Việt Nam bảo vệ thành công báo cáo quốc gia lần thứ nhất về thực thi Công ước chống tra tấn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/11/2018 | 9:26:27 AM

Phiên bảo vệ báo cáo quốc gia lần thứ nhất của Việt Nam về chống tra tấn đã diễn ra trong không khí nghiêm túc, đối thoại, chia sẻ. Các thành viên Ủy ban tiếp tục khuyến nghị Việt Nam nỗ lực trong hoàn thiện pháp luật...

Thứ trưởng Lê Quý Vương, Trưởng đoàn công tác tại phiên trình bày báo cáo quốc gia của Việt Nam về thực thi Công ước chống tra tấn của Liên hợp quốc.
Thứ trưởng Lê Quý Vương, Trưởng đoàn công tác tại phiên trình bày báo cáo quốc gia của Việt Nam về thực thi Công ước chống tra tấn của Liên hợp quốc.

Trong các ngày 14 và 15-11, tại Geneva, Thụy Sĩ, đoàn công tác liên ngành của Việt Nam do Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn cùng các thành viên là đại diện của các Bộ, ngành: Công an, Quốc phòng, Tư pháp, Ngoại giao, Lao động - Thương binh và Xã hội; Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Chính phủ; Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Phái đoàn Thường trực của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam bên cạnh các cơ quan của Liên hợp quốc tại Geneva đã có phiên trình bày và trao đổi về Báo cáo quốc gia lần thứ nhất của Việt Nam về thực thi Công ước của Liên hợp quốc về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người (Công ước chống tra tấn).

Trong bài phát biểu trước Ủy ban chống tra tấn của Liên hợp quốc, Thượng tướng Lê Quý Vương đã nhấn mạnh những thành tựu nổi bật của Việt Nam trong phòng, chống tra tấn và cập nhật những thông tin mới từ thời điểm nộp báo cáo đến nay. Trong đó, đáng chú ý là Chính phủ Việt Nam đã ban hành Đề án phổ biến nội dung Công ước và pháp luật Việt Nam về chống tra tấn cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân; mục tiêu là nâng cao nhận thức, hiểu biết của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về nội dung Công ước và pháp luật Việt Nam có liên quan về phòng, chống tra tấn; giáo dục, bồi dưỡng nâng cao ý thức tôn trọng và chấp hành Công ước chống tra tấn và pháp luật Việt Nam về phòng chống tra tấn cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân. 

Bộ Công an Việt Nam cũng đã triển khai thí điểm việc tổ chức ghi âm, ghi hình có âm thanh trong tố tụng hình sự tại 45 cơ sở và dữ liệu ghi âm, ghi hình được coi là một phần của hồ sơ vụ án hình sự; tăng cường giáo dục đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ thực thi công vụ, các cán bộ điều tra, điều tra viên, quản giáo, cán bộ quản lý trại giam, trại tạm giam, cán bộ làm công tác hỗ trợ tư pháp, kiểm sát viên, thẩm phán; xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm, đặc biệt là các vi phạm pháp luật hình sự có liên quan đến tra tấn. 

Bên cạnh đó Việt Nam đã tiếp tục tích cực hợp tác với các đối tác nước ngoài trong phòng, chống tra tấn, thông qua việc trao đổi thông tin, kinh nghiệm về tổ chức, thực thi Công ước cũng như thực tiễn các biện pháp, phương tiện và sử dụng trang thiết bị có hiệu quả về phòng, chống tra tấn; tham gia, tổ chức các hội nghị, hội thảo quốc tế có liên quan đến chống tra tấn, góp phần tăng cường năng lực cho cán bộ Việt Nam, đặc biệt là lực lượng Công an trong thực thi Công ước chống tra tấn.

Phiên bảo vệ báo cáo quốc gia lần thứ nhất của Việt Nam về chống tra tấn đã diễn ra trong không khí nghiêm túc, đối thoại, chia sẻ. Trên tinh thần thẳng thắn, xây dựng, các thành viên Ủy ban tiếp tục khuyến nghị Việt Nam nỗ lực trong hoàn thiện pháp luật, mời thêm các thủ tục đặc biệt của hội đồng nhân quyền… 

Đoàn công tác Chính phủ Việt Nam đã trả lời các câu hỏi mà các thành viên của Ủy ban chống tra tấn nêu trong cuộc đối thoại và cũng nêu những khó khăn trong việc thực thi Công ước; nghiêm túc ghi nhận các khuyến nghị để có các phương hướng thực thi tốt hơn Công ước trong thời gian tới. Thay mặt Đoàn Việt Nam, Thượng tướng Lê Quý Vương gửi lời cảm ơn ngài Chủ tịch và tất cả các thành viên của Ủy ban.

Việt Nam đã trình bày và bảo vệ thành công báo cáo và được Ủy ban chống tra tấn đánh giá cao. Thượng tướng Lê Quý Vương một lần nữa nhắc lại cam kết mạnh mẽ của Nhà nước Việt Nam trong việc tôn trọng và bảo vệ quyền con người, tiến hành những bước đi chất lượng, vững chắc trong ngăn ngừa và trừng trị mọi hành vi vi phạm quyền con người nói chung và có liên quan đến tra tấn nói riêng, góp phần triển khai thực hiện có hiệu quả Công ước chống tra tấn, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của Việt Nam.

(Theo CAND)

Các tin khác
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại phiên họp đầu tiên Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng.

Đội ngũ cán bộ cấp chiến lược là tinh hoa của Đảng, đòi hỏi phải thật sự vững vàng, có đủ bản lĩnh, phẩm chất, trí tuệ và có uy tín cao để giải quyết những công việc ở tầm chiến lược.

Măng mai Lâm Thượng là một trong những sản phẩm đặc sản địa phương có giá trị kinh tế cao đang được huyện Lục Yên quan tâm phát triển.

Do vậy, Ban Thường vụ Huyện ủy Lục Yên đã xây dựng Kế hoạch số 179 thực hiện Chương trình hành động (CTHĐ) số 188 của Tỉnh ủy về thực hiện nhiệm vụ năm 2024 với 46 chỉ tiêu Tỉnh ủy giao và 15 chỉ tiêu theo kế hoạch của huyện.

Theo Chương trình Phiên họp thứ 31, sau phiên chất vấn buổi sáng ở lĩnh vực tài chính, chiều 18/3, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục Phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực ngoại giao, kết nối trực tuyến đến 62 điểm cầu các tỉnh, thành phố trong cả nước. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành Phiên họp.

Kỳ họp thứ 38 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Ngày 18/3/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 38. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục