Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Luật Tố cáo (sửa đổi)

  • Cập nhật: Thứ bảy, 21/4/2018 | 5:52:55 PM

YênBái - YBĐT - Sáng 21/4, đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Yên Bái đã chủ trì Hội nghị lấy ý kiến vào Dự thảo Luật Tố cáo (sửa đổi).

Đồng chí Dương Văn Thống phát biểu tại Hội nghị.
Đồng chí Dương Văn Thống phát biểu tại Hội nghị.


Dự thảo Luật Tố cáo (sửa đổi) gồm 9 chương, 68 điều, bổ sung thêm 1 chương và 18 điều so với Luật Tố cáo trước đây. Dự kiến, Dự thảo luật sẽ trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV sắp tới. 

Dự thảo Luật Tố cáo (sửa đổi) có một số nội dung cần tham gia ý kiến đóng góp về các vấn đề: chủ thể tố cáo; áp dụng Luật về tố cáo; những hành vi bị nghiêm cấm; quyền và nghĩa vụ của người tố cáo và trách nhiệm của cơ quan nhà nước trong việc hướng dẫn người tố cáo; quyền và nghĩa vụ của người bị tố cáo; thẩm quyền giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ trong các cơ quan khác của Nhà nước, trong tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp; 

Xử lý tố cáo có dấu hiệu tội phạm, áp dụng biện pháp ngăn chặn hành vi vi phạm; hình thức tố cáo; thời hạn, thời hiệu tố cáo, xem xét, giải quyết tố cáo; điều kiện thụ lý tố cáo; quy định "rút tố cáo”; tạm đình chỉ giải quyết tố cáo; cấp giải quyết tố cáo cuối cùng; người được bảo vệ, vi phạm bảo vệ; nội dung bảo vệ: cơ quan thẩm quyền bảo vệ người tố cáo; kinh phí bảo vệ; quy định chi tiết về các biện pháp bảo vệ… 

Tại Hội nghị, các đại biểu cơ bản nhất trí với Dự thảo luật và cho rằng Luật có nhiều đổi mới, phạm vi được mở rộng, tính khả thi cao và có tác động lớn đến công tác phòng chống tham nhũng, khiếu nại, tố cáo. 

Các đại biểu đã đóng góp 11 ý kiến tham gia xây dựng Luật Tố cáo như: bổ sung thêm quyền và nghĩa vụ của người tố cáo; có cơ chế bảo vệ người tố cáo và những người liên quan; thời gian giải quyết tố cáo khi người tố cáo không cung cấp được thông tin bằng chứng; hình thức tố cáo bằng văn bản và lời nói. 

Kết luận Hội nghị, đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Yên Bái tiếp thu các ý kiến đại biểu tham gia vào Dự thảo luật. 

Đồng thời đề nghị Văn phòng Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Yên Bái tổng hợp ý kiến trình lên cơ quan thẩm tra để Quốc hội xem xét, sửa đổi, thông qua.

Vũ Đồng

Các tin khác

Ngày 19/3, tại Trường Chính trị tỉnh, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã giảng dạy tại lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho cán bộ tham gia Đề án 11 của Tỉnh ủy.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại phiên họp đầu tiên Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng.

Đội ngũ cán bộ cấp chiến lược là tinh hoa của Đảng, đòi hỏi phải thật sự vững vàng, có đủ bản lĩnh, phẩm chất, trí tuệ và có uy tín cao để giải quyết những công việc ở tầm chiến lược.

Măng mai Lâm Thượng là một trong những sản phẩm đặc sản địa phương có giá trị kinh tế cao đang được huyện Lục Yên quan tâm phát triển.

Do vậy, Ban Thường vụ Huyện ủy Lục Yên đã xây dựng Kế hoạch số 179 thực hiện Chương trình hành động (CTHĐ) số 188 của Tỉnh ủy về thực hiện nhiệm vụ năm 2024 với 46 chỉ tiêu Tỉnh ủy giao và 15 chỉ tiêu theo kế hoạch của huyện.

Theo Chương trình Phiên họp thứ 31, sau phiên chất vấn buổi sáng ở lĩnh vực tài chính, chiều 18/3, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục Phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực ngoại giao, kết nối trực tuyến đến 62 điểm cầu các tỉnh, thành phố trong cả nước. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành Phiên họp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục