Tập trung mọi nguồn lực đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/11/2017 | 11:26:52 AM

YênBái - YBĐT - Sáng 10/11, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thu hút các nguồn lực đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh 2 năm (2015, 2016), tình hình thu hút các nguồn lực đầu tư 10 tháng, kế hoạch 2 tháng cuối năm 2017 và giải pháp đẩy mạnh thu hút nguồn lực đầu tư giai đoạn 2018 – 2020.  Các đồng chí: Đỗ Đức Duy – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Tạ Văn Long – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự và chủ trì Hội nghị. 

Tính đến hết năm 2016, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có tổng số 388 dự án với số vốn đăng ký đầu tư 52.195,9 tỷ đồng và trên 201 triệu USD đã được UBND tỉnh chủ trương đầu tư. Trong đó, 308 dự án đầu tư vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp, 38 dự án đầu tư lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản; 42 dự án đầu tư vào thương mại, dịch vụ và kinh tế khác. Trong 388 dự án, có 369 dự án vốn của nhà đầu tư trong nước, 19 dự án có vốn đầu tư nước ngoài.


 Đồng chí Đỗ Đức Duy – Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị 

Trong 2 năm 2015, 2016, công tác xúc tiến, thu hút đầu tư đạt được nhiều kết quả nổi bật, số lượng nhà đầu tư đến với Yên Bái tăng nhanh, có sự góp mặt của một số nhà đầu tư lớn như: Công ty cổ phần Tập đoàn Vingroup, Công ty TNHH Nippon Zoki Việt Nam, Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen...

Riêng năm 2015, đã có 30 dự án đầu tư mới được cấp chủ trương đầu tư với số vốn đăng ký 5.606,39 tỷ đồng và trên 78 triệu USD. Năm 2016 có 34 dự án được UBND tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư với tổng số vốn đăng ký đầu tư trên 13.181 tỷ đồng.

Tính đến tháng 10 năm 2017 đã có 35 dự án đầu tư được UBND tỉnh và Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, nâng tổng số dự án đầu tư toàn tỉnh lên 420 dự án. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đã huy động và triển khai thực hiện trong 10 tháng đầu năm ước đạt 7.960 tỷ đồng, bằng 79,6% kế hoạch, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước. 

Các dự án đầu tư vào nhiều lĩnh vực phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao giá trị sản xuất, giải quyết nhiều việc làm cho người lao động.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung làm rõ những vấn đề như: tổng đầu tư toàn xã hội; tốc độ tăng trưởng kinh tế; cơ cấu các nguồn vốn đầu tư; cơ cấu đầu tư, hiệu quả đầu tư cũng như vấn đề quy hoạch, các chính sách thu hút đầu tư của tỉnh.


 Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Lâm Thắng phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong công tác thu hút các nguồn lực đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian qua. Đó là, tỉnh đã hoàn thiện các chính sách, ban hành cơ chế thu hút đầu tư, tập trung cải cách hành chính, tạo môi trường thu hút đầu tư; tổng đầu tư kinh tế - xã hội chiếm tỷ lệ khá cao - trên 40%; duy trì tốc độ tăng trưởng trên 9%; đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư; cơ cấu đầu tư, cơ cấu nguồn vốn từng bước hợp lý; hiệu quả đầu tư từng bước được nâng lên.. Đồng thời, đồng chí cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần được khắc phục trong thời gian tới.

Để công tác thu hút các nguồn lực đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội lên một tầm cao mới, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy đề nghị sở, ban, ngành, các địa phương cần thực hiện tốt một số nhóm giải pháp:

 

Về nhóm giải pháp để thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư: cần thực hiện các cơ chế chính sách để huy động tối đa các nguồn lực của mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng kinh tế hạ tầng; tiếp tục cơ cấu lại nguồn lực đầu tư công, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên nhất định, kiểm soát chặt chẽ thu chi ngân sách Nhà nước, tiết kiệm triệt để chi thường xuyên để dành nguồn lực chi cho đầu tư phát triển.  Khai thác hiệu quả các nguồn lực từ đất đai, tài nguyên dành cho đầu tư phát triển. Tiếp tục phê duyệt và triển khai các dự án phát triển qũy đất trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018 – 2020.

Tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo phương thức lồng ghép các nguồn vốn từ ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh, ngân sách huyện, vốn xã hội hóa, nhất là các doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn.

Về nhóm giải pháp để thu hút và thực hiện các dự án đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: tiếp tục thực hiện tốt các cơ chế chính sách của Trung ương về công tác thu hút đầu tư; thực hiện tốt các chính sách thu hút đầu tư của tỉnh, đồng thời nghiên cứu, bổ sung một số chính sách thu hút đầu tư trên một số lĩnh vực, ví dụ như nông nghiệp; có cơ chế tạo mặt bằng, tạo quỹ đất và phát triển hạ tầng, xây dựng các danh mục ưu tiên đầu tư. Tổ chức triển khai tốt Nghị quyết Trung ương 5, khóa XII về đẩy mạnh phát triển kinh tế tư nhân.

Đẩy mạnh việc công khai, minh bạch thông tin, nhất là các danh mục đầu tư, vấn đề quy hoạch đất, quỹ đất để các nhà đầu tư biết và tiếp cận; rút ngắn thủ tục hành chính; quan tâm giúp đỡ nhà đầu tư sau khi có quyết định đầu tư để đẩy nhanh tiến độ thi công. Duy trì hoạt động tổ công tác của tỉnh để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Các sở, ban, ngành tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư để tư vấn cho doanh nghiệp về thuế, đất đai, tránh trường hợp "đánh trống bỏ dùi". Tăng cường quản lý nhà nước về đất đai, đầu tư, xây dựng và môi trường; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp coi thường kỷ cương, pháp luật, vi phạm về môi trường.

Về nhóm giải pháp quy hoạch và kế hoạch: tiếp tục rà soát, bổ sung các quy hoạch, kế hoạch, quản lý chặt chẽ việc quy hoạch, kế hoạch, giảm đến mức thấp nhất việc điều chỉnh quy hoạch chạy theo nhà đầu tư.

Về đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng các cụm, khu công nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần tính toán, dành nguồn lực đầu tư hợp lý để phát triển cơ sở hạ tầng, nhất là đường giao thông, giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch trong các khu, cụm công nghiệp nhằm thu hút các nhà đầu tư nước ngoài; vận động thu hút các doanh nghiệp có tiềm lực đầu tư cơ sở hạ tầng ở các cụm, khu công nghiệp; tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với đề án việc làm. Chú trọng thông tin tuyên truyền, quảng bá các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh đến với doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh...

Văn Tuấn - Đức Toàn

 

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Quốc Luận- Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái phát biểu tại buổi làm việc

Vừa qua, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái do đồng chí Nguyễn Quốc Luận - Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đã có cuộc khảo sát chuyên đề về việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quản lý, bảo vệ và phát huy di sản văn hóa giai đoạn 2010 - 2023 trên địa bàn huyện Văn Chấn.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn trao đổi thông tin về tỉnh Yên Bái với Tập đoàn Nippon Zoki.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, vừa qua, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn công tác tỉnh Yên Bái đã tới thăm và làm việc với Tập đoàn Nippon Zoki. Ông Konishi Takafumi - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Nippon Zoki cùng các thành viên Tập đoàn đã tiếp và làm việc với đoàn.

Lãnh đạo hai tỉnh Yên Bái và Yamanashi chụp ảnh lưu niệm.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, sáng nay - 10/5, Đoàn công tác của tỉnh Yên Bái do đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Yamanashi, Nhật Bản.

Sáng 10/5, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết 41 ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục