệu quả hơn, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Công tác phối hợp hoạt động giữa Thường trực và các ban của HĐND tỉnh với UBND  tỉnh, Ủy ban MTTQ  tỉnh, Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan của Quốc hội ngày càng chặt chẽ và hiệu quả.

Các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến thảo luận tại Hội nghị

Tại Hội nghị đã có 9 ý kiến tham gia thảo luận với các nội dung trọng tâm, tập trung vào việc thực hiện chế độ chính sách và kinh phí hoạt động của HĐND cấp tỉnh, cấp huyện; phụ cấp trách nhiệm và phụ cấp chức vụ đối với đại biểu HĐND kiêm nhiệm; các ý kiến, kiến nghị về công tác tổ chức và cán bộ, cơ cấu thường trực HĐND các cấp, kinh nghiệm nâng cao hiệu quả hoạt động của cán bộ văn phòng HĐND cấp huyện và cấp xã; hướng dẫn thực hiện các văn bản luật; quy chế hoạt động của HĐND các cấp; tăng cường công tác bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ hoạt động của HĐND các cấp; cách thức giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri; thẩm quyền hoạt động của HĐND các cấp.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đề nghị HĐND các cấp cần sớm thống nhất dự kiến về thời gian, địa điểm và nội dung kỳ họp; nâng cao hiệu quả chất vấn và trả lời chất vấn; việc lựa chọn nội dung giám sát chuyên đề cần thực hiện trên tất cả lĩnh vực kinh tế - xã hội của địa phương với nhiều nội dung trọng tâm, phù hợp với thực tế của địa phương; công tác thực hiện quy chế phối hợp giữa HĐND với UBND, Ủy ban MTTQ cùng cấp cần được thực hiện một cách chặt chẽ và hiệu quả hơn.

Phát biểu kết luận Hội nghị giao ban, đồng chí Triệu Tiến Thịnh - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao những ý kiến tham gia thảo luận, những kinh nghiệm triển khai hoạt động của HĐND các cấp.

Đồng chí Triệu Tiến Thịnh - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị

Để thực hiện tốt hơn nữa hoạt động của HĐND các cấp, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị HĐND các cấp cần thực hiện tốt "3 đúng": đúng quy định của pháp luật, đúng thẩm quyền chức năng của đại biểu HĐND, đúng tình hình thực tế của địa phương; "3 đảm bảo": đảm bảo chất lượng kỳ họp, đảm bảo tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri, đảm bảo hiệu quả các cuộc giám sát.

Bên cạnh đó, HĐND các cấp cần tăng cường đổi mới phương pháp công tác và nội dung hoạt động, tăng cường mối liên hệ mật thiết với cử tri và nhân dân, làm tốt việc giải quyết đơn thư và ý kiến, kiến nghị của nhân dân.

Về nâng cao vai trò của đại biểu HĐND các cấp, đồng chí đề nghị đại biểu cần có tư tưởng chính trị tốt, có đạo đức, tác phong, lối sống tốt, có uy tín, trách nhiệm và có kinh nghiệm giải quyết các vấn để trong nhân dân. Các đại biểu cần tham gia đầy đủ các hoạt động chủ yếu của HĐND;  gần gũi, liên hệ chặt chẽ với cử tri và quần chúng nhân dân; đẩy mạnh việc tự nghiên cứu học tập các văn bản luật để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Mạnh Cường - Quyết Thắng

Các tin khác
Các chiến sĩ Tiểu đoàn Yên Ninh năm xưa giáo dục truyền thống thông qua những kỷ vật thời chiến cho thế hệ trẻ.

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta vào những năm 1967 - 1968 có thể nói là cam go, khốc liệt nhất. Với khẩu hiệu: "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, "Tất cả cho tiền tuyến”, chỉ trong 2 năm 1967 - 1968, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã xây dựng 4 tiểu đoàn mang tên Yên Ninh với gần 3.000 quân lên đường chi viện cho chiến trường miền Nam.

Lãnh đạo tỉnh Phú Yên dâng hương tưởng niệm Tổng Bí thư Trần Phú.

Sáng 26/4, tại Di tích Lịch sử quốc gia thành An Thổ (xã An Dân, huyện Tuy An), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Yên tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam (1/5/1904-1/5/2024).

Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh thăm, tặng quà ông Hoàng Hải Hồ, ở thôn 6, tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ từ tháng 2/1954-11/1954.

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 26/4, đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cùng đoàn công tác của tỉnh đã đến thăm và tặng quà gia đình thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ hiện đang sinh sống trên địa bàn huyện Lục Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục