Việt Nam - Myanmar thống nhất đẩy mạnh hợp tác nhiều lĩnh vực

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/4/2018 | 8:46:15 AM

Chiều 19-4, lễ đón Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi sang thăm Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã diễn ra trọng thể tại Phủ Chủ tịch. Ngay sau lễ đón, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm với bà Aung San Suu Kyi.

Tổng thống nước CHLB Myanmar Aung San Suu Kyi duyệt Đội danh dự Quân đội Nhân dân Việt Nam.
Tổng thống nước CHLB Myanmar Aung San Suu Kyi duyệt Đội danh dự Quân đội Nhân dân Việt Nam.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt chào mừng bà Aung San Suu Kyi thăm chính thức Việt Nam; chúc mừng những thành tựu Chính phủ Myanmar đạt được trong thời gian qua; khẳng định ủng hộ Myanmar trong tiến trình hòa hợp, hòa giải dân tộc cũng như trong công cuộc xây dựng thành công đất nước Myanmar hòa bình, ổn định và phát triển. Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi bày tỏ vui mừng sang thăm chính thức Việt Nam; chúc mừng những thành tựu quan trọng Việt Nam đạt được sau hơn 30 năm đổi mới, nhất là trong bảo đảm an sinh xã hội và phát triển bền vững.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Cố vấn Nhà nước Myanmar bày tỏ hài lòng về sự phát triển của quan hệ Việt Nam - Myanmar trong hơn 40 năm qua, vốn được gầy dựng bởi Chủ tịch Hồ Chí Minh và anh hùng Aung San và được các thế hệ sau dày công vun đắp; cho rằng việc hai nước nâng cấp quan hệ lên
 
Đối tác hợp tác toàn diện nhân chuyến thăm cấp nhà nước tới Myanmar của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tháng 8-2017 đã đưa quan hệ hai nước sang trang mới. Hợp tác chính trị đã có được sự hiểu biết và tin cậy quan trọng. Hợp tác an ninh, quốc phòng được duy trì hiệu quả. Quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư là điểm sáng trong quan hệ hai nước. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 9 và là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 7 của Myanmar.

Về định hướng quan hệ hai nước phát triển trong giai đoạn mới, hai bên nhất trí tăng cường hơn nữa hợp tác chính trị ngoại giao thông qua việc đẩy mạnh các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao và các cấp trên tất cả các kênh Đảng, Chính phủ, Nhà nước, Quốc hội và giao lưu nhân dân; thúc đẩy tổ chức Kỳ họp lần thứ 9 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Myanmar; đồng thời sớm thông qua Chương trình Hành động triển khai quan hệ Đối tác hợp tác toàn diện Việt Nam - Myanmar giai đoạn 2018 - 2023, làm cơ sở triển khai thực chất và hiệu quả các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước.
 
Lãnh đạo hai nước cam kết làm sâu sắc hơn quan hệ thương mại - đầu tư trên cơ sở hai bên cùng có lợi; khẳng định tăng cường hợp tác và tìm kiếm những phương thức mới nhằm sớm đạt mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 1 tỷ USD và cao hơn nữa. Phía Myanmar đánh giá cao các dự án đầu tư của Việt Nam tại Myanmar góp phần tích cực vào quá trình phát triển bền vững, nâng cao mức sống người dân Myanmar.

Hai bên đánh giá cao những bước phát triển gần đây trong hợp tác quốc phòng và an ninh, đồng thời nhất trí bên cạnh việc triển khai hiệu quả các thỏa thuận đã đạt được, hai bên sẽ mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực khác như đào tạo, quân y, tìm kiếm cứu nạn, giao lưu thể thao; nhất trí tổ chức Đối thoại chính sách quốc phòng cấp Thứ trưởng trong năm 2018; thúc đẩy đàm phán để sớm ký Thỏa thuận Phòng chống tội phạm cũng như các thỏa thuận/hiệp định khác như Hiệp định dẫn độ và Hiệp định chuyển giao người bị kết án phạt tù.
 
Hai nhà lãnh đạo bày tỏ mong muốn tiếp tục phát huy những lĩnh vực hợp tác quan trọng khác gồm tài chính, viễn thông, năng lượng, nông - lâm - ngư nghiệp, giao lưu nhân dân; hoan nghênh việc đẩy mạnh hơn nữa hợp tác trong các lĩnh vực giao thông vận tải, du lịch, tư pháp, giáo dục, văn hóa; nhất trí sớm ký các thỏa thuận nhằm tạo cơ sở pháp lý cho hợp tác trên các lĩnh vực cụ thể.

Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác tại các diễn đàn khu vực và quốc tế như ASEAN, Phong trào Không liên kết, Liên hiệp quốc; cam kết phối hợp chặt chẽ nhằm xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN có vai trò trung tâm trong cấu trúc an ninh khu vực; tăng cường hợp tác sử dụng bền vững và hiệu quả nguồn nước sông Mekong, nhất là trong khuôn khổ các cơ chế hợp tác khu vực Tiểu vùng sông Mekong.
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ủng hộ Myanmar sớm trở thành thành viên chính thức Ủy hội sông Mekong (MRC). Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực, tự do hàng hải, hàng không ở biển Đông; khẳng định ủng hộ giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển 1982, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực; cam kết ủng hộ thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và nỗ lực sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).

Ngay sau cuộc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi đã chứng kiến lễ ký kết 2 văn kiện hợp tác giữa hai nước gồm Biên bản Ghi nhớ về Hợp tác trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông và công nghệ thông tin và Biên bản Ghi nhớ về Hợp tác trong lĩnh vực thông tin.

Cùng ngày, Cố vấn Nhà nước Myanmar đã đến đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ.
 
(Theo SGGP)

Các tin khác
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại phiên họp đầu tiên Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng.

Đội ngũ cán bộ cấp chiến lược là tinh hoa của Đảng, đòi hỏi phải thật sự vững vàng, có đủ bản lĩnh, phẩm chất, trí tuệ và có uy tín cao để giải quyết những công việc ở tầm chiến lược.

Măng mai Lâm Thượng là một trong những sản phẩm đặc sản địa phương có giá trị kinh tế cao đang được huyện Lục Yên quan tâm phát triển.

Do vậy, Ban Thường vụ Huyện ủy Lục Yên đã xây dựng Kế hoạch số 179 thực hiện Chương trình hành động (CTHĐ) số 188 của Tỉnh ủy về thực hiện nhiệm vụ năm 2024 với 46 chỉ tiêu Tỉnh ủy giao và 15 chỉ tiêu theo kế hoạch của huyện.

Theo Chương trình Phiên họp thứ 31, sau phiên chất vấn buổi sáng ở lĩnh vực tài chính, chiều 18/3, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục Phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực ngoại giao, kết nối trực tuyến đến 62 điểm cầu các tỉnh, thành phố trong cả nước. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành Phiên họp.

Kỳ họp thứ 38 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Ngày 18/3/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 38. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục